Luật cấm uống rượu nơi công cộng khó thực thi, Bộ Công Thương hứa điều chỉnh

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá, một số quy định trong Dự thảo Nghị định Luật “Phòng, chống tác hại của rượu, bia” quá chặt chẽ, không khả thi. Các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách cần xem xét, điều chỉnh các điều khoản phù hợp với thực tiễn.

Khó cấm triệt để sử dụng, quảng cáo rượu bia nơi công cộng

Theo nội dung Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất quy định rõ các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia bao gồm: Công viên, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, sân vận động, nhà thi đấu thể thao... 

Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định rõ về việc phải đặt biển quảng cáo các nhãn hiệu bia, rượu ngoài trời cách xa 200m với các điểm trường học, cơ sở giáo dục,… dành cho người dưới 18 tuổi. Hoạt động quảng cáo trên internet, hành vi uống rượu, bia trên các tác phẩm phim, ảnh, truyền hình, sân khấu cũng được hạn chế.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống đánh giá, các quy định theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có nhiều điểm bất hợp lý, không khả thi và có thể chồng chéo các quy định về trong luật.

Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội Quảng cáo cho biết, quy định các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia như Điều 3 Dự thảo Luật là quá chặt chẽ và khó khả thi. 

luat cam uong ruou noi cong cong kho thuc thi, bo cong thuong hua dieu chinh hinh anh 1

Còn nhiều tranh cãi về quy định cấm uống rượu bia nơi công cộng.

“Tại những địa điểm này, phần lớn những người chỉ dùng một hai lon bia để giải khát, khó có thể gây hại cho cộng đồng lại bị đánh đồng với những đối tượng lạm dụng, say xỉn dễ gây rối. Mặt khác với quy định này, các cơ quan quản lý sẽ khó có đủ lực lượng để quan sát, xử lý người uống bia, rượu tại những địa điểm đó như những quy định về xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, xả rác ra đường. Do vậy, việc đề nghị tại các địa điểm này chỉ cấm tụ tập uống rượu, bia, gây mất trật tự nơi công cộng” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thanh Phúc - Giám đốc đối ngoại Heineken Việt Nam cho biết thêm: “Tại điều 4.2(b) tại dự thảo Nghị định yêu cầu các biển quảng cáo rượu/bia ngoài trời phải được đặt ở vị trí cách ít nhất 200m từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi, ngoại trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia là không hợp lý.” Theo ông Phúc, ví dụ như tại hai địa phương là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dựa trên bản đồ cho thấy, trong bán kính 200m hoặc 500m của tất cả các cơ sở được yêu cầu trong Điều này mật độ của các trường học và cơ sở y tế đều rất dày đặc. 

Do đó, đại diện Heineken kiến nghị chỉ nên hạn chế trong phạm vi 100m từ khuôn viên trường giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi đối với các bảng quảng cáo rượu, bia ngoài trời. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Phúc cũng cho rằng, quy định yêu cầu người dùng internet phải khai báo tuổi của họ trước khi quảng cáo bia được hiển thị theo nội dung tại điều 4.4 là không khả thi về mặt kỹ thuật.

"Người dùng trên các trang web thương mại điện tử liên quan đến rượu bia phải vượt qua cổng kiểm tra tuổi để chứng minh họ trên 18 tuổi, vì vậy không có lý do gì để hạn chế hơn những dịch vụ hoặc quảng cáo đến họ trong lĩnh vực kỹ thuật số nói chung. Nếu muốn kiểm soát quảng cáo trực tuyến thì nên thực hiện thông qua sửa đổi Luật Quảng cáo, không nên đưa vào Nghị định của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia để quản lý." ông Phúc nói.

Cần mạnh tay hơn với rượu thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ

PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đánh giá, cần tăng cường quản lý rượu thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là nguyên nhân chính gây ra những vụ ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe người dân.

Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Tình trạng sử dụng đồ uống có cồn năm 2014 tại Việt Nam, đồ uống có cồn không được kiểm soát chiếm tới 70% tổng lượng tiêu thụ.

Hiện nay, trên cả nước, ước tính vẫn còn khoảng hơn 230 - 280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được (chưa cấp phép, chưa có đăng ký với chính quyền và có tới 74,3% người uống rượu sử dụng loại rượu này).

luat cam uong ruou noi cong cong kho thuc thi, bo cong thuong hua dieu chinh hinh anh 2

Tọa đàm về các dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của luật “Phòng, chống tác hại của rượu, bia” do Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Y tế tổ chức ngày 27/09.

Các sản phẩm rượu này gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, thất thu ngân sách nhà nước. Theo báo cáo của công ty Nghiên cứu Eurmonitor (quy mô thị trường đồ uống có cồn năm 2015): Ước tổng thiệt hại từ thị trường bia, rượu trái phép tại Việt Nam ước khoảng 441 triệu USD/ năm (hơn10.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các vụ ngộ độc dẫn đến tử vong hoặc ảnh hưởng đến khả năng lao động đều có nguyên nhân là do sử dụng các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa cồn công nghiệp methanol.

Trao đổi về những ý kiến băn khoăn, khúc mắc về nội dung Dự thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết: "Chúng tôi ghi nhận những ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp. Về phía Vụ Pháp chế của Bộ Y tế và Bộ Công Thương, chúng tôi sẽ xem xét, điều chỉnh dự thảo Nghị định cho phù hợp". 

Theo Dân Việt

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video