Lỗ lũy kế gần 3.000 tỷ, K+ sẽ càng thêm khó nếu Facebook không chia sẻ bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh?

Mới đây nhất, Goal cũng đã tuyên bố đạt được bản quyền giải bóng đá Tây Ban Nha – La Liga tại Việt Nam mà không chia sẻ với các nhà đài khác trong nước. Các trận đấu của La Liga kể từ mùa giải năm nay sẽ được livestream miễn phí trên website của Goal.com Việt Nam. Những năm trước đó, K+ là đơn vị nắm giữ bản quyền giải bóng đá này.

Mới đây, Facebook đã khiến người yêu bóng đá bất ngờ khi tuyên bố đã đạt được thỏa thuận phát sóng độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tiếp theo tại Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Bắt đầu từ mùa giải 2019-2020, người dùng Facebook tại Việt Nam và một số nước trong khu vực có thể xem trực tuyến các trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh trên nền tảng mạng xã hội này.

Để mua được bản quyền Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải, Facebook đã bỏ ra số tiền 264 triệu USD, đánh bại cả các nhà cung cấp truyền hình hàng đầu châu Á như BeIN Sport hay Fox Sport Asia. Gói bản quyền giúp Facebook được quyền phát sóng toàn bộ 380 trận đấu mỗi mùa giải. Trong đó, gói bản quyền cho thị trường Việt Nam được cho là có mức giá 100 triệu USD.

Nếu Facebook không chịu chia sẻ bản quyền

Hiện chưa rõ Facebook có chia sẻ bản quyền giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này hay không, nhưng rõ ràng đây là thông tin không mấy vui vẻ với các nhà đài trong nước bởi điều này gây thất thu một lượng lớn tiền quảng cáo cũng như khách hàng.

Trong trường hợp tích cực, nếu Facebook sẵn sàng chia sẻ bản quyền thì có lẽ các đơn vị trong nước cũng chỉ tiếp cận được gói bản quyền không đầy đủ, bị giới hạn một số trận đấu Super Sunday như cách mà K+ đã làm trong 9 mùa giải qua.

Khi đó, các nhà đài vẫn có nguồn thu từ quảng cáo nhưng sẽ không còn sự khác biệt giữa K+ và các nhà đài khác như những năm trước.

Còn trong trường hợp Facebook không chia sẻ bản quyền thì các nhà đài từng phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh như K+, VTVCab hay SCTV đều sẽ không thể cung cấp nội dung này như trước. Theo đánh giá của giới quan sát, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra bởi việc mua lại giải Ngoại hạng Anh của Facebook là biện pháp duy trì số lượng người dùng và mở rộng doanh thu, nhất là đối với các thị trường mới nổi như châu Á.

Trên thực tế, các nhà đài trong nước cần phải đối mặt với khả năng không có bản quyền bởi Facebook từng phát sóng trực tiếp một số trận đấu thuộc giải bóng đá Tây Ban Nha - La Liga tại khu vực Nam Á. Không những vậy, người xem bóng chày tại Mỹ cũng đã bắt đầu làm quen với việc theo dõi giải bóng chày trên Smartphone. Đối với những giải đấu này, người dùng chỉ cần vào fanpage của giải để xem trực tiếp hoặc xem lại các trận đấu và Facebook không hề thu phí nội dung đối với người dùng. Điều tương tự nhiều khả năng cũng sẽ diễn ra khi bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam đã nằm trong tay Facebook.

[caption id="attachment_106333" align="aligncenter" width="640"] Khán giả tại Nam Á có thể xem La Liga qua Facebook[/caption]

Mới đây nhất, Goal cũng đã tuyên bố đạt được bản quyền giải bóng đá Tây Ban Nha – La Liga tại Việt Nam mà không chia sẻ với các nhà đài khác trong nước. Các trận đấu của La Liga kể từ mùa giải năm nay sẽ được livestream miễn phí trên website của Goal.com Việt Nam. Những năm trước đó, K+ là đơn vị nắm giữ bản quyền giải bóng đá này.

Có thể nói, sự lấn sân của Facebook cũng như các dịch vụ nền tảng Internet khác như Youtube, Amazone, Goal…sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đài. Đây là xu thế khó tránh khỏi và đang diễn ra ngày càng mạnh trên bình diện toàn cầu.

K+ sẽ ngày càng khó khăn?

Ra đời năm 2009, K+ là sản phẩm kết hợp giữa Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Canal+ (Pháp). Dù tuổi đời non trẻ, nhưng K+ đã mau chóng tạo dựng vị thế trong ngành truyền hình Việt Nam. Nếu như năm 2009, K+ chỉ có hơn 95.000 thuê bao thì đến năm 2016 đã tăng lên gần 800.000 thuê bao.

Mặc dù thu hút được nhiều khách hàng nhưng kết quả kinh doanh của K+ khá thất vọng khi liên tục thua lỗ. Tính tới cuối năm 2017, lỗ lũy kế của K+ lên tới 2.733 tỷ đồng. Với khoản thua lỗ khổng lồ trên, K+ hiện đã âm vốn chủ sở hữu gần 2.400 tỷ đồng.

[caption id="attachment_106332" align="aligncenter" width="505"] Khó khăn sẽ tăng thêm nếu không nắm bản quyền bóng đá?[/caption]

Những năm qua, yếu tố quan trọng giúp K+ thu hút khách hàng mạnh những năm qua là bởi đơn vị này nắm giữ bản quyền những giải bóng đá lớn như Ngoại hạng Anh, La Liga, Champions League (C1). Việc mất bản quyền La Liga từ mùa giải năm nay hay Ngoại hạng Anh từ mùa giải sau chắc hẳn sẽ khiến K+ mất đi một lượng lớn khách hàng với nhu cầu chính là xem bóng đá, qua đó ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu nhà đài.

Liên quan đến việc Facebook mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2019 – 2022 (EPL) tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á mà ICTnews đã đưa tin, mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

Cụ thể, là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam.

Theo VNPayTV, việc Facebook độc quyền phát sóng EPL vào Việt Nam dẫn đến vi phạm Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm các quy định về quản lý nội dung chương trình truyền hình theo Luật Báo chí. Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm.

Theo một nguồn tin của ICTnews, tại Thái Lan, Facebook đang đàm phán hợp tác với kênh True Sport để tổ chức bình luận EPL bằng tiếng Thái. Do đó, khả năng Facebook cũng sẽ hợp tác với một đài truyền hình của Việt Nam để thực hiện bình luận bằng tiếng Việt.

(Theo ICT News)

Theo Trí thức trẻ

 
Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video