Ngân hàng và công an cảnh báo chiêu lừa mới nhất

Vừa qua, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết vừa phối hợp với công an và các cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng, người dân cảnh giác với chiêu lừa mới nhất.

Theo VPBank, thời gian gần đây kẻ gian tiếp tục sử dụng thêm nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng, lừa đảo người tiêu dùng. Mới đây nhất, kẻ gian đã gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán.

Sau đó kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để "hướng dẫn" và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ. Đây tiếp tục là chiêu thức giả mạo ngân hàng được dàn dựng một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Qua điều tra và phản ánh của Khách hàng, VPBank phát hiện có một nhóm đối tượng giả mạo email hiển thị "Dich vu Khach hang VPBank"<customercare@sxc4.dxonm.store>, sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của VPBank gửi thông báo sao kê thẻ tín dụng – MC PLATINUM PRIORITY CREDIT với dư nợ của Khách hàng là 15.xxx.xxx VNĐ (hoặc một số tiền bất kỳ).

Ngân hàng và công an cảnh báo chiêu lừa mới nhất - Ảnh 1.

VPBank khuyến cáo chiêu lừa mới nhất

"Một khách hàng của VPBank nhận được sao kê thẻ tín dụng từ địa chỉ email lạ, sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của VPBank đã ngay lập tức gọi lên tổng đài để kiểm tra vì thấy địa chỉ email khác với địa chỉ chính thức của ngân hàng. VPBank đã xác nhận email đó là giả mạo và hướng dẫn khách hàng cách thức bảo vệ các tài sản cá nhân gửi tại ngân hàng"- VPBank thông tin.

Ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đôi không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...

Khách hàng cũng cần cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email lạ gửi các thông báo, yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, hoặc thông báo các thông tin liên quan đến giao dịch tài chính, sao kê thẻ.

Liên quan đến tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, vừa qua Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an đã phát hiện một số nhóm tội phạm người nước ngoài tấn công, xâm nhập vào hệ thống ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam nhằm mục đích đánh cắp, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang mở rộng điều tra các nhóm đối tượng liên quan. Theo Bộ Công an, thủ đoạn của các nhóm tội phạm công nghệ cao này là rà quét lỗ hổng bảo mật, tấn công leo thang đặc quyền, truy cập trái phép vào hệ thống quản trị của máy chủ tại các ngân hàng để rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bộ Công an yêu cầu các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ tại ngân hàng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc.

Theo Phạm Dũng (Người Lao Động)

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Siết chặt kỷ cương, xóa bỏ lãng phí hướng tới một nền hành chính liêm chính và hiệu quả

Chiến lược quốc gia phòng, chống lãng phí đến năm 2035 được thực hiện theo hai giai đoạn, với mục tiêu xuyên suốt là ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng sử dụng lãng phí nguồn lực, xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chính phủ đặt kỳ vọng đến năm 2030, Việt Nam sẽ lọt vào top 50 quốc gia dẫn đầu thế giới về chính phủ điện tử và đứng thứ 3 trong ASEAN về phát triển kinh tế số.

Video