Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), nửa đầu tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Canada vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

75
Xuất khẩu cá tra sang Canada đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

Đánh giá về triển vọng cá tra tại thị trường Canada, VASEP cho rằng, so với các thị trường khác cùng khối CPTPP, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,... Dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), VASEP cho biết, tháng 1/2024, Canada nhập khẩu từ Việt Nam hơn 900 tấn, trị giá 2 triệu USD, giảm 10% về giá trị và tăng 28% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Canada với hơn 9.000 tấn, trị giá gần 31 triệu USD.

Canada, là một thị trường tiêu thụ lớn và có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra. Tuy nhiên đây cũng là thị trường khó tính, kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu. Bên cạnh đó, mặt hàng cá tra của Việt Nam tại thị trường này cũng phải chịu sự cạnh tranh lớn với nhiều loại cá khác trên thị trường, đặc biệt là cá tuyết cod đông lạnh và cá rô phi tươi hoặc ướp lạnh.

Để duy trì và phát triển thị trường này trong tương lai, VASEP lưu ý, các doanh nghiệp cần nắm rõ quy định và tuân thủ mọi yêu cầu của nhà nhập khẩu Canada; đồng thời tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài cũng rất quan trọng, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối, bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

 

Theo Công Thương

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Video