Khánh Hòa "nắn" luồng du khách nước ngoài

Các doanh nghiệp lữ hành của Hàn Quốc đánh giá cao việc khai thác, mở rộng hợp tác du lịch đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết hội nghị "Xúc tiến, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa" vừa diễn ra tại Hàn Quốc đã thu được nhiều kết quả, doanh nghiệp lữ hành của nước này đánh giá rất cao du lịch Khánh Hòa. Dự kiến, các đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến tỉnh Khánh Hòa và ngược lại sẽ được nâng lên 10 chuyến/tuần. Chủ yếu là tour giá rẻ Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, 7 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đến TP Nha Trang đạt trên 1,6 triệu lượt, tăng 44% so với cùng kỳ. Trong đó, khách Trung Quốc (TQ) đạt trên 1 triệu lượt, chiếm đến 65% tổng lượng khách đến địa phương này.
[caption id="attachment_107537" align="aligncenter" width="540"] Khánh Hòa đang đẩy mạnh xúc tiến du lịch sang các thị trường khác để tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc[/caption]

Lượng khách TQ tăng nhanh đã nảy sinh nhiều vấn đề như tình trạng sử dụng bảng hiệu tiếng TQ không đúng quy cách, du khách TQ mâu thuẫn với người địa phương, khách TQ mang áo đường lưỡi bò...

Ông Lâm Duy Anh Cường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, cho rằng hiện nay khách TQ đến Nha Trang chủ yếu có mức chi tiêu thấp, đi theo tour giá rẻ. Từ đó dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sử dụng hướng dẫn viên "chui", hình thành các điểm du lịch khép kín chỉ tiếp khách TQ làm ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh và uy tín của du lịch TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Lý giải về sự tăng trưởng khách TQ, ông Trần Việt Trung cho rằng đặc trưng khách TQ rất thích biển, hải sản, không khí mát mẻ của Nha Trang. Nhưng khách TQ hiện nay chủ yếu là lượng khách phổ thông. "Không muốn nói là phụ thuộc nhưng lượng khách TQ đang "lệch cán" so với khách từ các nước khác. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chúng tôi đang hướng đến nhóm du khách TQ có mức chi tiêu cao, hạn chế dần đón khách đi theo tour giá rẻ để góp phần làm môi trường du lịch ổn định cũng như thu được nguồn lợi lớn hơn" - ông Trung bày tỏ.

Nhắm đến khách hạng sang

Sau hội nghị "Xúc tiến, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại Hàn Quốc", các doanh nghiệp du lịch của Hàn Quốc như Hana Tour, AirTel Tour, Hanjin Tour đánh giá cao việc khai thác, mở rộng hợp tác du lịch giữa các tỉnh, thành ở nước này đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Lê Dũng Lâm, Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú - đơn vị tham gia đoàn xúc tiến, cho biết qua làm việc, các doanh nghiệp Hàn Quốc tỏ rõ quan điểm mong muốn đưa khách đến Nha Trang, đặc biệt là thị trường khách lẻ. "Chúng tôi giới thiệu về thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng ở Nha Trang cũng như nét riêng của doanh nghiệp. Cả hai đã ký kết những bản ghi nhớ để phát triển du lịch. Đơn vị bạn sẽ gom khách không chỉ Seoul mà cả các tỉnh lân cận để đưa sang Nha Trang và ngược lại. Dự kiến cuối tháng 12 này việc hợp tác sẽ chính thức được triển khai" - ông Lâm nói.

Theo ông Trần Việt Trung, đoàn công tác xúc tiến thị trường Hàn Quốc đã đạt được kết quả tốt, đặc biệt Tập đoàn Lotte hứa sẽ hỗ trợ việc xúc tiến du lịch, đưa khách từ Hàn Quốc đến Nha Trang. Bên cạnh đó, các hãng hàng không của Hàn Quốc sẽ tăng cường thêm 4 chuyến bay/tuần; 2 hãng khác của Việt Nam cũng mở thêm 2 chuyến/tuần. Hiện lượng khách Hàn Quốc đến Nha Trang trong 7 tháng đầu năm đạt trên 36.000 lượt, tăng 60% so với cùng kỳ.

Ngoài Hàn Quốc, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức xúc tiến thị trường Nhật Bản. Qua làm việc, Hiệp hội du lịch Nhật Bản cũng thống nhất sẽ xúc tiến đường bay thẳng đến Nha Trang để tạo điều kiện phát triển du lịch của 2 địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đang phối hợp các doanh nghiệp đẩy mạnh thị trường Canada, Úc, Đức, Anh... Dự kiến thời gian tới sẽ có đường bay thẳng từ Frankfurt - Đức đến Nha Trang. Đây là những thị trường tiềm năng với lượng khách chủ yếu hướng về nghỉ dưỡng, rất phù hợp với các resort tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) đang được xây dựng.

Khách Malaysia tăng gần 15 lần

Nhờ xúc tiến du lịch, lượng khách Malaysia đổ về TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ đầu năm đến nay đạt mức tăng kỷ lục với gần 30.000 lượt, tăng gần 15 lần so với cùng kỳ. "Hiện nay mỗi ngày đều có chuyến bay từ Malaysia - Khánh Hòa với giá tour vừa phải" - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, nói.

Rất nhiều việc phải làm

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, cho biết trước đây, Nha Trang từng nổi tiếng đón khách châu Âu, Mỹ. Nhưng sau một thời gian khá dài chuyển đổi cơ cấu khách, chủ yếu phục vụ khách châu Á, trong đó nhiều nhất là khách TQ dẫn đến nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn... để bảng tiếng Hoa. Giờ địa phương này muốn đa dạng hóa thị trường khách là tín hiệu tốt nhưng sẽ không dễ vì phải làm lại rất nhiều thứ.

Theo đó, các khâu quảng bá, xúc tiến tập trung vào nhiều thị trường khách phải làm lại, thay đổi cả cách làm của những người làm du lịch địa phương, liên kết với các điểm đến đang phục vụ khách châu Âu, Mỹ để hợp tác... Ngay việc đào tạo nguồn nhân lực, hướng dẫn viên nói tiếng Anh, Pháp cũng phải triển khai lại vì suốt mấy năm qua, Nha Trang chỉ có hướng dẫn viên tiếng Hoa.

T.Phương

Theo Kỳ Nam Người Lao Động

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video