Hãng hàng không ủng hộ nâng trần giá vé bay, vé một chiều chưa thuế phí có thể lên đến 4 triệu đồng

Trong dự thảo đang lấy ý kiến, giá trần vé bay được điều chỉnh tăng 50.000 đồng - 250.000 đồng.

Cụ thể, trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được Cục Hàng không lấy ý kiến dự kiến mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Theo đó, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá trần tăng 50.000 đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá trần tăng 100.000 đồng/vé một chiều.

Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức giá trần tăng 200.000 đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá trần tăng 250.000 đồng/vé một chiều.

Mức giá tối đa nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay trừ các khoản thu: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

Như vậy, mức giá trần (chưa gồm thuế, phí) cao nhất là 4 triệu đồng. Kế sau là 3,4 triệu đồng, 2,89 triệu đồng, 2,25 triệu đồng, 1,7 và 1,6 triệu đồng.

Hãng hàng không ủng hộ nâng trần giá vé bay, vé một chiều chưa thuế phí có thể lên đến 4 triệu đồng - Ảnh 1.

Vietravel Airlines ủng hộ việc tăng giá trần vé bay. Ảnh: Dy Khoa.

Theo Cục Hàng không, mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại thông tư 17/2019/TT-BGTVT đã được ban hành từ năm 2015 khi giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng, trên cơ sở điều chỉnh mức giá ban hành năm 2014.

Năm 2022, giá Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD/thùng, các hãng hàng không đã đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa.

Cục Hàng không đã đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014, khi giá nhiên liệu vào khoảng 80 USD/thùng.

Mức giá trần vé máy bay nội địa được đề xuất tăng trong dự thảo thông tư mà Cục Hàng không đang lấy ý kiến lần này bằng mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá trần hiện tại.

Đây cũng là mức tăng mà Cục Hàng không từng đề xuất Bộ Giao thông vận tải vào tháng 4/2022.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Vietravel Airlines cho đây là một trong những đề xuất theo sát tình hình thực tế của ngành "khi các chi phí đầu vào có nhiều sự biến động so với khung giá trần đã được ban hành tại thời điểm cách đây 8 năm".

Vị đại diện cũng nói thêm: "Dựa trên kết quả hoạt động của Vietravel Airlines trong những năm vừa qua đã cho thấy trung bình giá vé của các chặng bay do hãng khai thác luôn dưới khung giá vé trần theo thông tư 17 được ban hành từ năm 2015".

Cũng theo đại diện hãng, việc tăng khung giá trần sẽ cho phép các hãng có biên độ điều hành giá vé rộng hơn, giúp hãng chủ động hơn trong việc linh hoạt cân bằng giữa việc đảm bảo giá vé cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng các chi phí đầu vào biến động như thời gian qua.

Theo Dy Khoa (Tổ Quốc)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video