Giới bất động sản “hụt hơi” với căn hộ giá rẻ Vincity
Việc Vingroup ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng Vincity mới đây được xem là tín hiệu vui đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có cùng phân khúc nhà giá rẻ với Vincity trong thời gian tới.
[caption id="attachment_43599" align="aligncenter" width="700"]
Với tuyên bố trong vòng 5 năm tới, Vingroup sẽ cho ra đời từ 200.000-300.000 căn hộ thương hiệu Vincity với giá hợp lý, tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nhà ở. Với động thái này, Vingroup đã tạo thêm “sắc màu” mới và làm nóng thị trường bất động sản cuối năm.
Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, chia sẻ: “Đây là một tin vui đối với thị trường vì một “ông lớn nhất” trong làng bất động sản Việt Nam tạo ra một phân khúc để người có thu nhập trung bình có thể sở hữu nhà ở với giá hợp lý. Tất nhiên, khi một “ông lớn” xuất quân thì những “ông nhỏ” cũng mệt mỏi, do đó những động thái của Vingroup không ít thì nhiều sẽ tác động đến thị trường và đặc biệt khi Vingroup bước chân vào phân khúc này thì sự cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải biết cách để tồn tại và đối phó, cạnh tranh ngang ngửa với “ông lớn” này. Ví dụ, “ông lớn” này ở cạnh nhà mình thì bán 700 triệu đồng, trong khi mình đâu thể bán 700 triệu đồng được nên phải làm sao bán 500-600 triệu đồng mới cạnh tranh được.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc Vingroup mở qua phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ tốt cho thị trường bất động sản vì sẽ tăng nguồn cung nhà giá rẻ và sẽ kéo giá nhà xuống. Tuy nhiên, sẽ có người quan ngại là sẽ giết chết những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng theo ông, đây là sự cạnh tranh trên thị trường nên chúng ta không thể nói “cá lớn nuốt cá bé” mà nó sẽ nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và cuối cùng người có lợi chính là người tiêu dùng.
[caption id="attachment_44369" align="aligncenter" width="700"]
Còn theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản L&L, thị trường hiện nay đang chuộng căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng, vừa qua Vingroup đã nhảy vào phân khúc này nên chắc chắn thị trường sắp tới sẽ nóng lên. Nếu Vingroup thật sự đầu tư như vậy thì quá tốt cho người tiêu dùng. Tôi cho rằng, đây là phân khúc mà nhiều người đang quan tâm và làm cho thị trường đi đúng vào lộ trình của nó là hướng vào nhu cầu ở thật của người mua nhà.
Thời gian qua, trên thị trường bất động sản TP.HCM đã có khá nhiều doanh nghiệp địa ốc tham gia vào phát triển nhà ở có giá trung bình, nhà giá rẻ. Có thể kể tới tham vọng của các doanh nghiệp như Công ty Nam Long đã “bắt tay” với các nhà đầu tư Nhật Bản để làm dòng sản phẩm EHomeS; CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản L&L đang đồng loạt triển khai 3 dự án căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn; Kiến Á với dự án Citisoho II hay như Him Lam Land với 2.000 căn nhà giá rẻ đang triển khai tại khu Đông với giá hợp túi tiền. Ngoài ra, CTCP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam cũng đã công bố chiến lược đầy tham vọng của mình khi muốn đầu tư hàng chục ngàn căn hộ giá rẻ tại một thị trường lớn như TP.HCM.
Mới đây nhất, Tập đoàn Mường Thanh cũng bất ngờ công bố sẽ tung ra thị trường loại căn hộ có giá từ 500-600 triệu đồng. Đại diện Tập đoàn Mường Thanh cho biết, trong tháng 12 này sẽ tung ra thị trường 3.000 căn hộ có giá chỉ từ 10 triệu đồng/m2 với diện tích từ 50-60 m2. Để thay đổi quan niệm căn hộ giá rẻ thường thiếu và rất ít các tiện ích đi kèm, Tập đoàn Mường Thanh cho biết tất cả các khu đất được xây dựng nhà giá rẻ đều được bố trí tại vị trí đẹp nhất ở dự án Thanh Hà Cienco 5 tại Q.Hà Đông, Hà Nội ngay cạnh 2 khu hồ rộng 32 ha với mật độ cây xanh, công viên rất lớn. Hiện các công trình nhà trẻ, mẫu giáo và trường cấp 2 đã và đang xây dựng, đây được cho là ngòi nổ bắt đầu cho cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với phân khúc nhà giá rẻ.
Các chuyên gia dự báo, sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có cùng phân khúc nhà giá rẻ với “ông lớn” này trong thời gian tới. Tuy nhiên, đứng trên tổng thể thì đây là một tín hiệu vui cho người dân và cuộc cạnh tranh này luôn luôn sẽ có lợi cho xã hội và người tiêu dùng.
Theo Tấn Lợi Người tiêu dùng