Hải Phòng chuẩn bị đầu tư xây dựng thêm 3 cây cầu lớn

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa trình bày, bảo vệ trước lãnh đạo thành phố Hải Phòng về ý tưởng và phương án kiến trúc 3 cây cầu: Nguyễn Trãi, Vũ Yên và Tân Vũ- Lạch Huyện 2.

[caption id="attachment_67037" align="aligncenter" width="600"] Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 1 đã cơ bản hoàn thành xây dựng.[/caption]

Theo đó, cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2 dự kiến xây dựng 4 làn xe đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hải Phòng trên cơ sở quy hoạch của Bộ GTVT, gần sát với cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 1 để tận dụng các lợi thế có sẵn về giao thông.

Cầu Nguyễn Trãi qua sông Cấm được nghiên cứu 4 làn xe với 3 ý tưởng, gồm: cánh chim biển; bình minh trên sông Cấm và cầu vồng. Đây là dự án dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản. Hiện Ban quản lý dự án cầu Hải Phòng đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình thành phố thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và xúc tiến các thủ tục đàm phán, vay vốn ODA trong đầu năm 2018. Dự kiến, cây cầu này sẽ được khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2022.

Cầu Vũ Yên qua sông Cấm cũng được TEDI đề xuất 3 phương án kiến trúc, với tổng mức đầu tư từ 5.300- 6.300 tỷ đồng theo hình thức PPP, bắt đầu từ đường vành đai 3 (song song với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng) nối sang đảo Vũ Yên- Khu VSIP Hải Phòng.

Tại buổi làm việc ngày 23/8, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, nhiều cơ hội mới đang mở ra với Hải Phòng cần được nhanh chóng nắm bắt, trong đó có các công trình, dự án cầu nói trên.

Thành phố yêu cầu TEDI khẩn trương hoàn tất các phần việc liên quan để có đủ cơ sở thực hiện các dự án.

Cụ thể, về cầu Nguyễn Trãi, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, công trình đã có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị từ nhiều năm nay nên cần thúc đẩy nhanh thủ tục để khởi công trong năm 2018. Theo đó, trong tháng 10/2017 trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chủ động làm việc với JICA (Nhật Bản) để có thể ký hiệp định vay vốn trong cuối năm nay.

Thành phố đồng ý với đề xuất của tư vấn và các ngành liên quan về lựa chọn  vay vốn  ODA theo hình thức STEP (vốn vay có điều kiện đặc biệt ưu đãi) để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đối với cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, TEDI tiếp tục nghiên cứu, thiết kế theo phương án sơ bộ được lựa chọn, phân chia dự án theo hình thức Tập đoàn Sun Group đầu tư một phần; ngân sách thành phố đầu tư một phần và phấn đấu cũng khởi công trong năm 2018.

Cầu Vũ Yên cũng cần đưa ra các phương án phù hợp để thành phố lựa chọn trên cơ sở kết hợp nguồn vốn của Tập đoàn Vingroup và vốn ngân sách thành phố.

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video