Lazada rút khỏi Việt Nam chỉ là tin đồn nhảm

Thương mại điện tử (E-Commerce – TMĐT) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó có nỗ lực liên tục và sự đầu tư xuyên suốt 4 năm kể từ khi hiện diện ở đây của Lazada Group -Tập đoàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á. CEO Lazada Việt Nam – ông Alexandre Dardy đã trò chuyện cùng PV.

Alexandre Dardy - CEO Lazada VN

Ông Alexandre Dardy khẳng định, với những nỗ lực không ngừng của Lazada, chúng tôi đã tham gia đóng góp, định hướng cho sự phát triển của hệ sinh thái TMĐT tại Việt Nam. Hệ sinh thái TMĐT điện tử này giờ đây đang được mở rộng, phát triển, kết nối với các DN, nhà bán lẻ cũng như người mua hàng. Điển hình là chúng tôi đã đưa ra và áp dụng thành mô hình Marketplace. Ngay sau khi mô hình của Lazada được đưa vào hoạt động đã hút các thành phần của thị trường và nhanh chóng chiếm 80% tổng giá trị hàng hóa (GMV).

Kết nối DN, nhà bán lẻ và người mua hàng

– Còn có yếu tố nào dẫn đến sự thành công của Marketplace, thưa ông?

Nhiều yếu tố tụ hội và thuận lợi cho sự thành công của mô hình Marketplace của Lazada. Thứ nhất, người Việt Nam rất có tinh thần kinh doanh và có DN vừa, nhỏ, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh với các cửa hàng nhỏ. Mô hình Marketplace rất thích ứng với điều kiện của các chủ thể kinh doanh ấy. Song song, điều rất thuận lợi nữa là người tiêu dùng VN cũng luôn sẵn sàng trải nghiệm cái mới, các phương thức kinh doanh hay mua hàng mới. Nếu không có những điều kiện đó thì Lazada đã không thể có khoảng 500.000 sản phẩm với trên 13 ngành hàng, từ 3.000 nhà cung cấp hàng hóa, từ đó có thể đưa ra những chính sách như giá tốt, chất lượng hàng hóa tốt và sản phẩm có tính cạnh tranh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng như hôm nay.

– Chiến lược của Lazada trong giai đoạn tới, thưa ông?

Ưu tiên và chiến lược của chúng tôi trong giai đoạn tới là bằng dịch vụ của mình, các chính sách kinh doanh ưu đãi nhất, giúp các nhà bán hàng và DN gia tăng giá trị doanh thu và lợi nhuận lớn. Chúng tôi cũng sẽ tập trung thúc đẩy chiến lược marketing cho các sản phẩm của nhà bán hàng hay các thương hiệu để thúc đẩy gia tăng nhanh doanh số qua các chương trình khuyến mãi của chúng tôi. Ví dụ như trong dịp sinh nhật lần thứ 4 từ ngày 15 – 18/3, chúng tôi hợp tác với rất nhiều đối tác để mang đến những ưu đãi cho khách hàng, cũng như góp phần tăng hiệu quả kinh doanh cho họ.

Hiện Lazada đã xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần, đầu tư hai nhà kho tại TP HCM, một nhà kho tại Hà Nội và 35 điểm phân phối, qua đó giúp nhà bán hàng giảm chi phí lưu kho bãi nếu doanh số bán hàng tăng, giảm được chi phí vận chuyển, chi phí cơ hội…

Đón trước việc thương mại di động (m-Commerce) sẽ là xu hướng tiếp theo của TMĐT, Lazada cũng đã cho ra đời và nâng cấp Lazada App với nhiều hoạt động kích cầu mua sắm trên di động, nâng số giao dịch trên nền tảng này lên tới 50% tổng giá trị giao dịch. Đây cũng sẽ cơ hội để nhà bán hàng phát triển trong hệ sinh thái TMĐT tới đây. Không rời khỏi thị trường, tiếp tục hướng đến người tiêu dùng

– Hẳn TMĐT sẽ phát triển hơn nữa, nếu các nhà E-Comerce cải thiện được mối quan tâm của người mua về chất lượng sản phẩm được đặt hàng qua mạng?

Xuyên suốt 4 năm, Lazada luôn xác định người tiêu dùng là đối tượng trọng tâm. Chúng tôi xây dựng các chính sách bán hàng với cam kết về chất lượng, về uy tín của sản phẩm đối với các nhà cung cấp hàng, bán hàng qua Lazada, về chính sách được đổi trả… Lazada đã liên tục cải tiến dịch vụ thông qua việc đầu tư công tác hậu cần (Ra mắt đơn vị giao nhận riêng LEX (Lazada Express), hợp tác với các đơn vị giao nhận khác, đa dạng hóa phương thức thanh toán,…). Tôi tin là khi đặt niềm tin vào chúng tôi và trải nghiệm dịch vụ, người tiêu dùng luôn có thể xác thực rằng mua hàng TMĐT qua Lazada sẽ vừa thuận lợi lại vừa có chất lượng không thua gì mua hàng trực tiếp, theo cách truyền thống.

– Mặc dù vậy, thời gian gần đây có một số tin đồn dấy lên về việc Lazada sẽ rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Ông có bình luận gì về điều này?

Trước những tin đồn này, Lazada chúng tôi khẳng định rằng Lazada không có kế hoạch rời khỏi thị trường Việt Nam. Từ kinh ngiệm và quan điểm của Lazada, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và người tiêu dùng đang dần làm quen với hình thức mua sắm trực tuyến. Vì vậy, Lazada đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết, và luôn muốn tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng, phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có của TMĐT Việt Nam trong tương lai.

– Xin cảm ơn ông!

Theo DĐDN

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video