Không chỉ Vinmart+ hay Circle K, chuỗi cửa hàng 7-Eleven còn phải dè chừng cả... Thế Giới Di Động và FPT
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang cực kỳ sôi động với sự tăng trưởng mạnh của những cái tên cũ và sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi mới. 7-Eleven vào Việt Nam sẽ gặp những thách thức cực lớn từ các thương hiệu đang hiện diện trên thị trường.
Trong khi đó, đối với Thế Giới Di Động từ vị trí chuyên kinh doanh điện thoại, điện máy ông Nguyễn Đức Tài đã nhảy sang mở chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, bán kem đánh răng, dầu gội đầu, rau củ quả..., gây bất ngờ cho nhiều người.
Theo ông Tài nhận, thị trường của mảng kinh doanh này lớn gấp 10 lần điện thoại và điện máy cộng lại. Thị trường lớn và còn tiềm năng phát triển, tội gì không làm!
Mặc dù vậy, tương tự như Vingroup, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đang thua lỗ và mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm, mục đích kiểm tra xem khách hàng có thích mô hình bán lẻ này hay không. Sang giai đoạn 2, Bách Hóa Xanh sẽ kiểm tra tiếp xem có các cửa hàng có tự nuôi được mình hay không.
Nếu thành công, năm 2017 sẽ là năm ông Tài mạnh tay mở rộng Bách Hóa Xanh trên cả nước. Nếu nhìn vào tốc độ mở của chuỗi Thegioididong.com, có thể đoán được rằng, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng sẽ nhanh chóng phủ kín các tỉnh thành trên cả nước, tương tự như các cửa hàng Vinmart+.
FPT cũng hoàn toàn có thể sẽ tham gia thị trường bán lẻ. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết, thế mạnh cốt lõi của FPT Retail là know-how mở chuỗi và quản trị chuỗi bán lẻ, vì vậy FPT Retail sẽ nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tiếp vào các chuỗi bán lẻ mới, ngành nghề mới có tiềm năng.
Dẫn chứng rõ ràng nhất là FPT vừa hợp tác với Vinamilk để phân phối sữa tại các cửa hàng FPT Shop, dù việc bán điện thoại và bán sữa hoàn toàn không có điểm chung nào.
Vingroup xây nhà giá rẻ, Hoa Sen đi làm bất động sản, Hòa Phát đi nuôi lợn, Thế Giới Di Động đi bán rau, FPT đi bán sữa, Thaco đi làm nông nghiệp... Những doanh nghiệp lớn đang thay đổi với những hướng đi ít ai ngờ tới.
Vì vậy, rất có thể trong tương lai không xa, nếu ông chủ của các tập đoàn lớn có hứng thú, thị trường bán lẻ sẽ xuất hiện những tay chơi mới, những đại gia với túi tiền rủng rỉnh, sẵn sàng lao vào cuộc chiến khốc liệt trên miếng bánh trăm tỷ USD..