Giải bài toán đầu tư giúp đồng bằng cất cánh

Trong dịch, hàng hóa thiếu thốn hay không đến được tay người dùng do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn. Hết dịch, hàng hóa bị ùn ứ ở cửa khẩu. Đây là thực tế đã và đang diễn ra với hàng hóa nông sản - mặt hàng chủ lực của các tỉnh ĐBSCL.

Rõ nhất là từ hồi tháng 6 đến tháng 9-2021. Nông sản từ đồng bằng thu hoạch xong, không chở lên thành phố tiêu thụ được, giá rớt thê thảm. Trái ngược, người dân TP.HCM lại không tiếp cận được với hàng nông sản, giá rau củ quả tăng đột biến, hệ thống siêu thị không đáp ứng nổi. 

“Giải bài toán thị trường cho sản phẩm nông sản ở vùng ĐBSCL cũng là một trong các giải pháp để đánh thức tiềm năng của vùng đất trù phú này”, Phó Chủ tịch tỉnh An Giang Trần Anh Thư phát biểu. 

Đồng bằng đâu có tệ, nhưng…

So với với các vùng kinh tế khác, ĐBSCL khá thiệt thòi trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần thơ (VCCI Cần Thơ) cho thấy, có 151 dự án FDI đăng ký ở ĐBSCL với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đô la trong năm 2020. Tổng vốn FDI của vùng tăng đáng kể so với các năm trước, tuy nhiên, con số này chỉ bằng 66,9% tổng vốn đăng ký của đồng bằng sông Hồng và 59,2% so với miền Đông Nam bộ. 

Trong quý 3-2021, tuy ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhưng khu vực ĐBSCL vẫn có 14 dự án FDI được cấp mới, với tổng số vốn đăng ký là 202 triệu đô la. Tập trung ở các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bạc Liêu và Hậu Giang. Môi trường kinh doanh của ĐBSCL hiện có nhiều thế mạnh so với các vùng kinh tế còn lại, trong 10 tiêu chí của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã có sáu chỉ số có điểm cao nhất, gồm: Dễ dàng trong tiếp cận đất đai và sử dụng ổn định; chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhanh hơn các vùng khác; chi phí không chính thức thấp, tỷ lệ nhũng nhiễu thấp nhất cả nước; môi trường cạnh tranh bình đẳng; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo địa phương; hệ thống pháp luật và tư pháp để giải quyết tranh chấp công bằng và hiệu quả. 

Điều này cho thấy các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đang thật sự chú trọng đến việc cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, cùng xu hướng chung của cả nước trong công tác nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tuy vậy, trên thực tế, ở mỗi địa phương khu vực ĐBSCL vẫn tồn tại tình trạng mạnh ai nấy làm, tách ra từng mảnh ghép riêng biệt – theo lời Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nêu ra tại Diễn đàn Mekong Connect hồi giữa tháng 12-2021. Đây cũng là nguyên nhân khiến chuyện mời gọi các doanh nghiệp FDI, kể cả các doanh nghiệp Việt Nam “để mắt” đến việc đầu tư khu vực này chỉ khoanh trọn trong phạm vi một tỉnh. 

“Khu vực ĐBSCL cần phải chuyển từ theo đuổi phát triển theo từng địa giới hành chính sang phát triển dựa trên không gian liên địa phương, liên vùng có cùng ngành hàng trong không gian mở như một thực thể kinh tế hoàn chỉnh. Cần phải gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp và công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nhấn mạnh. 

Đầu tư cho hạ tầng logistics

ĐBSCL cần cấp thiết phát triển các chiến lược logistics. Đầu tiên là ý tưởng một trung tâm phân phối hàng hóa hoặc cụm logistics. ĐBSCL đang rất cần thêm nhiều kho lạnh hàng hóa, hoặc trung tâm sản xuất, trung tâm tích hợp logistics…. Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các tỉnh thành và các DN. 

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho rằng, chi phí đường thủy cao hơn chi phí đường bộ là nghịch lý. Chi phí một container từ ĐBSCL đi TP.HCM bằng từ TP.HCM đi Đà Nẵng cho thấy sự không đồng bộ. 

“Liên kết vùng là câu chuyện lớn và đã nói nhiều lần. Nhưng logistics là vấn đề rất cụ thể và cần thiết mà ĐBSCL phải giải quyết để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bởi, một khi khu vực, địa phương nào được đầu tư hạ tầng giao thông hoàn thiện, kết nối, sẽ tạo lực đẩy rất lớn trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư ", ông Lam cho biết. 

Dẫn chứng về việc này, giám đốc VCCI Cần Thơ thông tin, năm 2000, khi cầu Mỹ Thuận hoàn thành cùng với cải tạo Quốc lộ 1, các tỉnh Long An, Tiền Giang và Vĩnh Long tăng trưởng cao hơn các địa phương còn lại. Bên cạnh điều kiện khác, Long An và Tiền Giang thu hút đầu tư lớn, giá trị sản xuất công nghiệp tăng vượt trội và trở thành hai tỉnh xuất khẩu lớn nhất vùng ĐBSCL. Hoặc, khi Cầu Cần Thơ hoàn thành đã thúc đẩy Cần Thơ trở thành trung tâm của vùng tốt hơn, tăng trưởng hơn 7,5%. Đến lượt cầu Cao Lãnh và Vàm Cống đưa vào khai thác, khai thông thế độc đạo của Quốc lộ 1, thúc đẩy các tỉnh khu vực phía Tây (Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang) phát triển, không chỉ kinh tế mà cả về du lịch. “Muốn đồng bằng "cất cánh" thì việc đầu tiên là cần xây dựng những “đường băng” để tạo tiền đề cho các tỉnh, thành”- ông Lam nói. 

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc trường Chính sách công và quản lý (Đại học Fulbright tại TP.HCM), chỉ ra một số “điểm nghẽn” của việc thiếu phối hợp trong quy hoạch vùng, đầu tư công và cơ sở hạ tầng chưa có sự phối hợp giữa các tỉnh, thành; chưa có dự án lớn làm đòn bẩy cho cả khu vực… Vì vậy, ông đề nghị nên kiến nghị Chính phủ cho ĐBSCL một thể chế chính quyền vùng, áp dụng cho mọi hoạt động, tài khóa… 

“Mỗi địa phương đều chăm lo cho lợi ích của mình mà quên mất một vùng cần phát triển bền vững. Cần nhận dạng ĐBSCL như một tổng thể, những gì liên quan đến lợi ích của ĐBSCL cần được xem là thách thức chung và nên có cơ sở dữ liệu chung để nối kết dữ liệu các địa phương lại với nhau. ĐBSCL mạnh thì từng địa phương mới mạnh”, ông Vũ Thành Tự Anh, đề nghị.

“Bộ KH&ĐT và Bộ NN&PTNT đã đưa vào Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP. Cần Thơ về việc thiết lập một cụm liên kết logistics, chế biến và bảo quản của vùng ĐBSCL tại địa phương này, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội. Nếu được thông qua, đây sẽ là thiết chế đặc thù dành cho logistics, nông sản và chế biến” - Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT).

Quốc Hải

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video