Ngân hàng kết nối dữ liệu cảnh báo giao dịch đáng ngờ

Từ tháng 7/2025, nhiều NHTM lớn đã chính thức vận hành tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận ngay trong ứng dụng chuyển tiền. Tính năng này sẽ tiếp tục được mở rộng ở hầu hết các ngân hàng trong hệ thống.

Thành công thử nghiệm ở nhiều ngân hàng lớn

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN), từ đầu năm 2024, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; NHNN đã xây dựng đề án Trung tâm Phòng chống gian lận tài chính (Anti-Fraud Hub).

Đến giữa năm 2025, hệ thống này bước đầu đã hoàn tất phần khung dữ liệu chung. Theo đó, các dữ liệu tổng hợp từ các NHTM, cơ quan điều tra và các nguồn đáng tin cậy được tích hợp phân tích bằng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và phân tích dữ liệu lớn để xác định các mẫu hành vi bất thường, xây dựng danh sách cảnh báo tập trung.

Tháng 4/2025, BIDV là ngân hàng đầu tiên được NHNN thí điểm triển khai thử nghiệm tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận dựa trên dữ liệu do Trung tâm Anti-Fraud Hub và Bộ Công an cung cấp. Kết quả từ BIDV cho thấy, chỉ sau hơn một tháng vận hành, toàn hệ thống ngân hàng này đã ghi nhận hơn 40.000 giao dịch đáng ngờ, với tổng giá trị khoảng 160 tỷ đồng. Đáng chú ý là hơn 100 tỷ đồng trong số đó đã được khách hàng chủ động hủy chuyển sau khi nhận cảnh báo.

Gần đây nhất, hôm 21/7 Agribank cũng đã chính thức đưa tính năng AgriNotify vào vận hành trên ứng dụng Agribank Plus. Theo Agribank, tính năng này hoạt động cả với các giao dịch chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng qua hệ thống NAPAS.

“Ngay khi nhập tài khoản người nhận, nếu phát hiện thuộc diện nghi vấn, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo rõ ràng về mức độ rủi ro. Việc triển khai AgriNotify không chỉ hỗ trợ khách hàng tránh rơi vào bẫy lừa đảo, mà còn giúp ngân hàng chủ động kiểm soát rủi ro và đóng góp vào hệ thống dữ liệu phòng chống gian lận chung toàn Ngành”, đại diện Agribank nhận định.

Ngoài BIDV và Agribank, theo tìm hiểu của Thời báo Ngân hàng, đến giữa tháng 7/2025, các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, MB đều đã hoàn tất triển khai tính năng tương tự trên các nền tảng ngân hàng số như VCB

Digibank, VietinBank iPay, MB App… Một số ngân hàng khác như ACB, Techcombank, Sacombank, MSB… hiện cũng đang gấp rút nâng cấp hệ thống, dự kiến sẽ triển khai trong quý III và IV năm nay.

Ngân hàng đang ngày càng bảo vệ tốt hơn túi tiền của khách hàng
Ngân hàng đang ngày càng bảo vệ tốt hơn túi tiền của khách hàng

Tiếp tục hoàn thiện và cập nhật kho dữ liệu

Theo Vụ Thanh toán, tính đến giữa năm 2025, kho dữ liệu làm nền tảng cho hệ thống cảnh báo đã ghi nhận hơn 350.000 tài khoản nghi ngờ gian lận. Ngoài các tài khoản do cơ quan công an xác định, các ngân hàng cũng chủ động cập nhật những trường hợp bị người dùng phản ánh, có dấu hiệu lừa đảo hoặc hoạt động bất thường.

Dữ liệu này được chia sẻ chéo giữa các ngân hàng thông qua cơ chế kết nối định danh tập trung. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, tất cả NHTM và tổ chức trung gian thanh toán tại Việt Nam sẽ tích hợp tính năng cảnh báo vào ứng dụng chuyển tiền, đồng thời kết nối dữ liệu với Anti-Fraud Hub.

