Nhà mạng nào đang mất khách trong cuộc đua chuyển mạng giữ số?

Viettel là mạng di động dẫn đầu với số thuế bao đăng ký chuyển đến nhiều nhất với 361.763 thuê bao. Đăng ký chuyển tới thấp nhất là mạng Vietnamobile có 4.494 thuê bao.
Nhà mạng nào đang mất khách trong cuộc đua chuyển mạng giữ số?


Theo số liệu của Cục Viễn thông – Bộ Thông tin & Truyền thông, sau gần 8 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, tính từ 16/11/2018 đến ngày 14/07/2019, số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến và đi với 5 mạng di động tại Việt Nam là 812.836 thuê bao.

Trong số này, Viettel là mạng di động dẫn đầu với số thuê bao đăng ký chuyển đến nhiều nhất với 361.763 thuê bao. Đăng ký chuyển tới thấp nhất là mạng Vietnamobile có 4.494 thuê bao. Riêng mạng di động Gtel không có thuê bao nào đăng ký chuyển đến và đi.

Tuy nhiên chỉ có 78,6% số lượng thuê bao đăng ký trên có thể chuyển mạng giữ số thành công.

Với 3 nhà mạng lớn nhất trong nước, sau gần 8 tháng, Mobifone đã giải quyết thành công 101.383 thuê bao chuyển đến, 108.443 thuê bao chuyển đi. Viettel đã có 268.076 thuê bao chuyển đến, 288.174 thuê bao chuyển đi. Riêng VNPT có 258.325 thuê bao chuyển đến nhưng chỉ 200.363 thuê bao chuyển đi.

Như vậy, nhà mạng có thêm thuê bao là VNPT lại có số khách hàng bị từ chối chuyển đi nhiều nhất với 50.678 trường hợp.

Nhà mạng nào đang mất khách trong cuộc đua chuyển mạng giữ số? - Ảnh 1.

Báo cáo chuyển mạng giữ số của các nhà mạng tại Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Cục Viễn thông, 3 nhà mạng VNPT, Mobifone, Viettel đều giải quyết được 100% các khiếu nại liên quan đến chuyển mạng giữ số. Tỷ lệ này với Vietnamobile chỉ đạt 77%.

Đối với khách hàng, việc cho phép các mạng di động trong nước triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số mang lại nhiều lợi ích. Khách hàng có quyền lựa chọn nhà mạng mình muốn mà không bị ràng buộc bởi việc phải giữ số điện thoại.

Trong khi đó các nhà mạng lại phải cạnh tranh về gói cước, chất lượng dịch vụ. Cuộc đua giữ khách cũ và thu hút thêm thuê bao từ mạng khác đã nóng từ những ngày cung cấp dịch vụ đầu tiên.

Không ít thuê bao trong những ngày đầu tiên của chuyển mạng giữ số đã bị nhà mạng mình đang sử dụng từ chối chuyển đi vì một lý do “khó hiểu” nào đó. Sau khi từ chối chuyển đi, thuê bao thường được nhà mạng của mình gọi điện tìm hiểu lý do vì sao muốn chuyển đi và đề nghị cung cấp cho khách hàng gói cước hấp dẫn hơn của nhà mạng kia.

Sau khi khách hàng chấp nhận gói cước, thuê bao của khách thường mặc định tham gia chương trình khuyến mại gói với thời gian cam kết sử dụng tới vài năm. Và như vậy trong vài năm sau muốn chuyển đi cũng không được chấp nhận theo quy định.

Còn khách hàng cũng hiểu được mục tiêu cần giữ khách cũ của nhà mạng nên đã xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng chủ động gọi điện lên tổng đài của mạng, chủ động yêu cầu cung cấp gói cước nếu không sẽ chuyển đi. Khi đó nhà mạng thường chấp nhận yêu cầu.

Việt Nam đang có gần 134 triệu thuê bao di động đang hoạt động. Việc có thêm thuê bao mới đang ngày một khó với các nhà mạng và làm thế nào để giữ được thuê bao đang hoạt động sẽ khiến các mạng cạnh tranh gay gắt hơn.

Theo Tùng Linh (BizLive)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video