Ngành du lịch TP HCM “hụt” hơn 56.000 tỉ đồng vì dịch Covid-19

Tác động của đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch TP HCM nhiều thời điểm trong năm 2020 “đóng băng”, “tê liệt” hoàn toàn

Ngành du lịch TP HCM “hụt” hơn 56.000 tỉ đồng vì dịch Covid-19

Ngành du lịch TP HCM xây dựng 3 kịch bản về lượng khách đến trong năm 2021. Ảnh: Lam Giang

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về tình hình phát triển du lịch năm 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2021. Có thời điểm, ngành du lịch cả nước và TP HCM nói riêng gần như "tê liệt hoàn toàn", cả lượng khách lẫn doanh thu đều sụt giảm nghiêm trọng.

Ước tính cả năm 2020, khách quốc tế đến TP đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm tới 84,8% so năm 2019. Với khách nội địa, dự kiến cả năm du lịch TP đón khoảng 15 triệu lượt khách, giảm 54,2% (năm 2019 là 32,7 triệu lượt).

Đáng lưu ý, ước tỉnh tổng thu của ngành du lịch TP trong năm nay chỉ đạt 84.000 tỉ đồng, giảm 40% so với năm ngoái, tương đương mức giảm 56.000 tỉ đồng.

Để ứng phó với tình hình dịch Covid-19, trong năm 2021, Sở Du lịch TP cho biết sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch Covid-19; truyền thông, quảng bá về điểm đến và thương hiệu du lịch TP, cũng như thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

Ngành du lịch TP cũng đặt ra 3 kịch bản về số lượng khách quốc tế, khách nội địa tuỳ vào diễn biến của dịch bệnh.

Ở lĩnh vực đón khách quốc tế, kịch bản 1: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả đường bay quốc tế ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP trong năm 2021 ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt khách.

Kịch bản 2: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt.

Kịch bản 3: dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, dịch bệnh tại Việt Nam cũng xuất hiện diễn biến phức tạp, tiếp tục ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến TP.

Ở thị trường khách nội địa, cũng có 3 kịch bản được đặt ra tuỳ theo diễn biến và tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Ở kịch bản lạc quan nhất ngành du lịch TP sẽ đón 32,7 triệu lượt và phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt khách nội địa. Và kịch bản tiêu cực nhất khi dịch bệnh còn nhiều rủi ro tiềm ẩn, lượng khách nội địa đến TP chỉ ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt khách.

Với các dự báo về khách quốc tế, khách nội địa theo những kịch bản đặt ra, tổng thu từ du lịch của TP dự kiến đạt từ 35.600 tỉ đồng đến 144.000 tỉ đồng. Như vậy, với kịch bản lạc quan nhất, ngành du lịch TP sẽ phục hồi được nguồn thu từ lĩnh vực này bằng với năm 2019.

Một trong những điểm nhấn của ngành du lịch TP trong năm 2021 là sẽ tổ chức quảng bá thương hiệu du lịch "Vibrant Ho Chi Minh city" đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế, phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030. Xây dựng vật phẩm phục vụ chương trình công tác xúc tiến trong và ngoài nước nhằm tạo công cụ quảng bá các sự kiện của ngành du lịch TP, quảng bá thương hiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP...

Theo Người lao động

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video