Luật cấm uống rượu nơi công cộng khó thực thi, Bộ Công Thương hứa điều chỉnh

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá, một số quy định trong Dự thảo Nghị định Luật “Phòng, chống tác hại của rượu, bia” quá chặt chẽ, không khả thi. Các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách cần xem xét, điều chỉnh các điều khoản phù hợp với thực tiễn.

Khó cấm triệt để sử dụng, quảng cáo rượu bia nơi công cộng

Theo nội dung Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất quy định rõ các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia bao gồm: Công viên, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, sân vận động, nhà thi đấu thể thao... 

Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định rõ về việc phải đặt biển quảng cáo các nhãn hiệu bia, rượu ngoài trời cách xa 200m với các điểm trường học, cơ sở giáo dục,… dành cho người dưới 18 tuổi. Hoạt động quảng cáo trên internet, hành vi uống rượu, bia trên các tác phẩm phim, ảnh, truyền hình, sân khấu cũng được hạn chế.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống đánh giá, các quy định theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có nhiều điểm bất hợp lý, không khả thi và có thể chồng chéo các quy định về trong luật.

Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội Quảng cáo cho biết, quy định các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia như Điều 3 Dự thảo Luật là quá chặt chẽ và khó khả thi. 

luat cam uong ruou noi cong cong kho thuc thi, bo cong thuong hua dieu chinh hinh anh 1

Còn nhiều tranh cãi về quy định cấm uống rượu bia nơi công cộng.

“Tại những địa điểm này, phần lớn những người chỉ dùng một hai lon bia để giải khát, khó có thể gây hại cho cộng đồng lại bị đánh đồng với những đối tượng lạm dụng, say xỉn dễ gây rối. Mặt khác với quy định này, các cơ quan quản lý sẽ khó có đủ lực lượng để quan sát, xử lý người uống bia, rượu tại những địa điểm đó như những quy định về xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, xả rác ra đường. Do vậy, việc đề nghị tại các địa điểm này chỉ cấm tụ tập uống rượu, bia, gây mất trật tự nơi công cộng” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thanh Phúc - Giám đốc đối ngoại Heineken Việt Nam cho biết thêm: “Tại điều 4.2(b) tại dự thảo Nghị định yêu cầu các biển quảng cáo rượu/bia ngoài trời phải được đặt ở vị trí cách ít nhất 200m từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi, ngoại trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia là không hợp lý.” Theo ông Phúc, ví dụ như tại hai địa phương là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dựa trên bản đồ cho thấy, trong bán kính 200m hoặc 500m của tất cả các cơ sở được yêu cầu trong Điều này mật độ của các trường học và cơ sở y tế đều rất dày đặc. 

Do đó, đại diện Heineken kiến nghị chỉ nên hạn chế trong phạm vi 100m từ khuôn viên trường giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi đối với các bảng quảng cáo rượu, bia ngoài trời. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Phúc cũng cho rằng, quy định yêu cầu người dùng internet phải khai báo tuổi của họ trước khi quảng cáo bia được hiển thị theo nội dung tại điều 4.4 là không khả thi về mặt kỹ thuật.

"Người dùng trên các trang web thương mại điện tử liên quan đến rượu bia phải vượt qua cổng kiểm tra tuổi để chứng minh họ trên 18 tuổi, vì vậy không có lý do gì để hạn chế hơn những dịch vụ hoặc quảng cáo đến họ trong lĩnh vực kỹ thuật số nói chung. Nếu muốn kiểm soát quảng cáo trực tuyến thì nên thực hiện thông qua sửa đổi Luật Quảng cáo, không nên đưa vào Nghị định của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia để quản lý." ông Phúc nói.

Cần mạnh tay hơn với rượu thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ

PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đánh giá, cần tăng cường quản lý rượu thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là nguyên nhân chính gây ra những vụ ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe người dân.

Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Tình trạng sử dụng đồ uống có cồn năm 2014 tại Việt Nam, đồ uống có cồn không được kiểm soát chiếm tới 70% tổng lượng tiêu thụ.

Hiện nay, trên cả nước, ước tính vẫn còn khoảng hơn 230 - 280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được (chưa cấp phép, chưa có đăng ký với chính quyền và có tới 74,3% người uống rượu sử dụng loại rượu này).

luat cam uong ruou noi cong cong kho thuc thi, bo cong thuong hua dieu chinh hinh anh 2

Tọa đàm về các dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của luật “Phòng, chống tác hại của rượu, bia” do Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Y tế tổ chức ngày 27/09.

Các sản phẩm rượu này gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, thất thu ngân sách nhà nước. Theo báo cáo của công ty Nghiên cứu Eurmonitor (quy mô thị trường đồ uống có cồn năm 2015): Ước tổng thiệt hại từ thị trường bia, rượu trái phép tại Việt Nam ước khoảng 441 triệu USD/ năm (hơn10.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các vụ ngộ độc dẫn đến tử vong hoặc ảnh hưởng đến khả năng lao động đều có nguyên nhân là do sử dụng các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa cồn công nghiệp methanol.

Trao đổi về những ý kiến băn khoăn, khúc mắc về nội dung Dự thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết: "Chúng tôi ghi nhận những ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp. Về phía Vụ Pháp chế của Bộ Y tế và Bộ Công Thương, chúng tôi sẽ xem xét, điều chỉnh dự thảo Nghị định cho phù hợp". 

Theo Dân Việt

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video