Hà Nội tính xây sân bay thứ hai ở huyện Ứng Hòa

Trong 4 phương án chọn nơi xây sân bay thứ hai ở vùng thủ đô, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đánh giá huyện Ứng Hòa là hợp lý hơn cả.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị gửi đến các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến việc xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, việc xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tháng 3/2020.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu đánh giá việc phát triển, mở rộng các cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... phục vụ định hướng phát triển như thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.

Ha Noi chuan bi de xuat xay san bay thu hai o huyen Ung Hoa anh 1

Cùng với việc mở rộng Sân bay Nội Bài, Hà Nội có thể sẽ có thêm một sân bay khác ở huyện Ứng Hòa. Ảnh: Việt Linh.

Vì vậy, Sở kiến nghị UBND Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải cùng sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản. Từ đó, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội.

Như vậy, ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, thành phố sẽ cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía nam Hà Nội để xây dựng sân bay thứ 2.

Bên cạnh phương án đặt sân bay tại huyện Ứng Hòa, đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nêu 3 phương án xây sân bay tại: Huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Hà Nội 60-65 km), huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương, cách Hà Nội 45-50 km) và huyện Tiên Lãng (Hải Phòng, cách Hà Nội 120 km).

Đánh giá về các phương án, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng khu vực phía nam Hà Nội có nhiều ưu điểm hơn cả. Sở nhận định khoảng cách và thời gian tiếp cận trung tâm TP hợp lý; kết nối giao thông thuận lợi, đồng bộ 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Cùng với đó, vị trí này thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có quỹ đất đủ cho sân bay quy mô 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics...

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho rằng việc tìm kiếm địa điểm dự kiến xây dựng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô cần có ý kiến của thành phố ngay trong giai đoạn nghiên cứu. Theo quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2008, dự kiến sân bay thứ hai đặt tại huyện Ứng Hòa.

Theo Zing

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video