Giao lưu Văn hóa & Thương mại Việt - Nhật , cơ hội thu hút đầu tư các doanh nghiệp Nhật bản vào Cần Thơ và vùng ĐBSCL

Chương trình “Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016”  vừa được chính thức công bố vào ngày 01/11.  Đây là sự kiện nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI CT) đã khởi xướng, và kết nối sự thành công của Chương trình Giao lưu văn hóa – thương mại Việt Nam – Nhật Bản tại ĐBSCL đã được tổ chức lần đầu tiên tại Cần Thơ năm 2015.

NB-CT 2

Chương trình “Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016”   sẽ diễn  ra từ ngày 11 – 13/11/2016,  được tổ chức bởi UBND thành phố Cần Thơ và VCCI CT cùng sự hỗ trợ từ phía Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, Tổ chức thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và các tổ chức có liên quan.

Các hoạt động chính trong sự kiện bao gồm: hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, 70 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm thương mại 2 nước, Hội thảo kết nối thương mại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp Việt Nam; Chương trình khảo sát thực địa ĐBSCL dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại  buổi họp báo, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Thu hút đầu tư từ Nhật Bản được đặt ra trong những năm gần đây, nhưng thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Cần Thơ và vùng ĐBSCL còn rất khiêm tốn, để gia tăng mời gọi doanh nghiệp Nhật thành phố Cần Thơ đã phối hợp với Bộ ngoại giao tăng cường công tác xúc tiến đầu tư và thương mại, đang tìm kiếm một đơn vị hoặc địa phương của Nhật Bản để kết nghĩa hợp tác.

[caption id="attachment_39434" align="aligncenter" width="700"]Ông Sasaki Noriyuki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Brainworks Asia Ông Sasaki Noriyuki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Brainworks Asia[/caption]

Ông Sasaki Noriyuki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Brainworks Asia, phát biểu:  Doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều thông tin về Việt Nam, nhưng thông tin về Thương mại và đầu tư mới bùng nổ  2-3 năm nay và tăng nhanh về số dự án. Tuy nhiên thông tin này vẫn giới hạn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và vùng ĐBSCL còn rất khiêm tốn. Tăng cường giao lưu Văn hóa  Việt – Nhật, và duy trì thương xuyên sự kiện này sẽ là sự kiện quan trọng  để nâng cao sự nhận biết của  các doanh nghiệp Nhật Bản về thành phố Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung, thông qua đó, chắc chắn sẽ tạo sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Cần Thơ và vùng ĐBSCL, ông Sasaki Noriyuki, nói.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI, Chi nhánh Cần Thơ cho biết thêm:  Vùng đồng bằng sông Cửu Long là một vùng cực nam của Việt Nam, còn được gọi là miền Tây Nam Bộ với tổng diện tích 40.548,2 km² và tổng dân số của các tỉnh trong vùng hơn 17 triệu người, được xem là vùng kinh tế năng động, nhiều tiềm năng. Ngoài lợi thế về nông nghiệp, thủy sản, thì ngành du lịch, thương mại và dịch vụ đang trên đà phát triển, trong đó Cần Thơ là thành phố trung tâm lớn thứ 5 cả nước đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là Nhật Bản.

Theo Ban tổ chức, sự kiện giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016 dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan đến từ các cơ quan ngoại giao; tổ chức, hiệp hội, cơ quan xúc tiến thúc đẩy thương mại của Nhật Bản và doanh nghiệp Việt – Nhật; các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, khách du lịch từ các tỉnh thành trên cả nước và Nhật Bản, và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP. Cần Thơ cũng như toàn vùng ĐBSCL, cùng sự góp mặt đưa tin của nhiều đơn vị truyền thông, báo đài hai nước.

Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nhật lần 2 tại TP. Cần Thơ  được kỳ vọng sẽ là hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch có quy mô lớn nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất tại ĐBSCL từ trước đến nay đối với thị trường Nhật Bản.

Văn Ca

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video