Mứt Tết Trung Quốc giá cực rẻ, đội lốt 'nhà làm' tràn ngập thị trường

Hiện thị trường đang tràn lan những loại mứt gắn mác “nhà làm”, chỉ từ 30.000 đồng/kg hoặc hộp gồm hơn chục loại với giá rẻ bèo để dùng trong những ngày Tết.

Chị Ngọc, một người bán các loạt mứt Tết ở TP.HCM, cho biết hiện số lượng người đặt mua đã bắt đầu nhộn nhịp để chuẩn bị cho những ngày xuân. Chị đon đả giới thiệu các loại mứt mình bán có giá rẻ nhất thị trường, đồng thời cam kết chất lượng với khách hàng.

Mứt nào cũng "nhà làm"

“Mứt chất lượng, đảm bảo an toàn, bao đẹp, bao ngon. Hiện tôi bán mứt nho, mứt dừa, mứt hồng, mứt kiwi… khách muốn loại hoa quả nào làm mứt cũng có. Mứt nho, kiwi và cherry là bán chạy nhất bởi lạ, sang nhưng không hề đắt”, chị Ngọc nói.

Quảng cáo mứt có hình thức đẹp, bao ngon và an toàn nhưng mức giá chị Ngọc chào bán rất mềm, chỉ từ vài chục nghìn đồng mỗi kg. Cụ thể, những túi mứt dâu hay mơ đủ màu chỉ từ 30.000-40.000 đồng/kg. Mứt dừa 60.000 đồng/kg, mứt hồng dẻo 65.000 đồng/kg.

Các loại mứt có mác sang như kiwi, cherry, nho Mỹ, chà là Ấn Độ cũng không đắt hơn bao nhiêu, chỉ dao động từ 65.000-80.000 đồng mỗi kg. Trong khi đó, những loại quả này ở dạng tươi trên thị trường hầu hết là hàng nhập khẩu, có giá khá đắt từ vài trăm nghìn đồng mỗi kg.

Chị Ngọc cũng cho biết thêm hiện một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất là hộp mứt ngũ sắc với khoảng 16 loại khác nhau, nặng từ 1,2 kg với giá chỉ 120.000 đồng.

Không chỉ bán lẻ, hiện trên chợ mạng nhiều người còn nhận phân phối sỉ các loại mứt với số lượng lớn, có giá cực rẻ. Chị L. tại quận Thủ Đức (TP.HCM) cho hay nếu khách hàng mua với số lượng lớn từ vài chục kg, chắc chắn số tiền sẽ được rẻ hơn nữa.

Tự nhận là mứt nhà làm, từ cuối tháng 12, chị tuyển thêm nhiều cộng tác viên để mở rộng kênh phân phối. Theo tìm hiểu, các đối tác này còn nhận được mức chiết khấu hấp dẫn hơn nữa bởi do “ăn” chênh lệch khi mứt được bán thành công.

Từ tay những người bán sỉ như chị L., số mứt trên được tỏa đi nhiều nơi bằng hệ thống phân phối thứ cấp rồi đến tay người tiêu dùng dưới mác mứt Tết “nhà làm”. Ngoài ra, cũng phân phối những loại mứt trên, nhiều người bán cũng cho biết nguồn gốc của chúng từ thủ phủ rau củ, hoa quả Đà Lạt.

Hàng Trung Quốc nên rẻ bèo

“Thực tế, không có loại mứt nào lại có giá rẻ đến như vậy bởi khối lượng quả tươi khi làm mứt sẽ bị hao hụt ít nhất 2-3 lần. Ngoài ra, mứt thường sử dụng nhiều đường để tạo độ ngọt và các công đoạn làm cũng không đơn giản”, anh Tạo (quận Bình Tân), một người chuyên làm mứt bán dịp Tết khẳng định.

Mut Tet Trung Quoc gia cuc re, doi lot 'nha lam' tran ngap thi truong hinh anh 3
Những khay mứt Tết gồm hơn chục loại, nặng từ 1,2 kg được chào bán với giá chỉ hơn 100.000 đồng, mua càng nhiều giá càng rẻ.

Anh cũng cho biết thêm đa số mứt có giá cực rẻ này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong những năm đầu tiên làm mứt bán ra thị trường, đã có người đến tiếp thị cho anh nguồn hàng giá rẻ như cho này, khuyên anh chỉ cần nhận rồi phân phối vừa lời, vừa đỡ tốn công.

“Đơn cử, mứt dừa ở chỗ của tôi đã có giá 160.000 đồng/kg. Trong khi đó, những nơi gắn mác nhà làm nhưng thực chất là hàng không rõ nguồn gốc chỉ từ 60.000 đồng/kg. Theo tôi biết, giá thực tế những người chuyên buôn mứt này bỏ ra còn thấp hơn nhiều”, anh Tạo nói.

Ngoài anh Tạo, nhiều người chuyên làm mứt Tết truyền thống cũng khẳng định thường những loại mứt Tết không rõ nguồn gốc này được tuồn về nước không nhãn mác, theo từng thùng to.

Sau đó, ngoài phân phối theo khối lượng ra thị trường, những người “thạo” kinh doanh sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng cách bán theo khay, hộp mứt bắt mắt để được giá cao hơn.

Không riêng chợ mạng, thời điểm này, mặt hàng bánh mứt ngày Tết tại các chợ truyền thống cũng đã bắt đầu nhộn nhịp với sức mua cao hơn. Khách hàng đa phần là người mua với số lượng lớn rồi phân phối lại tại các chợ nhỏ lẻ.

Đại diện Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết từ sau Tết Dương lịch, Ban đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp thành phố đến phường xã để xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng.

Theo đó, các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên Đán như bánh mứt, nước giải khát, rau củ quả, phụ gia thực phẩm… tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh như chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở giết mổ động vật… sẽ đặc biệt được đưa vào diện quan tâm đầu tiên.

Theo Phúc Minh
Zing

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video