Giải bài toán xuất khẩu nông sản

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, các chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng, nhu cầu của thị trường nội địa gần 100 triệu dân của Việt Nam cũng là rất tiềm năng.
Giải bài toán xuất khẩu nông sản

Các DN xuất khẩu nông sản cần nỗ lực tìm kiếm những thị trường mới.

Thị trường Trung Quốc đang bị ngưng trệ khiến xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm sút nghiêm trọng. Hiệp hội Rau quả Việt Nam đang tìm giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua những thị trường mới, tiềm năng như Thái Lan, Mỹ, EU, thị trường Đông Nam Á như Thái Lan... và quan trọng là phục vụ thị trường nội địa.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, bình quân mỗi tháng, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 200 triệu USD rau quả. Nay thị trường này sụt giảm do dịch bệnh nên Hiệp hội đang cùng với các doanh nghiệp trong ngành tính toán đến các giải pháp tiêu thụ ở nội địa, đồng thời tìm kiếm đối tác với những thị trường mới.

Hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa được đẩy lùi mà vẫn có xu hướng lan rộng ở nhiều quốc gia, ngành rau quả Việt đang gặp nhiều trở ngại khi xuất khẩu. Vì thế, về lâu dài, giải pháp mở rộng thị trường mới ngoài Trung Quốc phải được các doanh nghiệp ưu tiên. Về chủng loại, thanh long là trái cây đầu tiên được xuất vào thị trường Mỹ từ năm 2008, đến năm 2019, lần đầu tiên trái xoài của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn để thâm nhập vào thị trường khó tính này. Đến nay đã có 6 loại trái cây Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, ngoài xoài và thanh long, 4 loại còn lại là chôm chôm, nhãn, vú sữa và vải thiều.

Bên cạnh đó, châu Phi cũng là thị trường khá tiềm năng và thuận lợi cho trái cây Việt Nam do nhu cầu nhập khẩu của thị trường này ngày càng tăng, cùng với các yêu cầu về tiêu chuẩn hàng hóa không khắt khe. Với Thái Lan, trong năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào nước này đạt 74,94 triệu USD, tăng mạnh tới 66,3% so với năm 2018. Hay thị trường EU, với hiệu ứng tích cực từ Hiệp định EVFTA vừa được Nghị viện châu Âu thông qua gần đây thì đây cũng là nơi hứa hẹn của nông sản Việt.

Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường nước ngoài và gia tăng giá trị, doanh nghiệp hay nông dân Việt Nam phải nâng chất cho sản phẩm bằng cách đầu tư nhiều hơn về kỹ thuật, cũng như chế biến sâu.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, các chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng, nhu cầu của thị trường nội địa gần 100 triệu dân của Việt Nam cũng là rất tiềm năng. Theo đó, do mức sống của người dân tăng lên, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm rau quả nhiều hơn. Và hiện nay, cũng như xu hướng thế giới, người tiêu dùng có yêu cầu cao hơn về chất lượng của sản phẩm rau quả nên doanh nghiệp cần nắm bắt để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Cùng với đó, phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại ngay tại nội địa để hàng hóa đến được người tiêu dùng nhiều hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ tới nhu cầu thực sự ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đừng chủ quan cho rằng thị trường trong nước có yêu cầu với sản phẩm chất lượng thấp, như vậy là sai lầm. Hiện nay tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Họ đang có xu hướng ưu tiên tiêu thụ các sản phẩm ngoại vì cho rằng chúng có chất lượng tốt, an toàn hơn.

“Doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể trong tuyên truyền để người tiêu dùng trong nước thấy sản phẩm Việt Nam an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng nên hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Cùng với đó, cần giảm chi phí trung gian đến mức thấp nhất nhằm hạ giá thành sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận”, ông Sơn nói.

Tại diễn đàn xuất khẩu rau hoa quả 2020 mới đây, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, các triển lãm ở đây sẽ là cầu nối giao thương quan trọng, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân tiếp cận công nghệ, nguồn giống sản xuất mới; đồng thời tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường xuất khẩu. Diễn đàn này đã thu hút khoảng 150 doanh nghiệp đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ có nền nông nghiệp phát triển cao, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối vào các thị trường có tiềm năng xuất khẩu lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Úc…

“Cơ hội dành cho trái cây Việt Nam tại thị trường châu Âu trong thời gian tới là rất lớn, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng như người nông dân phải làm được sản phẩm chất lượng cao và quan trọng là sản xuất trồng trọt phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn trong xuất khẩu...”, bà An chia sẻ.

Theo thoibaonganhang

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video