Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau miếng bánh nửa tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek , thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm tăng gấp bốn.

Báo cáo e-Conomy SEA 2018 do Google và Temasek vừa công bố cho biết, quy mô thị trường gọi xe trực tuyến tại Đông Nam Á hiện đạt giá trị 8 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 39%. Lĩnh vực gọi xe trực tuyến trong báo cáo này gồm mảng gọi xe để di chuyển và gọi thức ăn.

Đứng đầu về quy mô là Indonesia với giá trị thị trường đạt 3,7 tỷ USD. Việt Nam xếp hàng thứ 6 trong khu vực, với quy mô 500 triệu USD, lần lượt sau các nước là Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

[caption id="attachment_114171" align="aligncenter" width="500"] Quy mô thị trường gọi xe tại các nước Đông Nam Á. Nguồn: Google và Temasek[/caption]

Tuy nhiên, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia về tốc độ tăng trưởng trong 3 năm qua và dự báo đến 2025. Năm 2015, thị trường gọi xe Việt Nam giá trị 200 triệu USD và sẽ đạt chạm mốc 2 tỷ USD vào 2025. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm của giai đoạn 2015-2018 là 41% và giai đoạn 2018-2025 là 29%.

"Kể từ khi ra mắt ở Đông Nam Á, các công ty gọi xe phát triển chủ yếu bằng cách tập trung vào việc thu hút người dùng và mở rộng phạm vi hoạt động, thúc đẩy chương trình khuyến mãi cho khách hàng, ưu đãi cho tài xế và tiếp thị để nâng cao nhận thức", báo cáo điểm lại chiến lược chung của các ứng dụng.

Báo cáo cho rằng, giai đoạn đầu kết thúc bằng việc Uber rút khỏi Đông Nam Á, các ứng dụng còn lại tranh thủ giành được sự yêu thích của người dùng bằng nhiều cách khác nhau. Có thể thấy, những gì diễn ra trong khu vực cũng hoàn toàn tương tự tại Việt Nam.

[caption id="attachment_114170" align="aligncenter" width="500"] Tài xế mặc áo Mai Linh Bike đội nón Vato hỏi thăm đường tài xế Go-Viet tại TP HCM. Ảnh: Viễn Thông[/caption]

Tháng 3/2018, khi Uber chia tay thì với Grab "ngày vui ngắn chẳng tày gang". Go-Viet với sự hậu thuẫn của Go-Jek và hàng loạt ứng dụng nội địa lần lượt xuất hiện để cùng chia sẻ miếng bánh 500 triệu USD này. Mảng gọi xe di chuyển có ghi nhận các tên tuổi như Fastgo, Vato, Aber, Mai Linh... Mảng gọi thức ăn ngoài Now thì có thêm Lozi, Lala, AhaMove. Tất nhiên, Grab và Go-Viet cũng đang đối đầu khá gay gắt ở mảng này.

Chưa dừng lại đó, miếng bánh 500 triệu USD, và sẽ sớm thành 2 tỷ USD, lại tiếp tục có thêm người muốn chia. Gần đây, một ứng dụng gọi xe nội địa tên gọi là be đã úp mở ngày chào sân. "Chúng tôi mong muốn trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người Việt Nam", lời giới thiệu trên Fanpage chính thức của be có nội dung tương tự tầm nhìn mà lãnh đạo của Grab và Go-Viet từng nhiều lần đề cập.

Từ sáng 3/12, ứng dụng mới với đồng phục màu vàng sọc xanh đã bắt đầu mở tuyển dụng tài xế tại một văn phòng ở quận 2, TP HCM. be cho biết sẽ triển khai dịch vụ gọi xe 2 bánh và 4 bánh là beBike và beCar. Ứng dụng hoạt động tại TP HCM trước tiên nhưng ngày "lăn bánh" chưa được công bố.

Google và Temasek dự đoán rằng, thị trường gọi xe Đông Nam Á sẽ đạt gần 30 tỷ USD vào năm 2025, bao gồm hơn 20 tỷ USD mảng di chuyển và 8 tỷ USD mảng giao thức ăn. Gọi xe là một trong 4 lĩnh vực cấu thành nền kinh tế Internet Đông Nam Á trong báo cáo của hai đơn vị này. Ba lĩnh vực còn lại là thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến và du lịch trực tuyến.

Theo đó, quy mô thị trường của cả 4 lĩnh vực là 72 tỷ USD. Riêng thị trường Việt Nam ước tính giá trị 9 tỷ USD vào năm 2018. Dự kiến, đến năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam đạt giá trị 33 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 3 Đông Nam Á.

Theo Viễn Thông Vnexpress

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video