Giá xăng tăng hơn 31.000 đồng/ lít, người mua phải trả những loại thuế, phí nào?

Từ 0h ngày 23/05/2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex chính thức điều chỉnh giá xăng dầu cao nhất chạm mốc 31.870 đồng/lít. Mỗi lít xăng đang gánh hơn 10.500 đồng vì chịu đến 4 loại thuế.

Giá xăng tăng hơn 31.000 đồng/ lít, người mua phải trả những loại thuế, phí nào?

Theo cập nhật mới nhất của Trading Economy, giá dầu thế giới hôm nay ngày 24/05/2022 đang vào mức 109.6 USD/thùng. Giá này đã giảm khoảng 9% so với lần giá dầu thế giới đạt đỉnh ở mức 119,3 USD/thùng ngày 08/03/2022. Cập nhật gần nhất về giá xăng trung bình thế giới đạt 1,36 USD/lít vào 16/05/2022, trong đó rẻ nhất là Venezuela với 0.022 USD/ lít và đắt nhất tại Hong Kong (Trung Quốc) khi giá mỗi lít xăng đạt 2,897 USD.

Từ 0h sáng ngày 23/05/2022, giá xăng ở Việt Nam đã có đợt điều chỉnh tăng lần thứ 9 từ đầu năm đến nay. Tuy trong 5 tháng vừa qua cũng có 3 đợt điều chỉnh giảm, nhưng giá xăng vẫn chốt hạ ở mức cao, trung bình hơn 30.000 đồng/lít. Giá các mặt hàng xăng phổ biến như RON 95-V, RON 95-III, E5 RON 92-II tại vùng 1 lần lượt là 31.250 đồng/lít, 30.265 đồng/lít, 29.630 đồng/lít. Giá sẽ cao hơn khoảng 600 đồng/lít tại vùng 2.

Liên quan tới kiểm soát giá xăng dầu, Việt Nam đã sử dụng những công cụ như giảm đến 50% thuế môi trường, áp dựng những công cụ dự trữ về dư địa chính sách, tuy nhiên giá đà giảm của xăng dầu vẫn chỉ nhỏ giọt. Hiện tại mỗi lít xăng đang gánh đến bốn loại thuế bao gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể như sau:

Thuế nhập khẩu 8%

Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng là 20%. Về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA), mặt hàng xăng (bao gồm cả E5, E10) có mức thuế nhập khẩu FTA theo Hiệp định ATIGA, Hiệp định VKFTA là 8%, Hiệp định VNEAEU là 8,8%-8% và Hiệp định ACFTA là 20%. Xăng dầu nhập khẩu hiện nay chủ yếu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu FTA là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.

Thuế giá trị gia tăng 10%

Xăng dầu hiện nay đang chịu mức thuế giá trị gia tăng 10%. Xăng dầu không được giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% như các mặt hàng khác theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022.

Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%

Hiện hành, chỉ có mặt hàng xăng thuộc diện chịu thuế TTĐB với mức thuế suất là 10% (không thu thuế TTĐB đối với dầu các loại). Riêng xăng sinh học E5 có mức thuế suất thuế TTĐB là 8% và xăng E10 là 7%. Quy định theo Nghị định số 14/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015.

Thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/ lít

Thuế bảo vệ môi trường được quy định trong Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, giảm 50% mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Cụ thể mỗi lít xăng chịu khoảng 2.000 đồng/lít tiền thuế.

Theo Nhịp sống kinh tế

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video