Giáo sư Havard khuyên ngân hàng Việt: Khách hàng mà không đem lại lợi nhuận thì không nên coi là "thượng đế", hãy từ chối thẳng

Khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế. Có khách hàng có tài khoản ngân hàng chỉ 100 USD, nhưng lại đòi hỏi dịch vụ “tới tận răng”. Theo giáo sư Harvard, việc từ chối những khách hàng như vậy sẽ giúp bỏ qua được những đối tượng khách hàng gần như không đem lại lợi nhuận nhưng lại có những đòi hỏi quá đáng.

la qua dt

GS. John A. Quelch đến từ Trường Kinh doanh Harvard cho rằng: Khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế . Có những đối tượng khách hàng cần từ chối thẳng thừng. “Những Marketers giỏi cần hiểu rõ khách hàng của mình. Những kế hoạch tiếp thị tốt sẽ xác định rõ khách hàng đích các bạn muốn tiếp cận, và cả những đối tượng nào không phải khách hàng đích của các bạn”, GS. John nói Một ví dụ cho nhóm đối tượng không phải khách hàng đích là những khách hàng đòi hỏi rất nhiều dịch vụ chất lượng nhưng lại rất chi li về giá cả hoặc không sẵn lòng chi trả. Trong lĩnh vực ngân hàng chẳng hạn, theo chia sẻ của một vài ngân hàng Việt Nam, có một số khách hàng tới ngân hàng đòi hỏi rất nhiều dịch vụ khác nhau. Dịch vụ họ đòi hỏi “tới tận răng”, nhưng tài khoản của các khách hàng này chỉ khoảng 100 USD, tức nhóm khách hàng này không đem lại lợi nhuận nhiều cho ngân hàng. Theo GS. John, với các đối tượng này, có 2 giải pháp: Hoặc định vị, định giá lại dịch vụ của ngân hàng sao cho kiểm soát được nhu cầu của số khách hàng đó, không để họ tận dụng, lợi dụng dịch vụ của ngân hàng/công ty mình. Giải pháp thứ 2 là từ chối thẳng.

tu choi thang

“Bạn có thể nói chúng tôi không thể phục vụ quý vị như quý vị muốn, hãy lựa chọn một ngân hàng khác. Làm như vậy sẽ giúp các bạn loại trừ đi những người không mang lại lợi nhuận nhiều nhưng đòi hỏi quá đáng”, GS. John nói.

“Cần suy nghĩ về phân khúc đích và phân khúc không phải đích – phân khúc mà mình không muốn phục vụ”.

Về cơ bản, các khách hàng chúng ta phục vụ sẽ xác định công ty chúng ta sẽ trở nên thế nào. Công ty chúng ta hình thành và phát triển ra sao là dựa trên số lượng và chất lượng khách hàng mà chúng ta duy trì được.

Do đó, cần định vị chính xác và cẩn thận đối tượng khách hàng nào chúng ta muốn thu hút, và đối tượng nào thì không.

Thường trong Marketing, nếu bạn đang chỉ bán cho 1% thị phần đỉnh của thị trường, dù là một thị trường ngách nhỏ xíu, với đối tượng khách hàng khá tương đồng, thì phần lợi nhuận mang lại cho công ty đã cực lớn”, GS. John phân tích.

Tất nhiên, có những lĩnh vực mà phân khúc khách hàng khá đa dạng, như ngân hàng bán lẻ hay một hãng hàng không. Khi ấy, Marketers cần có kỹ năng cân bằng những nhu cầu của các phân khúc khác nhau để đem lại sự tăng trưởng về mặt lợi nhuận cho công ty.

4 tiêu chí chung khi phân khúc khách hàng nhằm đem lại lợi nhuận lẫn danh tiếng cho công ty

Những khách hàng đích sẽ đem lại lợi nhuận nếu chúng ta có một chiến lược tiếp thị tập trung. Để có thể là một phân khúc có lợi về mặt thương mại cần 4 yếu tố:

- Khả thi trong định vị (able to identify)

- Đủ lớn (big enough) để chúng ta điều chỉnh một chương trình tiếp thị tập trung cho phân khúc đó

- Có khả năng tiếp cận (accessible)

- Đem lại lợi nhuận

Những sai lầm lớn trong tiếp thị là chia phân khúc quá nhiều, dàn trải; hoặc xác định được phân khúc mà họ muốn theo đuổi, nhưng sau đó lại không tiếp cận được phân khúc đó, do không có kênh thông tin để có thể tiếp cận được.

Cần lưu ý là những đặc điểm về doanh số sẽ cho chúng ta biết người nào mua cái gì, nhưng không cho chúng ta biết lý do đằng sau họ mua sản phẩm đó, tức cho biết đối tượng mua hàng nhưng không cho biết động cơ mua. Những người làm tiếp thị giỏi cần hiểu rõ khách hàng của mình.

Tags:

Tự hào, thiêng liêng Lễ thượng cờ A Pa Chải - cực Tây tổ quốc

Ngày 7/5/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) tổ chức Lễ thượng cờ và gắn biển công trình Cột cờ A Pa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Đây là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025) - cột mốc chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chìa khóa mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Ngân hàng tung ưu đãi dịp lễ thống nhất

Mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nam A Bank triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc qua ứng dụng Ngân hàng số Open Banking.

Nam A Bank và MobiFone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.

Nam A Bank huy động 10 triệu USD từ Global Climate Partnership Funds

Ngày 25/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) vừa được Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) giải ngân thành công 10 triệu USD. Qua đó, nâng tổng số dư huy động vốn nước ngoài của ngân hàng lên hơn 110 triệu USD nhằm chủ động nguồn vốn, mở rộng danh mục cho vay phát triển bền vững.

Video