Lịch trình chuyến bay 'giải cứu' lao động tại Guinea Xích đạo sẽ ra sao?

Chuyến bay “giải cứu” 219 lao động Việt Nam đang làm việc tại Guinea Xích đạo về nước (trong đó có hơn 100 người đang nhiễm virus SARS-CoV-2) dự kiến xuất phát ngày 3/8 tới. Chuyến bay có thể khởi hành từ Hà Nội, qua 2 sân bay ở nước bạn, sau đó về hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Nguồn tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, dự kiến chuyến bay sẽ từ Việt Nam đi Guinea Xích đạo ngày 3/8. Hãng đang phối hợp với các bộ ngành thúc đẩy công việc, để bay sớm nhất có thể đón lao động về nước theo chỉ đạo của Thủ tướng. Được biết, đây là chuyến bay đặc biệt, chưa từng thực hiện tại Việt Nam. Đặc biệt bởi lẽ công tác chuẩn bị phức tạp, mất nhiều thời gian, do điểm đến xa, nước bạn còn khó khăn, khu vực vẫn có xung đột, có nhiều người lao động đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Vấn đề cản trở lớn nhất hiện nay là phương án nạp nhiên liệu tại sân bay nước bạn để bay về. Được biết, sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích đạo gần chỗ ở của người lao động Việt Nam, nhưng sân bay này đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu bay. Trong khi đó, sân bay tại Thủ đô Malabo của nước bạn đảm bảo được việc tiếp nhiên liệu lại nằm trên đảo, xa khu vực người lao động Việt Nam đang ở, việc đi lại không thuận tiện.

Lịch trình chuyến bay giải cứu lao động tại Guinea Xích đạo sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Dự kiến người lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo sẽ được đón về Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Ảnh minh họa

Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà chức trách hàng không hai nước để xin phép bay sớm nhất có thể. Về cơ bản, theo nguồn tin, giấy phép bay sẽ không quá khó khăn. Đáng chú ý, do khó khăn về nhiên liệu bay, nên phương án đang được tính toán là xin cấp phép cho cả 2 đường bay tới 2 sân bay của nước bạn. Theo phương án này, máy bay sẽ bay thẳng từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới sân bay Bata, sau khi đón người lao động sẽ bay tới sân bay ở Thủ đô Malabo để tiếp nhiên liệu. Sau đó, máy bay cất cánh về nước và hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Lịch trình chuyến bay sẽ đi/đến 4 sân bay tại 2 nước. Thời gian bay giữa 2 sân bay nước bạn khoảng 1 giờ, do đó tổng thời gian máy bay lưu lại nước bạn chỉ vài giờ, sau đó bay về nước ngay.

Vietnam Airlines cũng tính toán sẽ bay thẳng (thay vì 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu), với thời gian bay mỗi chiều khoảng 12-13 giờ. Hiện hãng này đang phối hợp với Bộ Ngoại giao xin cấp phép bay trên lịch trình dự kiến và các sân bay dự bị dọc đường bay Việt Nam - Guinea Xích đạo.

Về mặt chuẩn bị y tế, theo nguồn tin trên, máy bay sẽ không phải tháo ghế, vì các trang thiết bị y tế mang theo, như máy thở, bình ôxy cũng chỉ là loại nhỏ. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa cụ thể.  Vietnam Airlines đang đợi thông báo về trang thiết bị mang theo của Bộ Y tế, sau đó mới tính toán đưa ra phương án cuối cùng về kỹ thuật.

Về nhân sự phi hành đoàn, hiện Vietnam Airlines cũng chưa chốt cụ thể số lượng, các tiêu chí lựa chọn nhân sự. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, sẽ ưu tiên lựa chọn các thành viên là nam giới, tự nguyện, ít vướng bận. Số lượng thành viên phi hành đoàn sẽ nhiều (chưa kể bác sĩ, y tá đi cùng), ngoài phi công, tiếp viên, sẽ có thêm kỹ thuật... Đảm bảo đủ số lượng người để luân phiên làm nhiệm vụ, vì đây là bay thẳng, đón người lao động xong sẽ quay đầu về nước ngay, không có thời gian nghỉ lại.

Do khó khăn về nhiên liệu bay, nên phương án đang được tính toán là xin cấp phép cho cả 2 đường bay tới 2 sân bay của nước bạn. Theo phương án này, máy bay sẽ bay thẳng từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới sân bay Bata, sau khi đón người lao động sẽ bay tới sân bay ở Thủ đô Malabo để tiếp nhiên liệu. Sau đó, máy bay cất cánh về nước và hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video