Hải Phòng khẳng định ‘không sai’ khi thu phí hạ tầng cảng

Lãnh đạo thành phố cho rằng việc ban hành quy định thu phí hạ tầng cảng biển dựa trên các cơ sở pháp lý hiện có và thực tế mức thu thấp hơn một số địa phương có cửa khẩu trên đất liền.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa có văn bản phản hồi về việc hàng hóa thông quan qua các cảng biển của Hải Phòng phải chịu mức phí hạ tầng cảng biển từ đầu năm 2017.

Dẫn một loạt văn bản như Luật phí và lệ phí, Nghị định 120/2016 về hướng dẫn một số điều Luật phí và lệ phí, Thông tư 250 của Bộ Tài chính, cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về giao nhiệm vụ cho các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với luật... chính quyền Hải Phòng khẳng định, quyết định thu phí hạ tầng cảng là "không sai".

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng cho biết quyết định cuối cùng về việc thu phí này được đưa ra trên cơ sở ý kiến góp ý từ các cơ quan quản lý trên địa bàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, hãng tàu... Đề án thu phí cũng được đưa ra báo cáo tại các cuộc tiếp xúc giữa Hội đồng nhân dân và cử trị địa phương với đa số ý kiến đều đồng tình.

Với mức phí hiện đang áp dụng với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng một container 20 feet và 500.000 đồng container 40 feet... được các doanh nghiệp phản ánh là cao, Hải Phòng cho biết đã tham khảo mức thu tại các địa phương có cửa khẩu như Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Trị… và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp.

[caption id="attachment_49804" align="aligncenter" width="500"] Hải Phòng khẳng định quyết định thu phí hạ tầng cảng biển từ đầu năm 2017 là không sai. Ảnh: Giang Chinh[/caption]

"Mức này chỉ bằng 50-62,5% tùy loại container so với mức phí mà tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền) đang áp dụng", văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nêu. Tuy nhiên, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của thành phố với các địa phương khác.

Chính quyền thành phố cũng khẳng định, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu khi hiện thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút và không có tình trạng ách tắc trong quá trình thu.

Thời điểm thu phí từ 3/1/2017 cũng được khẳng định là phù hợp với quy định và doanh nghiệp đã có thời gian chuẩn bị để tính toán các chi phí kinh doanh phải nộp. Ngoài ra, việc thu phí này là phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Tại văn bản này, chính quyền Hải Phòng cho hay sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng cao mỗi năm, như năm 2016 có 80,2 triệu tấn hàng thông quan qua cảng biển của Hải Phòng, gấp 5,4 lần năm 2005 và 2,1 lần năm 2010. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường đã trở nên quá tải với thành phố này.

Thời gian qua thành phố cho biết đã bỏ hàng trăm tỷ đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông, song do nguồn thu ngân sách hạn hẹp nên thực tế kinh phí không đủ. Vì thế, việc thực hiện thu phí theo Luật phí và lệ phí của Hải Phòng cũng chỉ đáp ứng được một phần so với tổng nhu cầu xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng...

Trước đó, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp quyết định thu phí hạ tầng cảng của Hải Phòng và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp, do phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau.

Đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam còn cho hay, nhiều nhà đầu tư Nhật "choáng" với quyết định trên của Hải Phòng. Chi phí cho bốc dỡ vận chuyển một container 40 feet hiện nay là hơn 4 triệu đồng, nhưng chỉ một đoạn đường từ cao tốc vào cảng đã thu phí dịch vụ hạ tầng là 500.000 đồng. "Nhà đầu tư Nhật Bản không hiểu điều gì đang diễn ra ở đây”, đại diện Jetro băn khoăn.

Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội chủ hàng Việt Nam bày tỏ lo ngại nếu Hải Phòng vẫn tiếp tục giữ quyết định thu loại phí này bất chấp những ý kiến phản đối của các doanh nghiệp, hiệp hội thì không loại trừ khả năng doanh nghiệp sẽ huỷ hợp đồng thông quan qua cảng Hải Phòng, và chuyển sang cảng khác ở tỉnh, thành lân cận như Cái Lân (Quảng Ninh). Khi điều này xảy ra, ông Minh lo doanh nghiệp cảng sẽ mất khách hàng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các Bộ ngành liên quan đã có báo cáo bằng văn bản, dự kiến Chính phủ sẽ có ý kiến về vấn đề này vào cuối tháng 2/2017.

Theo Nguyễn Hoài - VNE

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video