Liên tục thua lỗ, liệu K+ có phải là một Coca-cola Việt Nam thứ hai?

K+ đã lỗ đến 2.000 tỷ đồng chỉ trong vòng 6 năm qua, nhưng có vẻ như lãnh đạo công ty không cảm thấy lo lắng về điều này và cho biết K+ vẫn sẽ mở rộng hoạt động trong tương lai.

[caption id="attachment_19241" align="aligncenter" width="660"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

"Lỗ" dường như đã thành chiến lược của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Cứ 3 năm một lần, câu chuyện về bản quyền giải bóng đá Ngoại Hạng Anh lại nóng lên khi các hãng truyền hình trả tiền chật vật mong muốn sở hữu quyền phát sóng các trận đấu. Và năm nay, cục diện vẫn chưa thể thay đổi khi K+ vẫn một mình sở hữu bản quyền từ MP&Silva.

Tổng giám đốc K+, ông Lê Chí Công cho biết, trong lĩnh vực truyền hình số, nội dung là yếu tố quan trọng nhất. Những phân tích chỉ ra rằng, nếu không có bản quyền giải Ngoại Hạng Anh, thì nội dung của K+ chưa đủ mạnh để cạnh tranh với các đối thủ và sẽ lỗ nặng. Lỗ lũy kế của K+ đến nay đã lên tới 2.000 tỷ đồng.

Thực tế, những lập luận đó là hoàn toàn có cơ sở, vì bản quyền giải Ngoại Hạng Anh đúng là một miếng bánh béo bở, nhưng nếu không có bản quyền, các doanh nghiệp truyền hình cáp vẫn hoàn toàn có thể sống khỏe bằng các nội dung khác.

Minh chứng cho điều này là một công ty vốn điều lệ 42 tỷ đồng như Công ty cổ phần công nghệ Việt Thành mới đây đã công bố lợi nhuận sau thuế 93,2 tỷ đồng năm 2015, tương ứng EPS gần 22.000 đồng/cổ phiếu. Mức EPS này còn cao hơn các doanh nghiệp nổi tiếng có EPS khủng trên sàn chứng khoán như Bến xe miền Tây, ô tô Trường Long, hay chăn nuôi Phú Sơn...

Việt Thành có địa bàn hoạt động tại khu vực TPHCM và Đồng Nai, hiện có khoảng 250.000 thuê bao. Tính trung bình, mỗi thuê bao hàng tháng chỉ đóng khoảng hơn 50.000 đồng cho công ty, nhưng tích tiểu thành đại, doanh thu từ truyền hình cáp năm qua khoảng 158 tỷ đồng.

Mặc dù lợi nhuận năm 2015 tăng so với năm 2014, nhưng doanh thu từ truyền hình cáp lại giảm 21%, từ 200 tỷ đồng xuống 158 tỷ đồng, cho thấy có vẻ như mảng truyền hình cáp cũng đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt.

Quay lại với K+, rất khó để khẳng định sự sụt giảm doanh thu của Việt Thành có phải do cạnh tranh từ K+ hay không. Tuy nhiên, số thuê bao của K+ vẫn đang tăng đều qua từng năm. Lãnh đạo K+ cho biết, đến năm 2015, K+ đã có 800.000 thuê bao, và nếu không tính lãi vay thì K+ đã đạt điểm hòa vốn. Tuy nhiên, về tổng thể K+ vẫn sẽ lỗ tiếp khoảng 260 tỷ đồng năm 2016 và 120 tỷ đồng năm 2017 do khoản vay lớn bằng USD.

Điệp khúc báo lỗ của K+ khiến người ta liên tưởng tới một hệ thống các doanh nghiệp tại Việt Nam: Đó là doanh nghiệp FDI. Dường như việc K+ báo lỗ có một chút tương đồng so với các doanh nghiệp ngoạivào Việt Nam như Cocacola, đó là động cơ hay được gọi với cái tên: "chấp nhận lỗ để chiếm lĩnh thị trường".

K+ mới chỉ lỗ 6 năm trong khi Cocacola ở Việt Nam báo lỗ suốt 20 năm. Coca-cola lỗ nhiều tới mức, liên doanh giữa Coca-cola và doanh nghiệp Việt Nam đã phải phá bỏ vì doanh nghiệp nội không thể chịu được các khoản lỗ lũy kế cứ tăng dần đều qua các năm.

Đây cũng là nét chung của các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào Việt Nam. Theo báo cáo năm 2015 của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp FDI luôn có tỷ lệ thua lỗ cao nhất, nhưng lại vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. VCCI bình luận: “Việc kinh doanh gặp phải thua lỗ là chuyện bình thường, nhưng tỷ lệ các doanh nghiệp FDI thua lỗ cao khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự thật của việc thua lỗ, khi mà các doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam”.

Cũng theo mô hình "lỗ nhưng mở rộng kinh doanh", K+ cho biết cũng sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều hướng kinh doanh trong thời gian tới. Năm 2017, chiến lược của K+ là đầu tư vào các giải bóng đá trong nước. Trước đó, bên cạnh thể thao, K+ cũng rất tích cực mua nội dung các chương trình hấp dẫn như UK X-Factor, America's Got Talent..., hay chiếu các bộ phim đình đám như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Em là bà nội của anh" không lâu sau khi các bộ phim này ra rạp.

Và tất nhiên, rất khó để K+ dự báo có lãi trong thời gian tới. Đơn vị này, cũng giống Coca-cola Việt Nam trước kia, đang chờ đợi đối tác nội là VTV thoái vốn càng sớm càng tốt để hoạt động thuận tiện hơn trong thời gian tới. Khác với lĩnh vực nước giải khát, với lĩnh vực nhạy cảm như truyền hình, sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục hơn để thoái vốn. Thế nhưng, mặc kệ những điều này, đại diện K+ cho biết, VTV thoái vốn, K+ chỉ có tốt lên.

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video