Mỹ chi 12,8 tỉ USD nhập khẩu giày dép và hàng dệt may từ Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm, Mỹ đã chi 12,8 tỉ USD để nhập khẩu giày dép và hàng dệt may từ Việt Nam. Đây là hai nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta.
Giày dép và dệt may mang về 12,82 tỉ USD từ thị trường Mỹ. Ảnh: Tuyết Lan

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch lên tới 70,91 tỉ USD, tăng mạnh 28,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, chỉ riêng hai nhóm hàng giày dép và dệt may, những ngành xuất khẩu truyền thống đã mang về cho Việt Nam 12,82 tỉ USD từ thị trường này.

Theo đó, xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ đạt 8,47 tỉ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may của cả nước. Đây tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất của dệt may Việt Nam, giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu của ngành. Trong khi đó, giày dép các loại xuất khẩu sang Mỹ đạt 4,35 tỉ USD, tăng 12,9% và chiếm hơn 36% tổng trị giá xuất khẩu giày dép của cả nước trong cùng kỳ.

Không chỉ tăng trưởng ở hai nhóm hàng chủ lực, thị trường Mỹ còn chứng kiến sự bứt phá mạnh ở nhiều ngành hàng khác của Việt Nam. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuất khẩu sang Mỹ đạt 18,5 tỉ USD, tăng tới 65% so với cùng kỳ, chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu của toàn nhóm hàng này. Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 11,31 tỉ USD, tăng 22,7%, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của toàn ngành chế biến chế tạo.

Một số nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng đột biến tại thị trường Mỹ như đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận đạt 2,29 tỉ USD, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 69% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,56 tỉ USD, tăng 11,8% và chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm ngành. Hàng rau quả xuất sang Mỹ tuy chỉ đạt 262 triệu USD nhưng cũng ghi nhận mức tăng tới 65%, cho thấy nỗ lực mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới đang phát huy hiệu quả.

Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 219,86 tỉ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Riêng thị trường Mỹ đóng góp tới 56% tổng mức tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng trong bối cảnh một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, ASEAN hay EU tăng chậm hoặc giảm đơn hàng ở một số mặt hàng nông sản.

Trong bức tranh xuất khẩu tích cực của nửa đầu năm, Mỹ không chỉ tiếp tục giữ vững vai trò là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam, mà còn nổi lên như một thị trường ổn định và hấp dẫn với nhu cầu nhập khẩu đa dạng, trải đều từ hàng tiêu dùng đến công nghệ cao. Xu hướng này kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng cuối năm nếu doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Theo Báo Lao Động

Ngành dệt may, da giày hướng về thị trường nội địa

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt gần 28 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng. Đặc biệt, đơn hàng từ các thị trường truyền thống như Mỹ và EU giảm do sức mua yếu, chính sách bảo hộ gia tăng và yêu cầu khắt khe về xanh hóa chuỗi cung ứng.

SCO sẽ “xoa dịu” nỗi lo thuế quan?

SCO quy tụ các nền kinh tế đại diện cho gần một nửa dân số thế giới, và đóng vai trò trung tâm trong dòng chảy năng lượng và thương mại toàn cầu.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào châu Âu

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên đến 2,23 tỷ USD (2019). Nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD vào năm 2025 và phấn đấu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.

Trái dứa - “mỏ vàng” xuất khẩu mới của Việt Nam

Trong bức tranh nông sản xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam, trái dứa đang nổi lên như một ngôi sao sáng, mang trong mình kỳ vọng lớn lao về một ngành hàng tỷ USD. Không chỉ là một loại cây ăn quả quen thuộc, cây dứa đang dần khẳng định vị thế chiến lược, trở thành nguồn thu ngoại tệ quan trọng và là động lực phát triển kinh tế cho nhiều địa phương.

Cơ hội tái khởi động các dự án ethanol

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - cho rằng, lộ trình này có thể xem là bước đi phù hợp với xu thế phát triển năng lượng sạch và bền vững. Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành từ năm 2018, thị trường, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng không còn xa lạ với nhiên liệu sinh học. Do đó, bước chuyển sang E10 cơ bản không gặp nhiều trở ngại.

Video