Một doanh nghiệp vốn hóa 4 tỷ đô chuẩn bị gia nhập sàn Upcom

Đầu năm nay, Masan Consumer Holdings đã chi tới gần 17.500 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu Masan Consumer với mức giá lên đến 179.000 đồng/cp.

ro sp masan

Ngày 4/11, CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer đã ra thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 14/11 để thực hiện lưu ký tập trung, phục vụ việc đăng ký giao dịch cổ phiếu của công ty trên sàn Upcom thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Masan Consumer hiện có vốn điều lệ 5.382 tỷ đồng, tương ứng 538,2 triệu cổ phiếu, bao gồm 18 triệu cổ phiếu quỹ và công ty mẹ Masan Consumer Holdings nắm giữ 499,9 triệu cổ phiếu, tương đương 96,1% số cổ phiếu có quyền biểu quyết còn lại hơn 20 triệu cổ phiếu lưu hành tự do.

Tháng 1/2016, Masan Consumer Holdings - sau khi nhận 600 triệu USD vốn đầu tư từ hãng bia Thái Singha - đã chi hơn 17.470 tỷ đồng (780 triệu USD) để mua lại 97,7 triệu cổ phiếu Masan Consumer, tương ứng giá mua lại gần 179.000 đồng/cp.

Nếu lên sàn tại mức giá này, vốn hóa của Masan Consumer lên đến 93.000 tỷ đồng (4,15 tỷ USD) – gấp hơn 3 lần so với vốn hóa của doanh nghiệp lớn nhất sàn Upcom là Habeco (29.000 tỷ) cũng như gần gấp đôi so với vốn hóa của Masan Group (48.500 tỷ đồng).

Masan Consumer hiện là 1 trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực hàng tiêu dùng với các nguồn thu đến từ nước chấm (nước mắm, nước tương, tương ớt mang nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử); mì ăn liền (Omachi, Kokomi…) và đồ uống không cồn (Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa, Nước khoáng Quảng Ninh).

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Masan Consumer đạt 9.100 tỷ doanh thuần và lãi ròng 1.650 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp lớn khác trong ngành hàng tiêu dùng là Đường Quảng Ngãi (QNS) cũng đã thông báo chốt danh sách cổ đông để chuẩn bị lên Upcom. Giống Masan Consumer, Đường Quảng Ngãi có danh mục sản phẩm khá phong phú từ sữa đậu nành (Vinasoy, Fami), đường, bánh kẹo, bia, nước khoáng…

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video