Kiến nghị giảm hơn 56 năm thu phí của 7 dự án BOT

Qua kiểm toán 9 dự án BOT trong năm 2019, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý 925 tỷ; giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7/9 dự án với tổng 56,4 năm so với phương án ban đầu.

Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 đã được Kiểm toán Nhà nước gửi đến Quốc hội.

Qua kiểm toán 9 dự án BOT trong năm, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện.

Kiểm toán Nhà nước đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện hơn 660 tỷ đồng; kiến nghị xử lý 925 tỷ đồng. Đơn vị này cũng kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7/9 dự án trong thời gian 56,4 năm so với phương án ban đầu.

Kien nghi giam hon 56 nam thu phi cua 7 du an BOT hinh anh 1 tac_duong_ky_hoi_zing_7.jpg

Qua kiểm toán 9 dự án BOT, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hơn 56 năm với 7 dự án. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT đã cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án; không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT; phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường; không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư.

Đặc biệt, hầu hết dự án BOT đều chỉ định nhà thầu thi công.

Kiểm toán Nhà nước cho biết vẫn có hiện tượng xác định tăng tổng mức đầu tư, như dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình tăng hơn 45 tỷ đồng; dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (kiểm toán đợt 2) tăng gần 62 tỷ; dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc tăng 7,7 tỷ…

Ngoài ra, có một số gói thầu được thi công trước khi lựa chọn nhà thầu, như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (kiểm toán đợt 1).

Một số dự án BOT cũng được nhận định chưa đảm bảo tiến độ; một số dự án xác định chi phí sửa chữa, duy tu trong phương án tài chính chưa đủ cơ sở và căn cứ pháp lý, như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; có dự án chưa cập nhật chi phí sử dụng trạm thu phí không dừng theo hướng dẫn của Bộ GTVT và Chính phủ; còn dự án chậm tiến độ…

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, một số dự án lập thiết kế - dự toán còn sai sót, như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn trị giá 22 tỷ đồng; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (kiểm toán đợt 1 sai dự toán 36,7 tỷ đồng, kiểm toán đợt 2 sai dự toán 21,3 tỷ đồng).

Theo Zing

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video