Nguy cơ lây dịch Covid-19 từ xe đi chung, cơ quan chức năng xử lý thế nào?

Những chiếc xe ô tô từ 4 đến 7 chỗ đã mượn danh nghĩa xe "chở người nhà" để bắt khách từ Hà Nội về các tỉnh niêm yết giá công khai từ 150 nghìn đến 200 nghìn/người, có nguy cơ gây lây nhiễm dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16 về việc cách ly toàn xã hội, từ ngày 1/4, toàn bộ dịch vụ vận chuyển hành khách tại Hà Nội gồm xe khách, taxi, xe công nghệ đều phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô 4 đến 7 chỗ "đội lốt" xe gia đình để chở khách từ Hà Nội về quê vẫn diễn ra, tìm ẩn nguy cơ lây dịch Covid-19.

nguy co lay dich covid-19 tu xe di chung, co quan chuc nang xu ly the nao? hinh anh 1

Hành khách muốn về quê chỉ cần vào một số diễn đàn mạng xã hội facebook đăng tải thông tin là có thể tìm được xe theo ý.

Theo xác minh của PV Dân Việt, hiện nay, trên một số diễn đàn mạng xã hội facebook về xe đi chung, xe đi ghép tiện chuyến về các tỉnh Nam Định, Thái Bình,... rất nhộn nhịp tình trạng tìm kiếm xe và hành khách đi chung. Một số người đăng tải thông tin tìm kiếm người đi chung xe từ Hà Nội quê.

Những chiếc xe ô tô từ 4 đến 7 chỗ đã mượn danh nghĩa xe "chở người nhà" để bắt khách từ Hà Nội về các tỉnh niêm yết giá công khai từ 150 nghìn đến 200 nghìn/người. Thậm chí trong những hội nhóm này, còn có người tư vấn, hướng dẫn các tài xế cách "lọt qua" các chốt kiểm soát của lực lượng chức năng.

nguy co lay dich covid-19 tu xe di chung, co quan chuc nang xu ly the nao? hinh anh 2

Thậm chí trong các diễn đàn còn thông báo các "lọt qua" chốt kiểm soát của cơ quan chức năng.

Tại nút giao ngã tư Pháp Vân cửa ngõ Thủ đô Hà Nội có nhiều tài xế xe từ 4 chỗ đến 7 chỗ đứng đợi hàng giờ bên đường ở các lối ra vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để đợi "người nhà" cho đầy xe rồi đi về. Bất cứ hành khách nào "tay xách nách mang" có dấu hiệu muốn về quê đi vào đầu cao tốc thì ngay lập tức cánh xe ôm đầu trần, phóng ngược chiều áp sát buông lời mời mọc.

nguy co lay dich covid-19 tu xe di chung, co quan chuc nang xu ly the nao? hinh anh 3

Hình ảnh xe bắt khách ở Pháp Vân được báo chí phản ảnh. (Ảnh: Dân Trí)

Được biết, để phòng chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện khuyến cáo tới tất cả người điều khiển, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu phà, máy bay….) đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển.

Đặc biệt, hành khách phải giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định của Bộ Y tế, đối với phương tiện vận chuyển hành khách đường bộ không được chở khách lấp đầy quá 50% số ghế trên xe và hạn chế cách chuyến xe chở khách. Trong đó, chỉ những xe được cơ quan chức năng cho phép thì mới được hoạt động.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo cho Giám đốc các cảng hàng không, nhà ga đường sắt, bến tàu, bến xe, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc triển khai tổ chức tuyên truyền và nhắc nhở mọi người phải đeo khẩu trang khi vào các khu vực cảng hành khách, các nhà ga, bến tàu xe, trạm dừng nghỉ và những nơi tập trung đông người khác.

Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô từ 4 đến 7 chỗ vẫn hoạt động công khai, để làm rõ việc kiểm tra xử lý tình trạng này, sáng 19/4, trao đổi với PV Dân Việt, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 14 (Công an Thành phố Hà Nội) cho biết: "Trước tình trạng xe ô tô từ 4 – 7 chỗ "đội lốt" xe gia đình để kinh doanh chở khách từ Hà Nội về các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình,... lực lượng CSGT của đội đã đối hợp với các lực lượng chức năng của Quận, Phường để tiến hành kiểm tra xử lý những phương tiện này".

Theo Trung tá Hà Văn Tuân, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễu bệnh do những ca F0 bị mất dấu vết theo công bố của Bộ Y tế thì việc đi xe chung, xe ghép chuyến có nguy cơ bùng phát dịch. Do đó, chúng tôi khuyến cáo mọi người không nên đi xe chung, xe ghép để về quê.

"Đến nay, chúng tôi đã kịp thời xử lý hàng chục phương tiện vi phạm gồm cả ô tô và xe mô tô, tạm giữ 3 mô tô, tước giấy phép lái xe 10 trường hợp. Lực lượng chức năng vẫn đang tăng cường, kiểm soát những phương tiện như này", Trung tá Hà Văn Tuân cho hay.

Theo Dân Việt

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video