Hà Nội muốn tự chọn nhà đầu tư dự án BOT

Thành phố đề xuất cơ chế đặc thù cho 3 dự án dự kiến triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Ngày 21/7, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT, TP Hà Nội đã đề nghị cơ chế đặc thù để cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn.

[caption id="attachment_63279" align="aligncenter" width="450"] Đườngcao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh: Giang Huy.[/caption]

Theo UBND Hà Nội, cuối năm 2016, HĐND thành phố đã có nghị quyết về các dự án đầu tư trung hạn (giai đoạn 2016 đến 2020), trong đó có 3 công trình giao thông dự kiến đầu tư theo hình thức BOT. Đó là dự án cầu Thượng Cát với tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng; đường vành đai 4 (từ quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) mức đầu tư trên 9.700 tỷ đồng; cầu sông Đuống 2 và đường nối đến địa phận Bắc Ninh với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.

TP Hà Nội cho rằng, nếu thực hiện đúng quy trình thủ tục (nghiên cứu, lập, trình phê duyệt dự án, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán ký kết hợp đồng) sẽ mất nhiều thời gian, không đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong giải quyết ùn tắc giao thông của thành phố.Do đó, thành phố kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù với các dự án BOT. Thành phố được chủ động quyết định lựa chọn nhà đầu tư và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả lựa chọn theo quy định của luật; đàm phán trực tiếp với nhà đầu tư được lựa chọn, sớm triển khai đầu tư và đưa công trình vào sử dụng.

Hiện Hà Nội có 5 dự án giao thông được đầu tư theo hình thưc BOT do Bộ Giao thông Vận tải là đại diện cơ quan nhà nước có hợp đồng ký với nhà đầu tư. Đó là dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình; nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; cầu Việt Trì - Ba Vì; xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang và đường ôtô cao tốc Hà Nội -Hải Phòng.

Với các dự án trên, trách nhiệm chính của thành phố là phối hợp trong đền bù giải phóng mặt bằng và thực hiện chức năng quản lý nhà nước phê duyệt chỉ giới đường đỏ các tuyến đường đi qua.

Thành phố cho hay, các dự án được đưa vào sử dụng có tác động tích cực đến kinh tế xã hội và “đại đa số nhân dân trên các địa bàn quận, huyện ủng hộ việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông trên địa bàn theo hình thức BOT”.

Theo Võ Hải Vnexpress

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video