Hàn Quốc đối mặt với cuộc khủng hoảng kim chi

Thời tiết cực đoan đã gây thiệt hại nặng nề cho mùa vụ cải thảo ở Hàn Quốc, khiến giá mặt hàng này tăng vọt và nguồn cung thiếu hụt trầm trọng.

Hàn Quốc đối mặt với cuộc khủng hoảng kim chi

Ảnh: Getty Images

Theo đài RT (Nga), người dân Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng giá kim chi tăng vọt, sau khi nắng nóng khắc nghiệt và mưa lũ quét sạch phần lớn cây cải thảo của đất nước, khiến món cải thảo muối trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều và ngày càng khó mua.

Theo dữ liệu từ truyền thông Hàn Quốc, giá cải thảo, nguyên liệu chính làm món kim chi, đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua. Giá cải thảo đã tăng tới 41% chỉ trong tháng trước, lên khoảng 3.300 won ( 55.000 đồng)/kg. Công ty Thực phẩm và Nông sản Hàn Quốc cho biết giá củ cải trắng được sử dụng để làm một loại kim chi phổ biến khác cũng tăng mạnh hơn năm ngoái, tăng 146% trong năm qua, lên hơn 2.800 won (47.000 đồng)/kg.

Tình trạng cải thảo tăng giá mạnh diễn ra trong bối cảnh người Hàn Quốc đang đối mặt với lạm phát cao kỷ lục và chuẩn bị bước vào mùa làm kim chi truyền thống hàng năm. Vào tháng 11, các gia đình thường làm kim chi để dự trữ trong những tháng mùa đông. Đài Arirang News dẫn lời Hong Seong-jin, cư dân Seoul, chia sẻ: “Mỗi lần đi chợ, tôi lại thấy giá rau củ quả tăng lên”.

Khi chi phí làm kim chi tại nhà tăng vọt, người tiêu dùng ngày càng muốn chuyển sang mua kim chi thương mại do các nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, lượng hàng nhập cho các siêu thị đã giảm khoảng phân nửa so với mức bình thường, trong khi mặt hàng kim chi hoàn toàn biến mất khỏi các cửa hàng trực tuyến, YTN News đưa tin tuần trước.

Các nhà sản xuất kim chi lớn, bao gồm Daesang và CheilJedang, đã tăng giá sản phẩm thêm 10-11% và dự kiến ​​sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Nhiều người tiêu dùng gọi kim chi là “geumchi”, ám chỉ món ăn này đắt như vàng. 

Thậm chí, các nhà hàng bắt đầu phụ thu giá kim chi thay vì cung cấp miễn phí cho thực khách như trước. Chẳng hạn, một nhà hàng bán gà ở Seoul thu thêm 3.000 won (50.000 đồng) cho một phần nhỏ kim chi. Ông giải thích một cây cải thảo có giá gấp ba lần giá một con gà sống.

Chỉ số giá tiêu dùng ở Hàn Quốc vào tháng 8 tăng 5,7% so với một năm trước đó sau khi leo lên mức 6,3% trong tháng 7 và cũng là mức cao kỷ lục trong 24 năm. Giá thực phẩm thậm chí còn tăng cao hơn, hơn 8% so với một năm trước đó trong 2 tháng liên tiếp.

Không chỉ kim chi, giá một số loại thực phẩm phổ biến khác của Hàn Quốc cũng tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều. Chẳng hạn, giá gà rán đã tăng 11,4% vào tháng 7. Theo Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc, giá trung bình của gimbap, món cơm cuộn rong biển nổi tiếng, đã tăng 11,5%, lần đầu tiên vượt mức 3.000 won. Chỉ vài năm trước đây, gimbap thường được bán với giá chỉ 1.000 won tại một số quán ăn ở Seoul. Một suất mì jajangmyeon, hay mì tương đen, hiện có giá trung bình 6.300 won, tăng 15,3% so với năm ngoái.

Theo Hải Vân (Báo Tin tức)

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video