Giữa "lùm xùm" Trung Nguyên, ông lớn ngành sữa vẫn nhảy vào cà phê

Được xem là ngành hàng có sức cạnh tranh khốc liệt với nhiều thương hiệu lớn từ nước ngoài lẫn trong nước, nhiều doanh nghiệp nông sản, thực phẩm vẫn muốn tìm cơ hội ở mảng cà phê.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hiện đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả trong và ngoài nước.

Ngày 22.8, thêm một “ông lớn" ngành sữa là Nutifood tham gia vào thị trường này.

Tại buổi ra mắt, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood thông tin, vì có sự cạnh tranh khốc liệt, sản phẩm trên thị trường khá đa dạng nên người tiêu dùng trong nước có nhu cầu cao về các sản phẩm cà phê sạch, không độc hại, có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu tin cậy.

[caption id="attachment_104049" align="aligncenter" width="640"] Là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm sữa, Nutifood vừa dấn thân vào ngành hàng cà phê với sản phẩm Nuticafe'.[/caption]

Sau một năm đầu tư vào ngành cà phê thông qua hợp tác xây dựng nông trường cà phê Phước An (Đắk Lắk), Nutifood đã cho ra thị trường sản phẩm Nuticafe’ – cà phê sữa đá tươi, được chế biến bằng công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê ở nhiệt độ 0oC.

“Dấn thân vào lĩnh vực cà phê, Nutifood chia sẻ khát vọng muốn nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam bằng con đường chuyển từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu tinh”, ông Hải nói.

Không chỉ Nutifood, thị trường cà phê dù đã có “trăm kẻ bán” nhưng vẫn còn là ngành hàng khá hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp chế biến, kinh doanh ẩm thực, đặc biệt ở phân khúc cà phê chế biến tinh.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vinamit cũng cho biết, sau thời gian thử nghiệm, doanh nghiệp này sắp tung ra thị trường sản phẩm cà phê tươi đông khô. Các sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ sấy đông khô (frezze – dried).

Ông Lê Tân, Tổng thư ký Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam chia sẻ, nói về ẩm thực Việt, khách du lịch và bạn bè quốc tế đã biết đến phở, bánh mì kẹp thịt… nhưng còn rất nhiều món ngon khác chưa được biết đến rộng rãi, trong đó có cà phê sữa đá, một thức uống rất đặc sắc của người Việt.

Cà phê sữa đá Việt Nam cũng từng được hãng tin Bloomberg bình chọn là “Top 10 món đồ uống độc đáo nhất thế giới”, hãng tin CNN cũng gợi ý, bất cứ du khách nào đến Việt Nam cũng nên thưởng thức món cà phê sữa đá.

[caption id="attachment_104048" align="aligncenter" width="640"] Dù thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp vẫn tìm thấy điểm sáng ở ngành hàng cà phê, đặc biệt là các sản phẩm cà phê hòa tan, pha sẵn tiện lợi.[/caption]

“Trong quá trình đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, Hiệp hội cũng xác định mục tiêu phải quảng bá văn hóa cà phê sữa đá, một thức uống độc đáo của người Việt. Quảng bá sản phẩm này ra bạn bè năm châu cũng giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân trồng cà phê trong nước khi sản phẩm bán được giá tốt hơn”, ông Tân nhận định.

Việt Nam hiện cũng là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thế giới. Thông tin từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến cuối tháng 7/2018, xuất khẩu cà phê đạt khoảng 1,1 triệu tấn, trị giá hơn 2 tỷ USD, tăng 10,5% về lượng, nhưng giảm 5,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê nửa đầu tháng 7/2018 đạt mức 1.877 USD/tấn, giảm nhẹ so với 15 ngày đầu tháng 6/2018,  và giảm 17,5% so với 15 ngày đầu tháng 7/2017. Lũy kế từ đầu năm đến nửa đầu tháng 7/2018, giá xuất khẩu bình quân cà phê đạt 1.924 USD/tấn, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Cà phê xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là sản phẩm nhân, chưa qua chế biến sâu. Giá trị mang lại do đó còn khá thấp. Hiện, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh chế biến và xuất khẩu các sản phẩm cà phê rang xay, cà phê hòa tan… đồng thời, xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Theo Thuận Hải Dân Việt

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video