LOOB Holdings và sự liều lĩnh khi "tiến quân" vào thị trường trà sữa Việt

Với kế hoạch mở 5 tiệm trà mang thương hiệu Tealive ở TP. Hồ Chí Minh trong quý IV/2017 và kỳ vọng số cửa hàng sẽ tăng lên 100 tiệm trong 3 năm, LOOB Holdings và các cộng sự đã thể hiện rõ tham vọng của mình khi đầu tư vào thị trường trà sữa Việt Nam.

Thị trường tiềm năng Trào lưu trà sữa không phải mới tại Việt Nam, mà đã du nhập vào từ những năm 2000 với công thức đơn giản là trà và sữa trộn cùng các hạt trân châu. Tuy nhiên, khi đó, thị trường chủ yếu là những cửa hàng nhỏ lẻ tự pha chế với giá bán khá rẻ. Khoảng 4 năm trở lại đây, trào lưu trà sữa lại bùng phát trở lại với một bộ mặt mới khi thị trường có sự tham gia của hàng chục thương hiệu trà sữa quốc tế như Dingtea, Chago, Gongcha, Igongcha, Royal Tea, Tea Story, Toco Toco, Wang Tea và Taiwan Tea Good Tea, Chatime, Bobapop, Citea Fun, Blackball… Trong số những tên tuổi đó, không chỉ có trà sữa Đài Loan – thương hiệu hàng đầu về mặt hàng này, mà còn có trà sữa Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore... Ước tính, cả nước hiện có khoảng 1.500 quán trà sữa và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, nếu tính riêng ở Hà Nội, trung bình mỗi tháng lại có 8 cửa hàng trà sữa mới mọc lên. Nếu làm phép thử, tính lợi nhuận của một cốc trà sữa sau khi trừ hết các chi phí, con số được đưa ra là khoảng 60% so với chi phí bỏ ra. Tuy nhiên, dự báo lâu dài khi mặt hàng này bớt sốt thì sẽ được bình quân trở lại ở mức 30-50%. Đánh giá về sự trở lại và thành công của mô hình trà sữa trong vài năm gần đây, các chuyên gia trong ngành F&B cho hay, các doanh nghiệp tham gia đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về đối tượng và khẩu vị khách hàng. Ngành trà sữa cũng được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, tăng trưởng ổn định với tốc độ 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2020, để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ (15-34 tuổi), đối tượng tiềm năng chiếm tới hơn 30% dân số Việt Nam. “Từ giờ đến 2020 thị trường trà sữa vẫn còn phát triển, nhưng mình nghĩ bây giờ có 100 thương hiệu thì sau này sẽ còn lại một vài thương hiệu mạnh. Chỉ thương hiệu nào duy trì chất lượng, dịch vụ cũng như thân thiện với khách hàng thì mới có thể tồn tại”, CEO của Aroi nhận định. Tham vọng lớn

Là một trong mười thương hiệu F&B của Công ty LOOB Holdings (Malaysia) Tealive hiện có khoảng 185 cửa hàng tại Malaysia. Trong đó, 80% là tiệm được quản lí trực tiếp và 20% là tiệm thông qua mô hình nhượng quyền thương hiệu.

"Tiến quân" vào Việt Nam, LOOB Holdings và các cộng sự của họ cho biết sẽ đầu tư vào thị trường trà sữa ở Việt Nam bằng việc mở 5 tiệm trà mang thương hiệu Tealive ở TP. Hồ Chí Minh trong quý IV/2017. Tiếp đó, sẽ phát triển từ 30 đến 50 cửa hàng đầu tại Việt Nam tập trung ở các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,... kỳ vọng số cửa hàng sẽ tăng lên 100 tiệm trong 3 năm. Khi các cửa hàng hoạt động ổn định LOOB Holdings sẽ chọn những nhà nhượng quyền tốt cho các thương hiệu Tea live.

Bên cạnh đó, đại diện của hãng trà sữa này còn khẳng định sẽ mở ra một văn hóa thưởng thức trà mới cho người dân Việt Nam với các loại trà ngon nhất ở Đài Loan, Sri Lanka hoặc Nepal. Bên cạnh đó, trà được pha chế tự động bằng máy.

Hiện nay, trước "cơn sốt" trà sữa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các cửa hàng trà sữa mở rầm rộ hiện nay được đầu tư bởi các hệ thống nhượng quyền có thương hiệu, một số tên tuổi mới thì bắt đầu gây dựng thương hiệu nhưng đặc điểm chung của các thương hiệu này là đều lựa chọn hình thức tăng cường độ phủ sóng với hệ thống chuỗi các cửa hàng vệ tinh rộng khắp. Các cửa hàng đều được chọn mở ở những vị trí đẹp, thuận tiện giao thông. Không gian nột thất được trang trí trẻ trung kèm chất lượng phục vụ nhanh chóng… Ngoài ra, hệ thống giao hàng nhanh, giao hàng miễn phí của các cửa hàng cũng được xây dựng đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các thượng đế.

Trong khi đó, xu hướng của giới trẻ là luôn thay đổi, kém trung thành, do đó, việc đầu tư lớn cho chuỗi các cửa hàng trà sữa có thể gặp rủi ro rất lớn. Ví dụ có thể thấy, bài học từ những cái “chết yểu” của các trào lưu như cà phê take away, mì bay, mì cay 7 cấp độ,… Chính vì lý do đó, không ít chuyên gia cho rằng, thị trường trà sữa không phải “cuộc chiến” ngọt ngào dành cho tất cả và LOOB Holdings cũng không nằm ngoài số đó.

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video