Giải pháp phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ
Hệ thống sản phẩm du lịch của cả vùng Bắc và Nam Trung Bộ đều đã cơ bản phát triển, hình thành hình ảnh trong thị trường. Tuy nhiên trong thời gian qua, việc liên kết khai thác các sản phẩm du lịch chưa được các tỉnh triển khai mạnh mẽ.
Tại Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ”, vừa diễn ra tại Nghệ An chiều 20/2/2016, các chuyên gia, diễn giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ.
[caption id="attachment_13077" align="aligncenter" width="700"]
Liên kết để phát triển du lịch
Ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ là hai trong 7 vùng du lịch được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng phát triển trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Đây là những vùng có nhiều tiềm năng du lịch quan trọng. Hệ thống sản phẩm du lịch của cả vùng Bắc và Nam Trung Bộ đều đã cơ bản phát triển, hình thành hình ảnh trong thị trường.Tuy nhiên trong thời gian qua, việc liên kết khai thác các sản phẩm du lịch chưa được các tỉnh triển khai mạnh mẽ. Trong khi đó, hiện nay, liên kết để phát triển du lịch là xu thế phát triển chung của Việt Nam.
Cũng theo ông Đường, tỉnh Nghệ An đăng cai tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển Du lịch vùng Bắc – Nam Trung Bộ” nhằm mục đích khai thác có hiệu quả thế mạnh tài nguyên du lịch của mỗi địa phương. Đồng thời, từng bước liên kết tạo điểm đến chung trên cơ sở hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn để thu hút du khách, tiến tới mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và tổ chức quảng bá cho điểm đến chung. Hội thảo là cơ hội để tỉnh Nghệ An nói riêng và các tỉnh trong khu vực Bắc – Nam Trung bộ nói chung được lắng nghe, đón nhận những ý kiến thực tế, sắc sảo để giải bài toán khó về phát triển du lịch, liên kết vùng.
Khai mạc Hội thảo, đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu, chúng ta đang chứng kiến một năm đầy khó khăn thách thức, trong đó có ngành du lịch. Hiện nay ngành du lịch nước ta đã được biết đến rộng rãi như một quốc gia mạnh về du lịch biển và du lịch văn hóa. Tuy nhiên tiềm năng, lợi thế của vùng Bắc – Nam Trung Bộ chưa được khai thác, phát huy đầy đủ. Vai trò của hai vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ trong việc đẩy mạnh và nâng cao hình ảnh, thương hiệu các dòng sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa của vùng chưa được thúc đẩy tương xứng. Để du lịch vùng Bắc – Nam Trung Bộ có bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững, cần sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, sự vào cuộc, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan và của các doanh nghiệp và cộng đồng.
[caption id="attachment_13078" align="aligncenter" width="700"]
Cần nương tựa vào giao thông, ngân hàng, bảo hiểm
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương biểu dương cố gắng của các tỉnh trong phát triển du lịch. Đồng chí nhấn mạnh, Văn kiện của Đảng qua các kỳ Đại hội đã kỳ vọng, phấn đấu rồi đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên sản phẩm du lịch vùng còn thiếu tính độc đáo, thiếu sự đa dạng, chất lượng chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp. Cơ sở hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư nhưng còn thiếu đồng bộ, chắp vá, kể cả những địa bàn trọng điểm. Để phát triển du lịch vùng, các tỉnh trong vùng cần nhận thức tiềm năng, lợi thế tĩnh, lợi thế động của các tỉnh trong vùng. Cần nêu rõ thực trạng của 14 tỉnh trong vùng, đặc biệt là hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch. Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ mang tính văn hóa rất cao, mang tính tổng hợp và liên ngành rất sâu sắc, gắn với phát triển dịch vụ, làng nghề. Miền Trung giàu tiềm năng lợi thế không chỉ vì thiên nhiên mà còn về văn hóa lịch sử, cần nhận thức hết lợi thế kinh tế của ngành du lịch, vì vậy cần đặt trong quy luật kinh tế thị trường. Du lịch phải nương tựa vào giao thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…, do vậy phải có sự phối hợp giữa các ngành để phát triển. Đồng chí cho rằng, cần phải có động lực kinh tế để liên kết, động lực này phải dựa trên lợi thế cạnh tranh, phân bổ nguồn lực và lợi ích cho các tỉnh trong vùng. Không chỉ liên kết trong vùng, cần phải liên kết giữa các vùng với nhau và với quốc tế.
Phát biểu từ góc nhìn của ngân hàng, cũng là một nhà đầu tư du lịch, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho rằng, khu vực Bắc – Nam Trung bộ có một nền văn hóa lâu đời, có lịch sử truyền thống hào hùng, có nhiều di tích, danh thắng được thế giới công nhận, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, quan hệ giữa nhân dân trong vùng với nhau rất keo sơn, gắn bó. Tuy nhiên, kết quả phát triển du lịch còn thấp, thời gian lưu trú thấp, thiếu các sản phẩm độc đáo nên doanh thu du lịch của vùng còn thấp so với cả nước. Bên cạnh đó còn thiếu tính liên kết giữa các địa phương trong vùng, hạ tầng yếu kém. Đặc biệt, giao thông vẫn chưa đáp ứng được sự di chuyển của khách du lịch. Nguyên nhân do chúng ta chưa nhận thức đúng về liên kết du lịch trong nội vùng. Cần tạo lập không gian du lịch chung nhất thể hóa và là vùng kinh tế động lực chung của vùng. Cần đẩy mạnh kết nối du lịch với các vùng khác trong cả nước và với quốc tế.
Theo DĐDN