Về mặt kỹ thuật, các chuyên gia cho rằng hệ thống cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận về cơ bản không yêu cầu quá cao về tích hợp công nghệ nên quá trình kết nối hệ thống với các NHTM sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Dữ liệu đầu vào là nền tảng quan trọng để hệ thống Anti-Fraud Hub phân tích, phân loại và đưa ra các cảnh báo phù hợp.

Dựa trên các cảnh báo này, các ngân hàng sẽ đối chiếu số tài khoản đích trong mỗi giao dịch chuyển tiền với danh sách tài khoản nghi ngờ từ kho dữ liệu tập trung. Nếu phát hiện trùng khớp, ứng dụng ngân hàng sẽ hiển thị thông báo cảnh báo (nội dung tùy theo mức độ rủi ro và loại hình gian lận mà tài khoản đích từng dính nghi vấn). Một số ngân hàng tích hợp tính năng cho phép người dùng bấm vào để xem lý do cảnh báo hoặc liên hệ tổng đài xác minh.

Như vậy, với việc triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận, các NHTM hiện nay đã chủ động hơn trong việc bảo vệ người dùng bằng các biện pháp phòng ngừa sớm. “Tuy nhiên, về lâu dài, cần kết hợp thêm các biện pháp kiểm soát chuyển tiền theo hành vi bất thường, như phân tích thời điểm, tần suất, thiết bị truy cập và các yếu tố hành vi học

(behavioral biometrics) để phát hiện bất thường từ chính phía người chuyển”, ông Nguyễn Anh Huy, Trưởng bộ phận công nghệ thông tin của một NHTM tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Đại diện các NHTM cho rằng, tận dụng tốt tính năng cảnh báo, người dùng nên thực hiện một số nguyên tắc cơ bản. Theo đó, khi nhận được cảnh báo từ hệ thống cần dừng lại kiểm tra kỹ thông tin người nhận qua các kênh chính thức. Người dùng cũng không nên bỏ qua các cảnh báo dù đang giao dịch với người quen trên mạng xã hội, vì tài khoản có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt. Ngoài ra, khách hàng cần luôn cập nhật ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất để đảm bảo tính năng hoạt động ổn định. Đặc biệt, nếu nhận thấy cảnh báo xuất hiện không chính xác (ví dụ: tài khoản người thân nhưng bị cảnh báo), người dùng nên báo ngay với tổng đài ngân hàng để được kiểm tra và cập nhật lại thông tin.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Vẫn còn nhiều rào cản đối với tín dụng xanh

Tính đến cuối tháng 3/2025, mới chỉ có 58 TCTD phát sinh dư nợ tín dụng xanh, với tổng dư nợ đạt khoảng 704.200 tỷ đồng, chiếm 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Trong khi đó, tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh trong 5 năm qua chỉ đạt 1,16 tỷ USD, con số này còn cách rất xa so với nhu cầu vốn, ước tính khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để phục vụ mục tiêu chuyển đổi xanh.

Thanh toán số giúp quản lý tài chính hiệu quả

Thanh toán số không chỉ tạo ra sự thuận tiện, nhanh chóng cho người dùng, mà còn đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài chính.

Nam A Bank 6 tháng đầu năm 2025: Quy mô vượt trội, tăng trưởng khả quan

6 tháng đầu năm 2025, Nam A Bank (HOSE: NAB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này đến từ đà tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và đầu tư giấy tờ có giá cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tổng thu nhập hoạt động trong kỳ.

Dữ liệu - tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Theo các chuyên gia, ngành Ngân hàng - một trong những lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ và số hóa dịch vụ, hiện có đầy đủ điều kiện để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn lấy dữ liệu làm trung tâm cho mọi hoạt động vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng.

Ngành Ngân hàng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn trong nửa cuối năm 2025

Phát biểu kết luận tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, để góp phần cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả giai đoạn 2021–2025, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiên định quan điểm điều hành đã đề ra ngay từ đầu năm tại Chỉ thị 01/CT-NHNN. Theo đó, ngành Ngân hàng nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng và bảo đảm an toàn hệ thống, nhưng với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn và hành động quyết liệt hơn trong triển khai thực hiện.

Video