Huyện được ''ông lớn Hàn Quốc'' đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận

Huyện An Dương (Hải Phòng) là nơi tập trung ba nhà máy lớn của LG. Mới đây trong buổi tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phó chủ tịch LG cho biết sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam.
Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 1.

Huyện An Dương nằm ở phía tây thành phố Hải Phòng, có diện tích tự nhiên 98,32 km², dân số 195.717 người (số liệu 2019). Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, huyện An Dương đã bứt phá trở thành một trong huyện có tốc phát triển nhanh nhất cả nước, được thành phố Hải Phòng quy hoạch trở thành quận trước năm 2025.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 2.

An Dương được gọi là “thủ phủ công nghiệp” của thành phố Hải Phòng với nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn gồm: KCN Nomura, KCN An Dương và KCN Tràng Duệ… Hiện tại, An Dương đang tiếp tục triển khai xây dựng các KCN An Hưng Đại Bản, Nomura giai đoạn 2, cụm công nghiệp Đò Nống.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 3.

Lấy công nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, huyện An Dương đã thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước đạt 9,43 tỷ USD. Trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giai đoạn 2015 – 2020 đạt trên 6 tỷ USD, chiếm 66.5% vốn đầu tư nước ngoài toàn thành phố.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 4.

Công ty điện tử LG Electronics là nhà đầu tư lớn nhất hiện nay với tổng số vốn lên tới hơn 5 tỷ USD. Mới đây trong buổi tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phó chủ tịch LG cho biết sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam. Ngoài ra còn có hàng chục nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Nhật Bản… đã đăng ký đầu tư vào An Dương trong thời gian tới.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 5.

Hiện nay LG đang có 3 nhà máy lớn đặt tại An Dương là nhà máy LG Electronics chuyên sản xuất điện thoại di động, TV, điều hòa, máy hút bụi, máy giặt, tủ lạnh; nhà máy LG Innotek Vietnam chuyên sản xuất module camera cho điện thoại thông minh và nhà máy LG Display Vietnam chuyên sản xuất màn hình điện tử.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 6.

Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 – 2020 đạt trên 798.000 tỷ đồng, chiếm 55.2% giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố. Các KCN cũng đã giải quyết việc làm cho gần 90.000 lao động địa phương với nguồn thu nhập ổn định.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 7.

Sự phát triển về mặt công nghiệp đã kéo theo sự hình thành các khu đô thị thu hút đông đảo lao động, chuyên gia nước ngoài về làm việc và sinh sống, từng bước hình thành và hoàn thiện đô thị hóa trên địa bàn huyện. Trong ảnh là khu đô thị Seoul Ecohome.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 8.

Năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước của An Dương đạt gần 1.752 tỷ đồng. Trong đó thu cân đối ngân sách nhà nước trên đạt trên 648 tỷ đồng, đạt 144% dự toán thành phố giao. Năm 2022, thu cân đối ngân sách nhà nước của huyện ước đạt hơn 931 tỷ đồng, vượt 24,381 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 9.

Là cửa ngõ phía Tây Bắc của Hải Phòng, huyện An Dương có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Huyện đã mở rộng nâng cấp các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 17B; cải tạo các tuyến đường liên huyện, liên xã theo tiêu chuẩn đường phố đô thị.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 10.

Thời gian tới huyện An Dương sẽ tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành tiêu chí trở thành đơn vị hành chính quận trước năm 2025.

Huyện được ông lớn Hàn Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD sắp trở thành quận - Ảnh 11.

Bản đồ vị trí huyện An Dương so với nội thành Hải Phòng.

Theo Phúc Nguyễn (Nhịp sống thị trường)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video