Hoa Kỳ tăng nhập khẩu chè từ Việt Nam

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè xanh lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ, đạt 728 tấn, trị giá 1,8 triệu USD, tăng 70,1% về lượng và tăng 32,4% về trị giá.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè trong tháng 1/2025 đạt 9,7 nghìn tấn, trị giá 16,4 triệu USD, giảm 21,6% về lượng và giảm 21,5% về trị giá so với tháng 1/2024.

Việt Nam là thị trường cung cấp chè xanh lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ

Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 1/2025 đạt 1.693,7 USD/ tấn, tăng 0,2% so với tháng 1/2024. Xuất khẩu chè giảm đáng kể trong tháng 1/2025 là kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán vào tuần cuối tháng 1/2025, khiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa bị gián đoạn.

Trong tháng 1/2025, Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng chè của Việt Nam, chiếm tới 35,1% tổng lượng và 38,7% tổng trị giá xuất khẩu chè của cả nước. Xuất khẩu sang Pakistan trong tháng 1/2025 đạt 3,4 nghìn tấn, trị giá 6,4 triệu USD, giảm 24,8% về lượng và giảm 30,3% về trị giá so với tháng 1/2024.

Đáng chú ý, mặt hàng chè xuất khẩu tới thị trường Nga nghi nhận mức tăng trưởng cao trong tháng 1/2025, đạt 632 tấn, trị giá 1,2 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và tăng 48,5% về trị giá; thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đứng ở vị trí số 3, đạt 713 tấn, trị giá 1,16 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 15,3% về trị giá.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu chè của thị trường Hoa Kỳ trong năm 2024, đạt 125 nghìn tấn, trị giá 556,6 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và tăng 12,2% về trị giá so với năm 2023. Giá chè nhập khẩu bình quân trong năm 2024, đạt 4.453,8 USD/tấn, giảm 5,9% so với năm 2023.

Argentina là thị trường cung cấp chè lớn nhất cho Hoa Kỳ, chiếm 38,4 tổng lượng chè nhập khẩu trong năm 2024. Tiếp theo là thị trường Ấn Độ đạt 13,3 nghìn tấn, trị giá 60,1 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 21,1% về trị giá; Trung Quốc đạt 11,9 nghìn tấn, trị giá 55,5 triệu USD, tăng 24,8% về lượng và tăng 16,1% về trị giá; Việt Nam đạt 6,8 nghìn tấn, trị giá 9,8 triệu USD, tăng 46,3% về lượng và tăng 32,4% về trị giá...

Đáng chú ý, mặc dù nhập khẩu chè từ Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao cả về lượng và trị giá, tuy nhiên tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp nên cơ hội để mở rộng thị phần chè tại Hoa Kỳ là rất khả quan trong thời gian tới.

Năm 2024, chè đen là chủng loại chính Hoa Kỳ nhập khẩu, đạt 105,5 nghìn tấn, trị giá 341,7 triệu USD, tăng 17,7% về lượng và tăng 14,9% về trị giá so với năm 2023. Trong đó, Argentina là thị trường cung cấp chè đen chính cho Hoa Kỳ.

Nhập khẩu chè xanh của Hoa Kỳ trong năm 2024 đạt 17,8 nghìn tấn, trị giá 208,6 triệu USD, tăng 26,3% về lượng và tăng 7,3% về trị giá so với năm 2023. Việt Nam là thị trường cung cấp chè xanh lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ, đạt 728 tấn, trị giá 1,8 triệu USD, tăng 70,1% về lượng và tăng 32,4% về trị giá so với năm 2023

Theo Công Thương

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video