Lý do 2 liên danh trượt gói thầu 35.000 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành

ACV thông báo lý do 2 liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors và Hoa Lư trượt gói thầu 35.000 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành.

Trong quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 xây dựng nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng công bố lý do 2 Liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors và Hoa Lư bị trượt gói thầu trị giá tới 35.000 tỷ đồng này.

Lý do 2 liên danh trượt gói thầu 35.000 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Hiện trạng khu vực xây dựng nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Tiền Phong)

Cụ thể, với Liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, quá trình chấm thầu, bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu về phần nhân sự chủ chốt. Sau đó, nhà thầu đã có văn bản phản hồi.

Theo đó, nhà thầu đã đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật.

Bên mời thầu đã xem xét toàn bộ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu. Kết quả xem xét cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu.

Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng; mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE); Biện pháp tổ chức thi công, đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của hồ sơ mời thầu.

Lý do Liên danh nhà thầu Hoa Lư bị trượt thầu cũng được lãnh đạo ACV thông báo cụ thể vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE). Điểm đánh giá hồ sơ hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh Hoa Lư không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu - Thiết bị nhà ga.

Trong đó, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga.

Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của nhà thầu không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu, làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS bao gồm các điểm chính như sau:

Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu an ninh hàng không/ Hải quan (lầu 3) không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; Khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; Bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu. 

Lý do khác được lãnh đạo ACV cho biết, nhà thầu Hoa Lư bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; Khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu hồ sơ mời thầu; Bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống và thiết bị xếp khay trống và thiết bị tách khay không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Ngoài ra, nhà thầu Hoa Lư không đáp ứng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục an ninh vận tải hoa kỳ).

Thông báo về quá trình chấm thầu, lãnh đạo ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về ký thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Lãnh đạo ACV cho biết, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo quy định bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham dự thầu...

Do vậy, chỉ có Liên danh 10 nhà thầu VIETUR trúng gói thầu dự án thành phần 3 sân bay Long Thành với tổng kinh phí là 27.813.939.171.360 đồng và 338.849.804 USD (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và các phí liên quan khác).

Liên danh này bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty cổ phần kết cấu ATAD; Tổng công ty xây dựng số 1- CTCP; Công ty cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty xây dựng Hà Nội - CTCP.

Theo Thành Lâm (VTC)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video