Lãi hơn 8.200 tỷ năm 2018, Chủ tịch SCIC nói "không ngồi mát ăn bát vàng"

Công tác bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2018 của SCIC đạt hiệu quả đột biến...

Lãi hơn 8.200 tỷ năm 2018, Chủ tịch SCIC nói "không ngồi mát ăn bát vàng"

"Kết quả kinh doanh đó là nỗ lực tự thân của doanh nghiệp và có yếu tố may mắn. Tự nhiên chúng tôi ngồi mát ăn bát vàng sao được", ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) bày tỏ lại buổi họp tổng kết năm 2018 diễn ra ngày 7/1.

Bán vốn Nhà nước đạt hiệu quả đột biến

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó tổng giám đốc SCIC cho biết, năm 2018 có nhiều khó khăn, nhưng SCIC vẫn đạt kết quả kinh doanh vượt bậc.

Cụ thể, doanh thu ước là 12.582 tỷ đồng, đạt 159% kế hoạch, trong đó doanh thu cổ tức ước là 3.399 tỷ đồng, đạt 138% kế hoạch.

Doanh thu bán vốn ước là 7.692 tỷ đồng (lãi chênh lệch 5.076 tỷ, gấp 8 lần cùng kỳ).

Doanh thu tài chính đạt 1.480 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kì năm 2017.

Lợi nhuận trước thuế năm 2018 ước là 9.467 tỷ đồng, đạt 153% kế hoạch, tương ứng 142% thực hiện năm trước.

Trong năm 2018, SCIC bán vốn thành công tại 9 doanh nghiệp, tổng giá trị doanh thu ghi nhận là 7.693 tỷ đồng, chênh lệch bán vốn là 5.706 tỷ đồng, trên giá vốn là 2.617 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2,94 lần.

Lợi nhuận sau thuế ước là 8.253 tỷ đồng, đạt 152% kế hoạch và tương ứng 130% so với cùng kì năm 2017.

Trong năm 2018, SCIC nộp ngân sách trên 6.990 tỷ đồng.

Đến 31/12/2018, danh mục doanh nghiệp của SCIC gồm 145 doanh nghiệp với giá trị vốn Nhà nước gần 16.740 tỷ đồng, trên tổng số vốn điều lệ là 85.082 tỷ đồng.

Ông Thành nhấn mạnh, công tác bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2018 của SCIC đạt hiệu quả đột biến, đem lại giá trị thặng dư lớn.

Trong năm 2018, SCIC bán vốn thành công tại 9 doanh nghiệp, tổng giá trị doanh thu ghi nhận là 7.693 tỷ đồng, chênh lệch bán vốn là 5.706 tỷ đồng, trên giá vốn là 2.617 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2,94 lần.

Hai thương vụ bán vốn nổi bật nhất là tại Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh và Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex).

Trong đó, bán vốn tại Nhựa Bình Minh thu về 2.330 tỷ đồng, giá vốn 145 tỷ, chênh lệch bán 2.185 tỷ đồng. Tại Vinaconex, với giá đấu thành công 28.900 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phần bán được hơn 7.366 tỷ đồng, giá vốn 2.549 tỷ đồng, chênh lệch hơn 4.800 tỷ đồng.

"Chỉ cần đánh giá công bằng"

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị SCIC nhận định, năm 2018 khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhưng SCIC vẫn đạt kết quả kinh doanh tốt.

"Tôi là người đứng đầu SCIC, nhưng không muốn tô bức tranh quá đẹp về doanh nghiệp, mà chỉ cần đánh giá công bằng, xem xét hiệu quả thoái vốn toàn diện, chứ không qua một số thương vụ", ông Chi nói.

Minh chứng ở khoản đầu tư vào Vinaconex, ông Chi nhớ lại, cách đây vài năm khi đầu tư vào Vinaconex hơn 2.000 tỷ đồng, dư luận từng đặt ra câu hỏi, tại sao lại để tiền vào một công ty thua lỗ như thế.

Tuy nhiên, theo ông, nếu không đầu tư vào thời điểm ấy, công ty sẽ phá sản và vốn Nhà nước bị mất. Sau đó, Vinaconex đã dần dần vượt qua khó khăn, lợi nhuận được chia tăng dần. Kết quả là, vừa qua SCIC đã có thương vụ bán vốn rất thành công tại Vinaconex.

Tôi là người đứng đầu SCIC, nhưng không muốn tô bức tranh quá đẹp về doanh nghiệp, mà chỉ cần đánh giá công bằng, xem xét hiệu quả thoái vốn toàn diện, chứ không qua một số thương vụ.

Trả lời về kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước tại SCIC, Phó tổng giám đốc Nguyễn Chí Thành cho biết SCIC đã chấp hành đúng chủ trương, quy định về quản lý tài chính, chế độ kế toán, các văn bản pháp luật liên quan tới sản xuất, kinh doanh, quản lý, sử dụng vốn, tài sản. Kiểm toán Nhà nước đã có biên bản, kết luận và không có vấn đề gì có thể tạo ra sai phạm.

Tuy nhiên, báo cáo cũng có đề cập một phần đến việc đầu tư tại khu đất số 6 Thăng Long (phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM) được Kiểm toán Nhà nước yêu cầu SCIC rút kinh nghiệm.

Cũng theo ông, trong một số khoản đầu tư SCIC tiếp nhận từ doanh nghiệp khác, do tồn tại tài chính từ trước nhưng vì vốn Nhà nước vẫn còn nên SCIC nhận và phải tiếp tục tái cơ cấu. SCIC đã thực hiện phân loại, đưa vào danh mục thoái hoặc vào diện giám sát đặc biệt.

Theo Bạch Dương
Vneconomy

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video