Ì ạch như… máy nông nghiệp

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vừa bàn giao 2 máy kéo nông nghiệp THACO KAM50 và 7 thiết bị nông cụ đi kèm cho Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ (TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

[caption id="attachment_90881" align="aligncenter" width="700"] Máy kéo Thaco KAM50 do Trường Hải sản xuất.[/caption]

Đây là sản phẩm được lắp ráp tại Nhà máy sản xuất máy nông nghiệp THACO - Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Công nghệ sản xuất được chuyển giao từ Tập đoàn LS Mtron - tập đoàn sản xuất máy nông nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc. Ngoài công nghệ tiên tiến, công suất đạt tiêu chuẩn (50 HP), KAM50 được thiết kế ưu việt, phù hợp với điều kiện canh tác tại Việt Nam.

Việc THACO khánh thành Nhà máy được đầu tư 500 tỷ đồng, chuyên sản xuất các loại máy kéo nông nghiệp có công suất từ 18-120 HP, máy gặt đập và các thiết bị canh tác khác không chỉ mở ra một hướng phát triển mới cho công ty mà còn là động lực thúc đẩy tiến trình cơ giới hoá ngành nông nghiệp vốn được coi là ì ạch.

Theo Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, máy móc, thiết bị nông nghiệp nhập khẩu chiếm tới hơn 70%. Đây là một nghịch lý khi Việt Nam là một nước có thế mạnh về nông nghiệp.

Hàng chục năm nay, nông nghiệp Việt Nam vẫn ì ạch với sự manh mún và lạc hậu, cơ giới hóa gần như không có sự đột phá. Trong khi, hàng năm, Việt Nam phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu máy móc, thiết bị trong nông nghiệp từ nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc.

Việc nhập khẩu thay vì đi sâu nghiên cứu chế tạo đang trở thành nút thắt trong phát triển cơ khí nông nghiệp của Việt Nam. Hệ quả, sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu dựa trên trình độ kỹ thuật ở mức thủ công và nửa cơ khí. So với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam là nước có tỷ lệ cơ giới hóa nông nghiệp thấp, chỉ bằng khoảng 1/3 Thái Lan; 1/4 Hàn Quốc và 1/6 Trung Quốc.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tích hợp ứng dụng cơ giới hóa các khâu của quá trình sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến; đưa các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao… thì sự xuất hiện của nhà máy hiện đại THACO là một tín hiệu đáng mừng.

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video