Giao lưu Văn hóa & Thương mại Việt - Nhật , cơ hội thu hút đầu tư các doanh nghiệp Nhật bản vào Cần Thơ và vùng ĐBSCL
Chương trình “Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016” vừa được chính thức công bố vào ngày 01/11. Đây là sự kiện nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI CT) đã khởi xướng, và kết nối sự thành công của Chương trình Giao lưu văn hóa – thương mại Việt Nam – Nhật Bản tại ĐBSCL đã được tổ chức lần đầu tiên tại Cần Thơ năm 2015.
Chương trình “Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016” sẽ diễn ra từ ngày 11 – 13/11/2016, được tổ chức bởi UBND thành phố Cần Thơ và VCCI CT cùng sự hỗ trợ từ phía Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, Tổ chức thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và các tổ chức có liên quan.
Các hoạt động chính trong sự kiện bao gồm: hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, 70 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm thương mại 2 nước, Hội thảo kết nối thương mại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp Việt Nam; Chương trình khảo sát thực địa ĐBSCL dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Tại buổi họp báo, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Thu hút đầu tư từ Nhật Bản được đặt ra trong những năm gần đây, nhưng thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Cần Thơ và vùng ĐBSCL còn rất khiêm tốn, để gia tăng mời gọi doanh nghiệp Nhật thành phố Cần Thơ đã phối hợp với Bộ ngoại giao tăng cường công tác xúc tiến đầu tư và thương mại, đang tìm kiếm một đơn vị hoặc địa phương của Nhật Bản để kết nghĩa hợp tác.
[caption id="attachment_39434" align="aligncenter" width="700"]
Ông Sasaki Noriyuki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Brainworks Asia, phát biểu: Doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều thông tin về Việt Nam, nhưng thông tin về Thương mại và đầu tư mới bùng nổ 2-3 năm nay và tăng nhanh về số dự án. Tuy nhiên thông tin này vẫn giới hạn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và vùng ĐBSCL còn rất khiêm tốn. Tăng cường giao lưu Văn hóa Việt – Nhật, và duy trì thương xuyên sự kiện này sẽ là sự kiện quan trọng để nâng cao sự nhận biết của các doanh nghiệp Nhật Bản về thành phố Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung, thông qua đó, chắc chắn sẽ tạo sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Cần Thơ và vùng ĐBSCL, ông Sasaki Noriyuki, nói.
Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI, Chi nhánh Cần Thơ cho biết thêm: Vùng đồng bằng sông Cửu Long là một vùng cực nam của Việt Nam, còn được gọi là miền Tây Nam Bộ với tổng diện tích 40.548,2 km² và tổng dân số của các tỉnh trong vùng hơn 17 triệu người, được xem là vùng kinh tế năng động, nhiều tiềm năng. Ngoài lợi thế về nông nghiệp, thủy sản, thì ngành du lịch, thương mại và dịch vụ đang trên đà phát triển, trong đó Cần Thơ là thành phố trung tâm lớn thứ 5 cả nước đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là Nhật Bản.
Theo Ban tổ chức, sự kiện giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016 dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan đến từ các cơ quan ngoại giao; tổ chức, hiệp hội, cơ quan xúc tiến thúc đẩy thương mại của Nhật Bản và doanh nghiệp Việt – Nhật; các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, khách du lịch từ các tỉnh thành trên cả nước và Nhật Bản, và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP. Cần Thơ cũng như toàn vùng ĐBSCL, cùng sự góp mặt đưa tin của nhiều đơn vị truyền thông, báo đài hai nước.
Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nhật lần 2 tại TP. Cần Thơ được kỳ vọng sẽ là hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch có quy mô lớn nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất tại ĐBSCL từ trước đến nay đối với thị trường Nhật Bản.
Văn Ca