Kinh tế đêm Hà Nội: Cần 'đặc sản' hút khách

Du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ sẽ nằm ở khung giờ tối đến đêm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu không có đột phá ở các dịch vụ đêm thì rất khó khai thác được tiềm năng kinh tế đêm.

Kinh tế đêm Hà Nội: Cần 'đặc sản' hút khách

UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa hoàn thành xây dựng Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận và đang cáo báo thành phố Hà Nội xem xét phê duyệt để cho phép triển khai. Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, kinh tế đêm đã hình thành ở địa bàn quận từ nhiều năm nay với các loại hình như không gian đi bộ, chợ đêm, tuyến phố ẩm thực, cửa hàng tiện lợi, quán café, quán bar, vũ trường, karaoke và các sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật, giải trí trong nhà, ngoài đường phố... vào ban đêm. Một số hoạt động đêm đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, đời sống của một bộ phận người dân địa phương và địa điểm không thể bỏ qua của khách du lịch khi đến với Hoàn Kiếm.

65 cơ sở đủ điều kiện đăng ký tham gia thí điểm kinh doanh đến 2 giờ sáng các ngày cuối tuần  đạt được nhiều kết quả như: Doanh thu khoán bình quân một tháng trong năm 2017 của các cơ sở tham gia thí điểm tăng 55% so với năm 2016, năm 2018 tăng 30% so với năm 2017, năm 2019 tăng 10% so với năm 2018.

Một địa điểm ăn đêm trên địa bàn quận là tuyến phố Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ bắt đầu tổ chức từ năm 2003. Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đây là điểm đến ấn tượng phục vụ tốt du khách trong và ngoài nước. Qua triển khai, chất lượng an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (54 cơ sở, gồm 8 nhà hàng, khách sạn, 31 cửa hàng và 15 cơ sở thức ăn đường phố) trên tuyến phố được nâng cao, thu hút khách du lịch, nhất là thời điểm sau 18h hằng ngày.

Tuy nhiên, tuyến phố cũng có những hạn chế về chất lượng thực phẩm, việc dừng đỗ xe lộn xộn gây mất mỹ quan… UBND quận Hoàn Kiếm cũng chỉ ra những hạn chế đòi hỏi phải cải thiện. Đó là các hoạt động kinh tế đêm hiện nghèo nàn, đơn điệu, chỉ tập trung vào hoạt động ẩm thực, chợ đêm hoặc phố đi bộ. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm như tham quan di tích lịch sử, văn hóa (đền, chùa…) chưa thực sự phát triển.

Ngay cả việc kinh doanh đến 2 giờ sáng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Số lượng cơ sở đăng ký tham gia còn ít chủ yếu mới tập trung vào các loại hình quán bar, karaoke. Nguyên nhân là do chỉ tổ chức 2 ngày trong tuần nên chưa hình thành đội ngũ lao động chuyên về ban đêm, các cơ sở kinh doanh gặp khó khăn trong việc bố trí nhân viên làm thêm giờ. Sau 0h, lượng khách chủ yếu tập trung ở khu vực phố cổ và một số loại hình giải trí (bar, karaoke) nên chưa thu hút được các cơ sở kinh doanh tại khu vực khác, loại hình khác tham gia thí điểm.

Ðột phá từ đâu?

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, nhận định, Đề án phát triển kinh tế đêm của quận Hoàn Kiếm thực chất vẫn chưa có những đột phá. Bởi đây chỉ đơn thuần là mở rộng thời gian hoạt động các nhà hàng, quán bar, phố đi bộ muộn hơn. Thực chất, nếu các hoạt động này chỉ giới hạn thời gian, nếu cứ mở mà không có du khách cũng rất đáng lo ngại. Theo ông Thản, cần đề xuất những dịch vụ nhạy cảm hoạt động đêm, tất nhiên cần quản lý chặt chẽ.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thúy, du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ nằm ở khung giờ tối đến đêm. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, nền kinh tế đêm mới chỉ dừng ở mức ăn uống, hay mua sắm.

Để ngành du lịch đêm phát triển, rất cần có dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách. Việc phát triển được hay không phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, chứ không phải tư duy của nhà quản lý.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đề án của UBND quận Hoàn Kiếm đang được UBND thành phố Hà Nội giao cho Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đánh giá. Theo vị này, mở rộng hoạt động về đêm là một quá trình phát triển, một hành trình dài. Việc mở rộng các hoạt động, kéo dài thời gian hoạt động đến đêm kéo theo nhiều vấn đề về nhân lực phục vụ, bộ máy quản lý…

Theo Tiền Phong

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video