Ngạc nhiên trước muôn cách kiếm tiền của tài xế taxi

Vừa chở khách vừa bán những mặt hàng quà vặt ngay trên xe, song cánh tài xế taxi ở Hà Nội có thể kiếm thêm một khoản thu nhập kha khá, thậm chí có người còn đút túi cả ngàn USD mỗi tháng.

[caption id="attachment_107177" align="aligncenter" width="542"] Những hộp hạt điều được tài xế bày trên xe, bán cho khách hàng có nhu cầu mua[/caption]

Hơn 7 giờ sáng, trước khi ra khỏi nhà, anh Lê Khả Phong (Hà Đông, Hà Nội) - tài xế của một hãng taxi lớn ở Hà Nội - nhanh tay để một thùng đầy hộp hạt điều vào cốp xe. Anh mở cửa, mang thêm mấy hộp điều nữa để trong xe, cạnh chỗ ngồi của mình, chuẩn bị cho một ngày vừa lái xe vừa bán hàng.

Anh Phong chia sẻ, nghề chính của anh vẫn là lái taxi, còn bán hạt điều chỉ là nghề tay trái kiếm thêm chút tiền để tăng thu nhập. Khách ngồi trên xe có nhu cầu mua anh sẽ bán, còn ai không thích mua thì thôi. Các hộp điều được anh sắp xếp gọn gàng trên xe, không ảnh hưởng đến chỗ ngồi của khách khi đi taxi.

Anh kể, cách đây hơn 2 năm có dịp đi du lịch Thái Lan, anh di chuyển chủ yếu bằng taxi và thấy hầu trên xe họ bán đủ mọi thứ: từ chai dầu gió đến những món quà lưu niệm, tưởng tượng ra thì không khác gì một cửa hàng tạp hoá thu nhỏ.

Anh thắc mắc, họ trả lời rằng Thái Lan rất đông khách du lịch, sản phẩm họ bán lại toàn là đặc sản của Thái Lan. Bán hàng trên xe, anh vừa quảng cáo được đặc sản của Thái Lan cho du khách, lại có thêm một khoản thu.

“Tôi thấy mô hình này khá hay, cũng muốn áp dụng ở Việt Nam, bởi tôi cũng là một tài xế taxi”, anh nói. Sau lần đi Thái đó, anh tính bán thêm mặt hàng gì phù hợp, đáp ứng tiêu chuẩn nhỏ gọn, lại không được có mùi gì quá đặc biệt gây ảnh hưởng tới hành khách. Được một người bà con trong Bình Dương giới thiệu, anh quyết định bán mặt hàng hạt điều rang muối, đảm bảo sạch, ngon.

“Tôi nhập về bán thử. Mới đầu thì cứ để vài hộp trên xe taxi. Khi chở khách cũng không dám mời chào vì sợ làm phiền khách. Nhưng khách thấy có hạt điều trên xe thì tò mò hỏi, tôi giải thích là để bán”. Nhiều khách thấy vậy mua 1-2 hộp, có khách mua cả 4-5 hộp. Có khách không mua nhưng ngồi trò chuyện cũng giúp không khí trên xe vui vẻ hơn trong suốt hành trình.

Anh Phong cho biết, anh bán hạt điều trên xe taxi được 2 năm nay, số lượng bán thì tuỳ thuộc vào từng ngày và từng mùa. Có những ngày chỉ bán được vài hộp, nhưng có những ngày anh bán cả vài chục hộp. Trên xe không để được quá nhiều nên khi bán hết, anh lại quay về nhà lấy hàng.

Mùa hè hay mùa thu thì hạt điều bán được ít hơn, khoảng tầm vài trăm hộp điều một tháng. Trừ đi chi phí mỗi tháng, anh cũng kiếm được 6-10 triệu đồng. Riêng mùa đông, nhu cầu tăng cao, lượng điều bán ra mỗi tháng trung bình lên tới cả ngàn hộp, thậm chí là hơn. Những tháng đó, anh đút túi được cả ngàn USD tiền lãi từ bán hạt điều, anh tiết lộ.

Tương tự, cũng là một tài xế taxi đang chạy ở Hà Nội, anh Nguyễn Văn Huynh ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, đối tượng khách đi xe taxi rất phong phú, trong đó khá đông là khách du lịch cả trong và ngoài nước. Thế nên, hơn một năm nay, ngoài chở khách, trên taxi của anh còn bán thêm vài loại ô mai là đặc sản Thủ đô.

“Trên xe tôi lúc nào cũng có vài chục hộp ô mai, khách nhìn thấy thường mua ăn cho đỡ buồn mồm, có khách thì mua vài hộp làm quà. Nhờ đó một ngày tôi cũng bán được vài chục hộp”, anh kể.

Anh Huynh chia sẻ, thu nhập từ bán hàng trên xe taxi thường phải phụ thuộc vào lượng hàng mình bán ít hay nhiều. Nó cũng giống như lái taxi, bắt được khách nhiều thì thu nhập cao và ngược lại. Thế nhưng, nhờ bán hàng, mỗi tháng anh cũng kiếm được bình quân từ 10-15 triệu đồng.

“Thấy tôi có nguồn thu ổn định từ bán hàng trên xe, một số anh em chạy taxi cũng học theo để tăng gia thu nhập”, anh cho hay.

Trước đó, vào đầu năm 2017, chủ một hãng taxi lớn tại TP.HCM cũng quyết định cho các tài xế lái taxi của công ty mình thử nghiệm bán bưởi trên xe, ăn phần trăm hoa hồng dựa trên doanh số bán ra.

[caption id="attachment_107179" align="aligncenter" width="542"] Một hãng taxi còn đồng ý cho nhân viên bán bưởi trên xe[/caption]
Những ngày đầu, tài xế rất nhiệt tình ủng hộ. Có người kiếm thêm được 50.000-100.000 đồng, thậm chí có người giỏi bán còn kiếm thêm được 300.000-400.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, chương trình bán bưởi nhằm tăng thu nhập cho lái xe của hãng taxi này sau đó đã chấm dứt.
Theo Như Băng Vietnamnet
Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video