Hãng hàng không ủng hộ nâng trần giá vé bay, vé một chiều chưa thuế phí có thể lên đến 4 triệu đồng

Trong dự thảo đang lấy ý kiến, giá trần vé bay được điều chỉnh tăng 50.000 đồng - 250.000 đồng.

Cụ thể, trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được Cục Hàng không lấy ý kiến dự kiến mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Theo đó, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá trần tăng 50.000 đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá trần tăng 100.000 đồng/vé một chiều.

Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức giá trần tăng 200.000 đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá trần tăng 250.000 đồng/vé một chiều.

Mức giá tối đa nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay trừ các khoản thu: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

Như vậy, mức giá trần (chưa gồm thuế, phí) cao nhất là 4 triệu đồng. Kế sau là 3,4 triệu đồng, 2,89 triệu đồng, 2,25 triệu đồng, 1,7 và 1,6 triệu đồng.

Hãng hàng không ủng hộ nâng trần giá vé bay, vé một chiều chưa thuế phí có thể lên đến 4 triệu đồng - Ảnh 1.

Vietravel Airlines ủng hộ việc tăng giá trần vé bay. Ảnh: Dy Khoa.

Theo Cục Hàng không, mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại thông tư 17/2019/TT-BGTVT đã được ban hành từ năm 2015 khi giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng, trên cơ sở điều chỉnh mức giá ban hành năm 2014.

Năm 2022, giá Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD/thùng, các hãng hàng không đã đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa.

Cục Hàng không đã đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014, khi giá nhiên liệu vào khoảng 80 USD/thùng.

Mức giá trần vé máy bay nội địa được đề xuất tăng trong dự thảo thông tư mà Cục Hàng không đang lấy ý kiến lần này bằng mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá trần hiện tại.

Đây cũng là mức tăng mà Cục Hàng không từng đề xuất Bộ Giao thông vận tải vào tháng 4/2022.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Vietravel Airlines cho đây là một trong những đề xuất theo sát tình hình thực tế của ngành "khi các chi phí đầu vào có nhiều sự biến động so với khung giá trần đã được ban hành tại thời điểm cách đây 8 năm".

Vị đại diện cũng nói thêm: "Dựa trên kết quả hoạt động của Vietravel Airlines trong những năm vừa qua đã cho thấy trung bình giá vé của các chặng bay do hãng khai thác luôn dưới khung giá vé trần theo thông tư 17 được ban hành từ năm 2015".

Cũng theo đại diện hãng, việc tăng khung giá trần sẽ cho phép các hãng có biên độ điều hành giá vé rộng hơn, giúp hãng chủ động hơn trong việc linh hoạt cân bằng giữa việc đảm bảo giá vé cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng các chi phí đầu vào biến động như thời gian qua.

Theo Dy Khoa (Tổ Quốc)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video