Không chỉ Big C ép chiết khấu, siêu thị nội cũng ép các nhà sản xuất trả các mức phí cao ngất ngưởng

Tình trạng các nhà sản xuất bị ép phải trả nhiều loại phí và chiết khấu cao không chỉ xảy ra ở siêu thị Big C mà còn xảy ra ở cả các siêu thị trong nước. Và người chịu thiệt cuối cùng là người tiêu dùng.

[caption id="attachment_21101" align="aligncenter" width="700"]Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng không chỉ Big ép chiết khấu các nhà sản xuất mà cả các siêu thị nội cũng làm như vậy Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng không chỉ Big ép chiết khấu các nhà sản xuất mà cả các siêu thị nội cũng làm như vậy.[/caption]

Thông tin trên được ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, chia sẻ tại hội thảo “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công thương, tổ chức tại Hà Nội sáng nay.

“Mọi người đang nói Big C ép chiết khấu. Tôi đã dẫn thử một số doanh nghiệp có hàng hóa đến siêu thị để đưa hàng vào bán trong đó, siêu thị nội cũng ép chiết khấu. Tôi biết có siêu thị tính riêng phí tạo mã đã 100 USD, còn phí đầu kệ, phí sinh nhật…,” ông Phú nói. Với mức phí cao như vậy, thì nhiều nhà sản xuất không thể đưa hàng vào trong hệ thống siêu thị.

Dù không nêu cụ thể tên siêu thị nội mà ông cho là cũng có hành động ép chiết khấu cao của các nhà sản xuất, ông Phú cho biết đó không phải là điều xa lạ của các siêu thị, bất kể đó là siêu thị nội hay siêu thị ngoại.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng sự mở rộng hiện diện tại Việt Nam của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là không thể tránh khỏi, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Và tình trạng các nhà bán lẻ trong nước dần dần thu hẹp lại, hoặc phải bán mình cho các tập đoàn nước ngoài lại chính là lỗi của doanh nghiệp nội. Theo ông Phú, thị trường bán lẻ hiện đại – hệ thống siêu thị – đã hình thành ở Việt Nam từ rất lâu, nhưng lại không có nhiều sự thay đổi để đáp ứng lại sức cạnh tranh từ các tập đoàn bán lẻ nước ngoài trong bối cảnh hội nhập kinh tế.

“Chúng ta tự hại chúng ta, và phân phối chúng ta yếu, sản xuất chúng ta cũng chết,” ông Phú nhấn mạnh và cho rằng người bị thiệt hại cuối cùng lại là người tiêu dùng.

Ông lấy ví dụ 10 quả trứng bán ở Vĩnh Phúc giá 20.000 đồng, nhưng tại các hệ thống siêu thị Hà Nội giá 47.000 đồng. Như vậy, người tiêu dùng bị móc túi hàng chục nghìn một chục quả trứng.

Theo Enternews

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video