Hà Nội tính xây sân bay thứ hai ở huyện Ứng Hòa

Trong 4 phương án chọn nơi xây sân bay thứ hai ở vùng thủ đô, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đánh giá huyện Ứng Hòa là hợp lý hơn cả.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị gửi đến các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến việc xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, việc xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tháng 3/2020.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu đánh giá việc phát triển, mở rộng các cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... phục vụ định hướng phát triển như thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.

Ha Noi chuan bi de xuat xay san bay thu hai o huyen Ung Hoa anh 1

Cùng với việc mở rộng Sân bay Nội Bài, Hà Nội có thể sẽ có thêm một sân bay khác ở huyện Ứng Hòa. Ảnh: Việt Linh.

Vì vậy, Sở kiến nghị UBND Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải cùng sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản. Từ đó, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội.

Như vậy, ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, thành phố sẽ cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía nam Hà Nội để xây dựng sân bay thứ 2.

Bên cạnh phương án đặt sân bay tại huyện Ứng Hòa, đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nêu 3 phương án xây sân bay tại: Huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Hà Nội 60-65 km), huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương, cách Hà Nội 45-50 km) và huyện Tiên Lãng (Hải Phòng, cách Hà Nội 120 km).

Đánh giá về các phương án, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng khu vực phía nam Hà Nội có nhiều ưu điểm hơn cả. Sở nhận định khoảng cách và thời gian tiếp cận trung tâm TP hợp lý; kết nối giao thông thuận lợi, đồng bộ 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Cùng với đó, vị trí này thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có quỹ đất đủ cho sân bay quy mô 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics...

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho rằng việc tìm kiếm địa điểm dự kiến xây dựng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô cần có ý kiến của thành phố ngay trong giai đoạn nghiên cứu. Theo quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2008, dự kiến sân bay thứ hai đặt tại huyện Ứng Hòa.

Theo Zing

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video