Hải Phòng kêu khó vì dừng thanh toán dự án đổi đất lấy hạ tầng

Việc dừng thanh toán hợp đồng BT theo đề nghị của Bộ Tài chính khiến nhiều địa phương phải chịu mức phạt hợp đồng. 

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương ngày 28/2, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu bất cập liên quan tới việc dừng thanh toán cho các dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo ông, Hải Phòng đã ký hợp đồng với một số nhà đầu tư BT để triển khai các dự án có khối lượng xây dựng hoàn thành khá lớn. Thành phố cũng đã chuẩn bị đất đai để thanh toán. Tuy nhiên, quyết định của Bộ Tài chính tạm dừng thanh toán cho các dự án BT khiến thành phố bị phạt do không thể thanh toán. Mức phạt hợp đồng tương ứng lãi suất 7,8% một năm.

"Do không được thanh toán, nhà đầu tư BT cũng xây dựng công trình tốc độ rất chậm, ảnh hưởng sự phát triển của thành phố. Hải Phòng đề nghị Chính phủ sớm quan tâm chỉ đạo cho địa phương và các địa phương khác", Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đề xuất.

[caption id="attachment_116142" align="aligncenter" width="500"] Một tuyến đường xây dựng theo hình thức BT. Ảnh: Bá Đô[/caption]

Từ tháng 10/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT. Đến nay, văn bản này vẫn chưa được ban hành. Tuy nhiên, trong thời gian đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ 1/1/2018 dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư cho đến khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực.

Tại cuộc họp gỡ vướng cho thanh toán hợp đồng BT giữa tháng 10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các địa phương phải rà soát lại việc thực hiện các hợp đồng BT cũng như việc sử dụng quỹ đất, cơ sở nhà, đất để thanh toán cho các nhà đầu tư các dự án BT đã triển khai trước ngày 1/1/2018 (thời điểm Luật Quản lý và sử dụng tài sản công có hiệu lực) theo các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích của các bên liên quan và tối đa hoá lợi ích của nhà nước.

Các bộ, địa phương tăng cường hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra để xử lý các sai phạm của các bên liên quan trong thực hiện hợp đồng BT và việc thanh toán đất, tài sản trên đất cho các nhà đầu tư.

Bộ Tài chính nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT để hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo Anh Minh Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video