Lãi suất tăng, doanh nghiệp thêm khó khăn

Lãi suất huy động liên tục tăng, người gửi tiền hưởng lợi nhưng lãi suất đang gây áp lực lên chi phí đầu vào -ra của các nhà băng. Lãi suất cho vay đang rục rịch tăng, khiến doanh nghiệp đứng ngồi không yên.

Từ cuối tháng 10 đến nay, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lần thứ 2 nâng lãi suất điều hành, cuộc đua lãi suất huy động tại các nhà băng chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngày càng có nhiều ngân hàng huy động vốn với mức lãi suất hơn 10%/năm như NamABank, NCB, VPBank... Tuy vậy, mức lãi này chỉ được áp dụng cho một số sản phẩm tiền gửi riêng biệt.

Mức lãi suất huy động của SCB, VietcapitalBank, BacABank, PVCombank, CakebyVPBank cũng được điều chỉnh lên mức 8-9%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Mức lãi suất huy động của các ngân hàng tư nhân đang bỏ xa nhóm ngân hàng có vốn nhà nước chi phối. Với kỳ hạn 1-2 tháng, 4 ngân hàng Big4 áp dụng lãi khoảng 4,9%/ năm. Ở kỳ hạn 3 tháng, lãi suất tăng thêm 1% lên 5,4%/ năm; kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng quanh mức 7/năm (gửi tại quầy hoặc online). Còn kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất khoảng 7,4%/ năm.

Mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã tăng trở lại, sẽ tăng áp lực lên lãi suất đầu ra. Đến nay, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cho vay mới với mức tăng từ 0,5%-1,2% so với đầu tháng 10. Hiện tại, lãi suất ưu đãi cho khoản vay mới dành cho cá nhân đã tăng lên mức tối thiểu 11,5-13%/năm tại nhà băng tư nhân và khoảng 11,5-12%/năm tại khối ngân hàng có vốn nhà nước chi phối.

Dù lãi suất huy động tăng nhưng theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà, năm nay, huy động vốn tăng trưởng chậm, hiện tại, chỉ ở mức 4,6% so với đầu năm 2022.

Doanh nghiệp “điên đầu” trả lãi 

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc hãng xe Đất Cảng Hải Phòng cho biết, doanh nghiệp của ông vừa đầu tư hơn 40 ô tô con phục vụ vận tải. Theo đó, doanh nghiệp vay 70% trị giá xe tương đương mấy chục tỷ đồng. Hiện tại, lãi suất cho vay tăng hơn 11%/năm (mức tăng 1- 2% so với năm ngoái). Lãi suất tăng đồng nghĩa với chi phí của doanh nghiệp tăng thêm và lợi nhuận doanh nghiệp giảm đi. “Doanh nghiệp vận tải đối mặt với nhiều khó khăn khi vừa phục hồi sau COVID-19. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đối mặt với giá xăng tăng. Với xu hướng này, tôi nghĩ lãi suất cho vay có khả năng tiếp tục tăng vào dịp cuối năm”, ông Hải nói.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp thêm khó khăn - Ảnh 1.

Một doanh nghiệp vận tải vừa vay tiền mua xe, giờ không khỏi lo lắng khi lãi suất tăng

Ông Hải cho biết thêm, doanh nghiệp của ông vay được ngân hàng bởi không dính nợ xấu. Nhiều doanh nghiệp vận tải khác không gượng dậy được sau COVID-19 sẽ không đủ điều kiện vay ngân hàng trong giai đoạn này. Hiện tại, nhiều ngân hàng vẫn đang thanh lý không ít xe vận tải, du lịch của các doanh nghiệp cầm cố hoặc vay mua.

Còn giám đốc một doanh nghiệp địa ốc ở Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp của ông vừa nhận được thông báo lãi suất cho vay tăng lên mức 12,9%/năm từ đầu tháng 10. Với khoản vay vài trăm tỷ đồng cho dự án, vị lãnh đạo này “đau đầu” với mỗi khi trả lãi cho ngân hàng. “Khi lãi suất tăng, người mua nhà sẽ chịu thiệt, bởi doanh nghiệp sẽ cộng vào giá thành. Thế nhưng hiện giờ, ngoài vấn đề tăng lãi suất, chủ đầu tư địa ốc đang đối mặt với vấn đề thanh khoản tụt giảm; mở bán không có khách mua. Chúng tôi cố gắng chiết khấu cho khách hàng và tặng kèm nhiều ưu đãi nhưng người mua nhà vẫn thờ ơ”, vị này nói.

Theo Ngọc Mai - Việt Linh (Tiền phong)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video