JICA hỗ trợ Bình Dương triển khai hạ tầng giao thông

Bình Dương đề xuất JICA hỗ trợ nguồn vốn ODA và đẩy nhanh công tác triển khai các dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng, đường sắt số 1...

Sáng 22/11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Thời gian qua, JICA đã hỗ trợ vốn ODA cho tỉnh Bình Dương đầu tư hoàn thành hai dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn một và giai đọan hai; giải quyết vấn đề thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt tại thành phố Thủ Dầu Một và thành phố Thuận An. Tổng nguồn vốn ODA do JICA tài trợ khoảng 27 tỷ 730 triệu Yên (tương đương 5.735 tỷ đồng).

Trong buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, Bình Dương là tỉnh phát triển năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Gần đây, Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương, định hướng phát triển tổng thể cả vùng, đây là tiền đề quan trọng để Bình Dương phát triển hơn nữa trong giai đoạn tới. Để Bình Dương tiếp tục phát triển năng động, sáng tạo, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng là rất quan trọng nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bình Dương hiện có nhiều dự án nhằm tạo điều kiện cho phát triển logistics thông suốt từ các khu công nghiệp đến cảng hàng không, cảng biển; dự án đô thị tại Thành phố mới Bình Dương và các dự án TOD (mô hình lấy định hướng phát triển giao thông làm cơ sở cho phát triển, quy hoạch đô thị) trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Trước bối cảnh này, tỉnh Bình Dương đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản và JICA hỗ trợ nguồn vốn ODA và đẩy nhanh công tác triển khai ba dự án với tổng vốn vay JICA 543 tỷ Yên (tương đương 95.000 tỷ đồng). Các dự án gồm: cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương; dự án tuyến đường sắt đô thị nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM từ ga Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương; dự án Đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép dài 127,45 km.

Các dự án này sẽ tạo tiền đề cho phát triển logistic và TOD toàn diện, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Dương. Năm 2023, tỉnh sẽ tập trung giải phóng mặt bằng các tuyến đường, các dự án trọng điểm. Song song đó, đàm phán với các tổ chức tín dụng quốc tế và huy động các nguồn lực trong nước để thực hiện các dự án xây lắp kỹ thuật.

Buổi làm việc với JICA ngày 22/11. Ảnh: Tỉnh Bình Dương

Buổi làm việc với JICA ngày 22/11. Ảnh: Tỉnh Bình Dương

Đáp lại, ông Shimizu Akira cảm thấy ấn tượng trước sự phát triển tích cực của tỉnh trong thời gian qua. Ông ghi nhận và ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của Bình Dương đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông, đô thị trên địa bàn tỉnh. Ông Shimizu Akira cũng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh dành cho các doanh nghiệp và người dân Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại tỉnh, điều đó cho thấy sự gắn kết tốt đẹp giữa Bình Dương và Nhật Bản.

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục tập trung các dự án đầu tư tại tỉnh, nhanh chóng thúc đẩy các dự án để tạo thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Dương giai đoạn tới. Với những dự án mà tỉnh đề xuất, tùy từng dự án liên quan, JICA sẽ phối hợp để tổ chức các phiên làm việc cụ thể để xây dựng phương án triển khai sớm nhất có thể.

NT

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video