Giá xăng dầu góp phần làm CPI tháng 10/2018 tăng 0,33%

Mặc dù giá xăng dầu đã có đợt điều chỉnh giảm vào ngày 22/10, tuy nhiên với đợt tăng mạnh trước đó đã làm giá xăng dầu tăng 3,45%, tác động làm CPI chung tăng 0,14%...

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2018 tăng 0,33% so với tháng trước, trong đó nhóm giao thông tăng cao nhất với 1,55% do ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI bình quân 10 tháng năm 2018 tăng 3,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2017. Riêng CPI tháng 10/2018 tăng 3,54% so với tháng 12/2017 và tăng 3,89% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong tháng 10, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với mức tăng 1,55%, trong đó riêng giá xăng dầu đã tăng đến 3,45%, tác động CPI chung tăng 0,14%.

Tiếp theo đó là nhóm giáo dục tăng 0,58%, trong đó dịch vụ giáo dục tăng 0,65%, góp phần làm CPI chung tăng 0,03%. Nguyên nhân là do trong tháng có 7 địa phương thực hiện lộ trình tăng học phí.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,31% trong tháng này, còn nhóm hàng hóa và dịch vụ ăn uống tăng 0,22%.

Trong nhóm hàng hóa dịch vụ, ngành lương thực tăng 0,15%; thực phẩm tăng 0,18% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,34%.

Một số nhóm khác có mức tăng nhẹ là may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,15%); thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,11%); văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,09%); đồ uống và thuốc lá (tăng 0,03%); thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,02%); hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,09%).

Riêng nhóm bưu chính viễn thông vẫn tiếp tục giảm 0,04% trong tháng này.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 10/2018 tăng 0,13% so với tháng trước và tăng 1,67% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 10 tháng năm 2018 tăng 1,43% so với bình quân cùng kỳ năm 2017.

Theo Duyên Duyên Vneconomy

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video