Mở rộng sân bay Điện Biên để tiếp nhận được máy bay A320, A321

Sân bay Điện Biên dự kiến được đầu tư, mở rộng để có công suất khoảng 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa/năm; có khả năng tiếp nhận các loại máy bay A320, A321 hoặc tương đương với định hướng khai thác tuyến bay Điện Biên-Tân Sơn Nhất.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng Cảng hàng không Điện Biên.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, Cảng hàng không Điện Biên được tập trung nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hàng không thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc đề xuất nghiên cứu đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo hình thức PPP là phù hợp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức PPP rất phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực cảng hàng không, sân bay. Vì vậy, cần nghiên cứu hình thức đầu tư, quản lý và khai thác, trong điều kiện các công trình, tài sản hiện có tại Cảng hàng không Điện Biên đang được quản lý, khai thác bởi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp khác.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, tổ chức lập hoặc phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chỉ đạo các nhà đầu tư quan tâm, lập đề xuất dự án đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên làm cơ sở để xem xét, phân giao nhiệm vụ quản lý và thực hiện đầu tư, xây dựng theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-9-2018.

Theo Quyết định số 2501 của Bộ GTVT, giai đoạn đến năm 2020, dự kiến Cảng hàng không Điện Biên sẽ có công suất khoảng 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa/năm. Tạo được 3 vị trí đỗ máy bay, trong đó 2 vị trí cho máy bay ATR72, 1 vị trí cho máy bay A320, A321 hoặc tương đương. Đến năm 2030, dự kiến cảng sẽ nâng công suất lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến giai đoạn 2020 sẽ khai thác các tuyến bay theo hướng: Điện Biên-Nội Bài và Điện Biên-Cát Bi. Định hướng đến 2030 dự kiến khai thác thêm 2 tuyến bay là: Điện Biên-Đà Nẵng; Điện Biên-Tân Sơn Nhất.

Trong tương lai, theo xu hướng Cảng hàng không Điện Biên có thể trở thành cảng hàng không quốc tế trực tiếp đón, đưa khách từ Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan...

Theo D.Ngọc Người lao động

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video