Kỳ vọng từ những "siêu xe" vận chuyển rác do VWS tài trợ

Sáng 16-1, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã tổ chức tập huấn vận hành "siêu xe" vận chuyển rác cho các địa phương được chính ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS, trao tặng là Long An, Kiên Giang và TP HCM.

Buổi tập huấn được các chuyên gia của hãng sản xuất xe Peterbilt (Mỹ) trực tiếp hướng dẫn cách bảo quản và vận hành những chiếc "siêu xe" đặc biệt này. 

Kỳ vọng từ những siêu xe vận chuyển rác do VWS tài trợ - Ảnh 1.
 

Tất cả có 8 chiếc "siêu xe" do hãng Peterbilt sản xuất với tổng giá thành gần 4 triệu USD. Những chiếc xe này do VWS nhập về Việt Nam theo đơn đặt hàng riêng của ông David Dương, phù hợp với điều kiện, môi trường hoạt động tại Việt Nam.

Kỳ vọng từ những siêu xe vận chuyển rác do VWS tài trợ - Ảnh 2.
 

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia hướng dẫn lý thuyết và thực hành trên các "siêu xe" đặt tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư. Theo các chuyên gia, loại xe này sử dụng khí thiên nhiên CNG, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành. Những chiếc xe này khác những chiếc xe vận chuyển rác thông thường là hệ thống phun mùi hương tự động mỗi khi xe dừng lại tại các giao lộ mà theo ông David Dương là tạo cảm giác dễ chịu, thân thiện với người đi đường. Đặc biệt, người điều khiển được hỗ trợ camera 360 độ giúp quan sát được xung quanh trong quá trình vận chuyển rác.

Kỳ vọng từ những siêu xe vận chuyển rác do VWS tài trợ - Ảnh 3.
 

Ông David Dương cho biết, dù không hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác nhưng trước thực trạng xe chở rác ở Việt Nam đa số là xe cũ, rỉ nước rác trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, VWS mong muốn góp một phần công sức để cùng với các địa phương cải thiện môi trường tại các đô thị bằng những việc làm cụ thể. Việc tặng 8 chiếc xe vận chuyển rác hiện đại của Mỹ là vì mục đích trên.

Cũng theo ông David Dương, trước khi nhập những chiếc xe chở rác của Mỹ về Việt Nam, VWS đã cử chuyên gia từ Mỹ về Việt Nam để nghiên cứu các loại xe thu gom rác và cách vận hành các loại xe này trong điều kiện môi trường, giao thông… tại TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, trên cơ sở đó, hãng Peterbilt có thông số cần thiết để chế tạo những chiếc phù hợp với môi trường tại Việt Nam.

Kỳ vọng từ những siêu xe vận chuyển rác do VWS tài trợ - Ảnh 4.
 

Những chiếc xe vận chuyển rác đắt tiền này được hãng Peterbilt sản xuất năm 2017 với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi để tài xế dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người bộ hành. Thùng xe được thiết kế lớn, có thể chở được 10 tấn rác.

"Do đặc tính rác ở Việt Nam phần lớn là rác hữu cơ, phân hủy rất nhanh, tỉ lệ nước rỉ rác cao khiến kim loại bị hao mòn nhanh, vì thế dàn bọc và dàn sườn xe của loại xe này được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có một thùng chứa gom nước rác, không để nước rỉ xuống đường trong quá trình vận chuyển. Ưu điểm lớn khác của loạt xe chở rác này là được chạy bằng nhiên liệu "xanh" - khí nén thiên nhiên CNG, giúp giảm thải ra môi trường" - ông David Dương thông tin thêm.

Kỳ vọng từ những siêu xe vận chuyển rác do VWS tài trợ - Ảnh 5.
 

Theo tìm hiểu, do đặt hàng riêng nên giá các "siêu xe" vận chuyển rác trên khá cao, với giá thành mỗi chiếc gần 500.000 USD. Ông David Dương hy vọng rằng sẽ có nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam liên doanh, liên kết hợp tác hoặc nghiên cứu những mẫu xe này để có thể  sản xuất tại Viêt Nam hoặc đặt hàng với số lượng lớn để có giá thành rẻ phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Ông chủ VWS David Dương kỳ vọng từ những chiếc xe mẫu này, các hãng xe trong nước có thể nghiên cứu để sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi nền công nghiệp chế tạo ô tô của Việt Nam ngày càng phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.

Theo NLĐO

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video