Kinh tế Việt Nam với CPTPP (Kỳ IV): CPTPP dưới con mắt nhà đầu tư ngoại

CPTPP đang tác động tích cực đến doanh nghiệp FDI tại Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Nhật nói riêng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đang đối mặt với những thách thức không nhỏ. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông YASUO NISHITOHGE, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, xoay quanh vấn đề này.

- Theo ông, CPTPP sẽ có tác động như thế nào đến việc đầu tư mới các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam?

Hiệp định này sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội nhập khẩu các sản phẩm, nguyên liệu từ nhiều nước khác nhau. Và quy trình nhập khẩu sẽ được đơn giản hóa so với trước đây. Trên cơ sở đó sẽ giảm được các chi phí, thuế…, qua đó giảm được giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, với lượng hàng hòa nhiều như vậy cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng và giá trị của sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, chúng tôi cũng sẽ phải siết lại quy trình nhập hàng hóa để đảm bảo chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ khuyến nghị các doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng sản phẩm; nếu không, các doanh nghiệp Việt sẽ thua tại chính sân nhà của mình.

- Theo kinh nghiệm của ông, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tận dụng CPTPP một cách tốt nhất?

Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tạo ra sự khác biệt để thể hiện mình, thông qua việc tăng chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, quan tâm nhiều hơn tới giá trị sản phẩm để được người tiêu dùng chấp nhận. Bên cạnh đó, việc liên kết với các doanh nghiệp FDI là hết sức cần thiết. Aeon sẵng sàng liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể cung cấp đa dạng nguồn hàng hóa cho người tiêu dùng trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau.

Aeon có kiến nghị gì với các cấp chính quyền Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi rất mong muốn Việt Nam và Nhật Bản sẽ ký kết FTA như Việt Nam đã ký với Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ. Đồng thời Chính phủ Việt Nam cần đơn giản hóa các thủ tục đầu tư để nhiều nhà đầu tư Nhật bản có cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, hiện nay sản phẩm táo, lê… của Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam có giá chỉ tương đương với giá của nước sở tại. Tuy nhiên, với sản phẩm cùng loại của Nhật Bản tại Việt Nam lại có giá cao hơn 3 lần so với thị trường Nhật Bản. Nguyên nhân do thủ tục đóng gói, quá trình kiểm soát sản phẩm với số lượng lấy mẫu nhiều đã đẩy chi phí tăng cao. Vì vậy, cơ quan chức năng Việt Nam cần xem xét sửa đổi quy trình này.

- Xin cảm ơn ông!

Tags:

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video