Hàng Trung Quốc không ngừng “đổ” về Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm, lượng hàng hóa Trung Quốc đổ về Việt Nam vẫn không ngừng tăng cao. Điển hình như: sắt thép; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng và sắt thép các loại.

[caption id="attachment_34787" align="aligncenter" width="500"]Thép là một trong những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc. Thép là một trong những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc.[/caption]

Theo đó, đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng. Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng là gần 2,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với tháng trước, nâng trị giá nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm lên 17,88 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá là 5,81 tỷ USD; tiếp theo là các thị trường: Hàn Quốc: 3,58 tỷ USD; Nhật Bản: 2,69 tỷ USD; Đài Loan: 888 triệu USD…

Cùng với nhóm hàng trên, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng được nhập về Việt Nam khá nhiều trong 8 tháng đầu năm 2016. Trị giá nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng là 2,6 tỷ USD, tăng 8,3% so với tháng trước. Tính trong 8 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 17,64 tỷ USD, tăng 16,2%.

Hàn Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá nhập khẩu là 5,63 tỷ USD. Tiếp theo là các thị trường: Trung Quốc: 3,62 tỷ USD; Đài Loan: gần 2 tỷ USD; Nhật Bản: 1,69 tỷ USD; Hoa Kỳ: 1,37 tỷ USD…

Bên cạnh đó, nhập khẩu vải các loại đạt kim ngạch gần 871 triệu USD trong tháng 8/2016, giảm 3% so với tháng trước. Trong 8 tháng năm 2016 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 6,83 tỷ USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường cung cấp vải các loại cho Việt Nam trong 8 tháng/2016 gồm: Trung Quốc với kim ngạch hơn 3,56 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 1,26 tỷ USD; Đài Loan đạt 975 triệu USD…

Đặc biệt, sắt thép các loại cũng đang có mức nhập khẩu khá lớn từ thị trường Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm, sắt thép các loại nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc là 7,3 triệu tấn, tăng 22,1%; tiếp đến là Nhật Bản; Hàn Quốc…

Tổng cục Hải quan cho biết, nhập khẩu sắt thép trong tháng 8 là 1,29 triệu tấn, trị giá là 653 triệu USD, giảm 11,9% về lượng và giảm 7,5% về trị giá so với tháng trước. Tính đến hết tháng 8/2016, lượng sắt thép cả nước nhập về là 12,36 triệu tấn, tăng 24,9% về lượng.

Theo Vân Du (Enternews)

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video