Hanjin phá sản sẽ tác động nhẹ trong ngắn đến trung hạn với ngành logistic Việt Nam

Hãng tầu Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) chính thức đệ đơn phá sản và thông báo từ ngày 31/8 sẽ dừng booking hàng hóa mới. Hiện tại, Hanjin đang chiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam.

cang-tphcm

Mới đây, thông tin hãng tầu Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) chính thức đệ đơn phá sản và thông báo từ ngày 31/8 sẽ dừng booking hàng hóa mới đã dấy lên những lo ngại ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistic bởi lẽ Hanjin hiện chiếm 2,9 % công suất vận tải container toàn cầu với công suất 3,7 triệu TEU hàng container mỗi năm cùng 140 tàu container.

Hanjin đang hoạt động ra sao tại Việt Nam?

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết Hanjin hiện chiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, tàu của Hanjin chủ yếu vận chuyển hàng hóa vào các cảng ở khu vực TPHCM, bao gồm cảng Cát Lai, Tân Cảng Hiệp Phước và Cảng Container Quốc Tế Việt nam (VICT). Hiện nay, hàng tháng có 11 tàu của Hanjin ra vào các cảng ở TPHCM.

Ở khu vực Hải Phòng, hiện Hanjin không có tàu vận chuyển hàng hóa trực tiếp vào các cảng ở đây mà chỉ có hàng hóa trung chuyển. Dù vậy, lượng hàng hóa trung chuyển tại các cảng ở Hải Phòng cũng không đáng kể. CTCK HSC cho rằng vấn đề phá sản của Hanjin sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các cảng ở Hải Phòng

Tác động nhẹ trong ngắn đến trung hạn với ngành Logistic Việt Nam

Theo đánh giá của HSC, có vẻ như các doanh nghiệp hoạt động cảng biển và dịch vụ logistic đã niêm yết không chịu thiệt hại lớn từ sự phá sản của Hanjin.

Với Cảng Cát Lái, HSC không chắc chắn có lỗ hay không và HSC cũng không đưa ra bình luận về khả năng một số khách hàng của Hanjin tại Việt Nam có thể gặp khó khăn do tàu của Hanjin với hàng hóa trên tàu bị các cảng trên thế giới từ chối tiếp nhận. Tuy nhiên, ở trường hợp này sẽ có sự tham gia của bảo hiểm.

Ngoài ra, trong bản tin của HSC cũng đưa ra một số lưu ý về hoạt động cảng biển, logistic của một số doanh nghiệp đang niêm yết:

Gemadept (GMD) cho biết ông nợ chưa thanh toán của Hanjin tại cảng Nam Hải Đình Vũ là khoảng 1 tỷ đồng (doanh thu từ hoạt động cảng của GMD trong 6 tháng đầu năm 2016 là 821 tỷ đồng).

Cảng Đình Vũ (DVP) cho biết tổng hàng hóa của Hanjin đang lưu bãi tại Cảng Đình Vũ là khoảng 200 container (phí lưu bãi dao động từ 600.000đ – 1.000.000đ/ngày/một container 40 ft).

Viconship (VSC) cho biết tổng hàng hóa của Hanjin mà các cảng của VSC tiếp nhận là không đáng kể và sẽ không ảnh hưởng đến KQKD. Tổng công nợ chưa thanh toán từ Hanjin tại VSC tính đến 31/08/2016 là 5 tỷ đồng và Hanjin vẫn có 200 container có hàng và 500 thùng container rỗng lưu bãi tại cảng Green.

Hanjin mới trở thành khách hàng của cảng Green Port từ 3 tháng trước với lượng hàng hóa hàng tháng là 2.300 TEU – chiếm khoảng 4% tổng lượng hàng hóa xử lý hàng tháng hiện tại của VSC. HSC nhận định KQKD Quý 3 của Green Port có thể bị ảnh hưởng.

Cuối cùng, HSC cho rằng việc Hanjin phá sản sẽ có tác động nhẹ trong ngắn đến trung hạn đến ngành logistic của Việt Nam và hàng hóa do tàu của Hanjin vận chuyển sẽ sớm được chuyển sang các hãng vận tải biển khác. Theo đó, hàng hóa tiếp nhận bởi các cảng của Việt Nam sẽ rất nhanh trở về mức thông thường.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video