Kinh tế Việt Nam với CPTPP (Kỳ IV): CPTPP dưới con mắt nhà đầu tư ngoại

CPTPP đang tác động tích cực đến doanh nghiệp FDI tại Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Nhật nói riêng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đang đối mặt với những thách thức không nhỏ. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông YASUO NISHITOHGE, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, xoay quanh vấn đề này.

- Theo ông, CPTPP sẽ có tác động như thế nào đến việc đầu tư mới các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam?

Hiệp định này sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội nhập khẩu các sản phẩm, nguyên liệu từ nhiều nước khác nhau. Và quy trình nhập khẩu sẽ được đơn giản hóa so với trước đây. Trên cơ sở đó sẽ giảm được các chi phí, thuế…, qua đó giảm được giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, với lượng hàng hòa nhiều như vậy cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng và giá trị của sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, chúng tôi cũng sẽ phải siết lại quy trình nhập hàng hóa để đảm bảo chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ khuyến nghị các doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng sản phẩm; nếu không, các doanh nghiệp Việt sẽ thua tại chính sân nhà của mình.

- Theo kinh nghiệm của ông, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tận dụng CPTPP một cách tốt nhất?

Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tạo ra sự khác biệt để thể hiện mình, thông qua việc tăng chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, quan tâm nhiều hơn tới giá trị sản phẩm để được người tiêu dùng chấp nhận. Bên cạnh đó, việc liên kết với các doanh nghiệp FDI là hết sức cần thiết. Aeon sẵng sàng liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể cung cấp đa dạng nguồn hàng hóa cho người tiêu dùng trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau.

Aeon có kiến nghị gì với các cấp chính quyền Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi rất mong muốn Việt Nam và Nhật Bản sẽ ký kết FTA như Việt Nam đã ký với Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ. Đồng thời Chính phủ Việt Nam cần đơn giản hóa các thủ tục đầu tư để nhiều nhà đầu tư Nhật bản có cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, hiện nay sản phẩm táo, lê… của Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam có giá chỉ tương đương với giá của nước sở tại. Tuy nhiên, với sản phẩm cùng loại của Nhật Bản tại Việt Nam lại có giá cao hơn 3 lần so với thị trường Nhật Bản. Nguyên nhân do thủ tục đóng gói, quá trình kiểm soát sản phẩm với số lượng lấy mẫu nhiều đã đẩy chi phí tăng cao. Vì vậy, cơ quan chức năng Việt Nam cần xem xét sửa đổi quy trình này.

- Xin cảm ơn ông!

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video